ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: เศรษฐกิจสหรัฐฯและยุโรปฟื้นตัว แต่จีนและตะวันออกกลางชะลอตัว


กรีซถูกลดระดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน และสหภาพยุโรปตรวจสอบข้อกล่าวหา Google ละเมิดกฏ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:21 0:00
Direct link

เศรษฐกิจจีนไตรมาสแรกโตช้าสุดในรอบ 6 ปี

รายงานจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนระบุว่า ศก.จีนไตรมาสแรกของปีนี้เติบโตในอัตราช้าที่สุดในรอบ 6 ปีอยู่ที่ระดับ 7% ลดลงจากระดับ 7.3% ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ซึ่งยิ่งทำให้เกิดความกังวลต่อศก.ของจีนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก คาดว่า ศก.จีนตลอดปี 2015 นี้จะเติบโตที่ 7% ซึ่งต่ำสุดในรอบ 25 ปี

โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนกล่าวในวันพุธว่า รัฐบาลจีนคาดการณ์ไว้ว่า ศก.จะชะลอตัวลง ซึ่งเป็นผลมาจากการฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าของศก.โลก และการปฏิรูป โครงสร้างศก.ภายในของจีนเองให้พึ่งพาการบริโภคในประเทศมากขึ้น ลดการพึ่งพาการค้าและการลงทุน

เศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโตพอประมาณ ยอดสร้างบ้านใหม่สูงขึ้น

รายงานศก.สหรัฐฯ ที่เปิดเผยในวันพุธให้ภาพศก.ที่ต่างกันไป โดยปริมาณผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลงในเดือน มี.ค ขณะที่ปริมาณการก่อสร้างบ้านใหม่เพิ่มขึ้นเนื่องจากดัชนีความมั่นใจของผู้บริโภคขยับสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม รายงานตัวเลข ศก.ของระบบธนาคารกลางสหรัฐที่จัดทำขึ้นก่อนการประชุมในสัปดาห์หน้า ชี้ว่า ศก.สหรัฐฯ กำลังเติบโตในอัตราพอประมาณ โดยอัตราค่าจ้างและดัชนีราคาสินค้าเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือน มี.ค

เศรษฐกิจตะวันออกกลางชะลอตัวสวนทางเศรษฐกิจโลก

รายงานของธนาคารโลกระบุว่า อัตราการเจริญเติบโตทางศก. ของภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาตอนเหนือ กำลังชะลอตัวลง ขณะที่ส่วนอื่นๆ ของโลกกำลังขยายตัวในอัตราที่เร็วกว่าเดิม

รายงานชี้ว่าเวลานี้อัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวในตะวันออกกลางและแอฟริกาตอนเหนืออยู่ในระดับสูงที่สุดในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งถือเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของภูมิภาค นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบโลกที่ลดลงส่งผลกระทบต่อประเทศผู้ส่งออกน้ำมันในแถบนี้

ธนาคารโลกยังกระตุ้นให้ประเทศต่างๆ ในแถบนี้เข้าสู่กระบวนการปฏิรูปโครงสร้างศก. ลดการอุดหนุนภาคพลังงาน ซึ่งจะทำให้รัฐบาลมีงบประมาณสำรองเพื่อนำไปลงทุนในด้านอื่น เช่นการศึกษาและการพัฒนาแรงงาน

เศรษฐกิจยุโรปฟื้นตัวเพราะมาตรการซื้อพันธบัตรอัดฉีดเงิน

ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป Mario Draghi กล่าวในวันพุธว่า มีหลักฐานชัดเจนว่ามาตรการกระตุ้นศก.ที่ยุโรปนำมาใช้ คือปัจจัยที่ช่วยให้ศก.ของกลุ่มยูโรโซน ขยายตัวมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และเชื่อว่าจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในระยะยาว

เวลานี้ธนาคารกลางยุโรปกำลังอยู่ในขั้นตอนแรกของนโยบายซื้อพันธบัตรในยุโรปมูลค่า 1 ล้าน 1 แสนล้านดอลล่าร์ เพื่ออัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบศก.ยุโรป เหมือนที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ทำมาแล้ว เป้าหมายเพื่อลดอัตราการว่างงานในยุโรปที่สูงถึง 11.3% โดยนโยบายดังกล่าวจะถูกใช้ไปจนถึงเดือน ก.ย ปีหน้า

กรีซถูกลดระดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน

วันนี้สำนักจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Standard & Poor’s ลดระดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของกรีซ ลงไปอยู่ที่ระดับ Junk หรือขยะ โดยให้เหตุผลว่ารัฐบาลกรีซจะไม่สามารถทำตามเงื่อนไขการกู้ยืมเงินจากผู้ให้กู้ต่างชาติได้ จนกว่าจะมีการปฏิรูปศก. อย่างลงลึก หรือได้รับความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติม

สหภาพยุโรปตรวจสอบข้อกล่าวหา Google ละเมิดกฏ

คณะกรรมการต่อต้านการผูกขาดของสหภาพยุโรป ยื่นคำร้องให้มีการตรวจสอบข้อกล่าวหาว่า บริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของสหรัฐฯ Google ละเมิดข้อบังคับด้านการแข่งขันอย่างยุติธรรมทางธุรกิจ ด้วยการนำผลิตภัณฑ์หรือสินค้าของ Google เองขึ้นอยู่ในส่วนบนสุดของหน้าเว็บที่แสดงผลการค้นหาของ Google สร้างความไม่เป็นธรรมต่อคู่แข่งรายอื่น

หากผลการตรวจสอบชี้ว่า Google ทำผิดจริง Google อาจต้องเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจในยุโรป และอาจถูกปรับเงินสูงถึง 6 พันล้านดอลล่าร์ ซึ่งทาง Google ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้แต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG