ลิ้งค์เชื่อมต่อ

IBM เปิดตัวชิพคอมพิวเตอร์ใหม่สร้างเลียนแบบสมองมนุษย์ ตั้งเป้าใช้เป็นสมองหุ่นยนต์ในอนาคต และข่าวธุรกิจอื่นๆ


IBM's brain-inspired architecture consists of a network of neurosynaptic cores.
IBM's brain-inspired architecture consists of a network of neurosynaptic cores.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:43 0:00
Direct link

1. การระบาดของเชื้ออีโบล่ากำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อ ศก.ของประเทศอัฟริกา 3 ประเทศคือ ไลบีเรีย กินี และเซียร่า-ลีโอน ล่าสุดบริษัทผลิตเครื่องจักรก่อสร้าง Caterpillar สั่งอพยพพนักงานทั้งหมดออกจากไลบีเรีย Canadian Overseas Petroleum สั่งระงับโครงการสำรวจน้ำมันในไลบีเรีย และ British Airway ระงับเที่ยวบินไปอัฟริกาตะวันตกแล้ว

2. กองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลมาเลเซีย ประกาศจะซื้อกิจการของ Malaysia Airlines ด้วยวงเงิน 436 ล้านดอลล่าร์ เพื่อปรับโครงสร้างใหม่ หลังจากเกิดโศกนาฏกรรมกับเครื่องบินโดยสาร 2 ลำในช่วงเวลาเพียง 4 เดือน รวมทั้งปัญหาการเงินมากมาย

3. Bloomberg รายงานว่า บริษัทขายสินค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ของจีน Alibaba ประกาศผลกำไรเพิ่มขึ้นเมื่อปีงบประมาณที่แล้ว (สิ้นสุดเดือน มี.ค) โดยมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 3,700 ล้านดอลล่าร์ ขณะนี้ Alibaba กำลังเตรียมเปิดตัวขายหุ้น IPO ในสหรัฐ คาดว่ามีมูลค่าการตลาดราว 200,000 ล้านดอลล่าร์

4. Toyota Honda และ Nissan ประกาศลดราคาอะไหล่รถยนต์ในจีน เพื่อตอบสนองต่อมาตรการต่อต้านการผูกขาดตลาดรถยนต์ของรัฐบาลจีน หลังจากรถยนต์ค่ายยุโรปและอเมริกาประกาศแบบเดียวกันนี้มาแล้ว

5. Volkswagens เรียกคืนรถยนต์ SUV รุ่น Tiguan ระหว่างปี 2009-2014 เกือบ 200,000 คัน ในอเมริกาเหนือ เน่องจากปัญหาที่ระบบเชื้อเพลิง ซึ่งอาจเกิดฟองอากาศทำให้เครื่องดับกลางคัน

6. IBM ประกาศนวัตกรรมใหม่ Microprocessor หรือชิพประมวลผลคอมพิวเตอร์ที่สร้างเลียนแบบสมองมนุษย์ โดยใช้ชื่อว่า TrueNorth มีขนาดพอๆกับแสตมป์ 1 ดวง บรรจุตัวรับส่งสัญญาณ 5.4 ล้านตัว เรียงต่อกันเหมือนเซลล์ประสาทในสมองคนเรา

IBMระบุว่าชิพรุ่นใหม่นี้ใช้พลังงานน้อยและมีความฉาดสุดยอด สามารถตั้งโปรแกรมแก้ปัญหาต่างๆได้แบบทันทีทันใด จึงอาจนำมาใช้เป็นสมองหุ่นยนต์ในอนาคตได้ โดยตั้งเป้าว่าจะออกสู่ตลาดในอีก 2-3 ปี

รายงานจากห้องข่าว VOA Bloomberg AP และ Reuters / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG