ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: มาเลเซียจะร่วมมือสวิตเซอร์แลนด์ในการสอบสวนข่าวอื้อฉาวเกี่ยวข้องกับ 1MDB


เศรษฐกิจสหรัฐฯ อ่อนแรงในไตรมาสที่สี่ปีที่แล้ว / Porsche ตั้งเป้าเพิ่มรถที่ใช้พลังงานไฮบริด / Xerox ประกาศแยกบริษัทเป็นสองธุรกิจ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:49 0:00
Direct link

เศรษฐกิจสหรัฐฯ อ่อนแรงในไตรมาสที่สี่ปีที่แล้ว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยว่าในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว เศรษฐกิจอเมริกันขยายตัวเพียงร้อยละ 0.7 หลังจากที่บริษัทน้ำมันลดการลงทุนเนื่องจากราคาพลังงานลดฮวบลง

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ น่าจะน่าเร่งเครื่องขึ้นมาได้ ในไตรมาสแรกของปีนี้ เพราะการจ้างงานยังแข็งแกร่งต่อเนื่อง โดยคาดว่าจีดีพีหรือผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศน่าจะขยายตัวมากกว่าร้อยละ 2

สำหรับทั้งปี ค.ศ. 2015 จีดีพีสหรัฐฯ เติบโต 2.4% เท่ากับปีก่อน

มาเลเซียจะร่วมมือสวิตเซอร์แลนด์ในการสอบสวนข่าวอื้อฉาวเกี่ยวข้องกับ 1MDB

กองทุนรัฐบาลมาเลเซียกล่าวว่าจะร่วมมือกับสวิตเซอร์แลนด์ในการสอบสวนข่าวอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับเงิน ที่ถูกโอนเข้าบัญชีส่วนบุคคลในสวิตเซอร์แลนด์ จากของทุน 1MDB ของมาเลเซีย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายยุติธรรมของสวิสกล่าวว่าเงินบางส่วนถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารของสวิตเซอร์แลนด์ที่เป็นของชาวมาเลเซียผู้หนึ่งที่เป็นอดีตเจ้าหน้าที่รัฐ

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัค ผู้ริเริ่มให้เกิดกองทุน 1MDB ถูกดึงเข้าเกี่ยวพันกับข่าวอื้อฉาวนี้ หลังจากที่เอกสารที่รั่วไหลออกมาปีที่แล้วชี้ว่า เงิน 700 ล้านดอลลาร์ที่ถูกโอนมาฝากในบัญชีธนาคารของเขา อาจจะมาจากกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับ 1MDB

อัยการสูงสุดของมาเลเซียกล่าวว่านายกรัฐมนตรี ราซัค ไม่มีความผิดเพราะเงินที่ได้เป็นเงินบริจาค ขณะที่กองทุน 1MDB กล่าวว่ายินดีที่จะร่วมมือในการสอบสวน แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ต่างประเทศ

Porsche ตั้งเป้าเพิ่มรถที่ใช้พลังงานไฮบริด

ซีอีโอบริษัทรถยนต์ Porsche นาย Oliver Blume ตั้งเป้าเพิ่มรถที่ใช้พลังงานไฮบริด และน่าจะเห็นรุ่น 911 ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าร่วมได้อีกสองปีจากนี้

เมื่อเดือนที่แล้ว Porsche กล่าวว่า จะลงทุนหนึ่งพันล้านยูโรเพื่อสร้างสถานที่ผลิตรถเครื่องยนต์ไฮบริด ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกันกับ Volkswagen บริษัทแม่ของ Porsche ที่ต้องการเพิ่มรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในแผนธุรกิจ

Porsche ตั้งเป้าว่าจะเปิดตัว Mission E Model ที่มีพลังขับเคลื่อน 600 แรงม้าซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้า ก่อนสิ้นปี ค.ศ. 2020

Xerox ประกาศแยกบริษัทเป็นสองธุรกิจ

Xerox ประกาศแยกบริษัทเป็นสองธุรกิจ คือเทคโนโลยีงานเอกสารและบริการภาคธุรกิจ ขณะเดียวกันก็ประกาศผลประกอบการซึ่งชี้ให้เห็นถึงรายได้ที่ลดลง 15 ไตรมาสติดต่อกัน

การแยกกิจการน่าจะดำเนินการเรียบร้อยภายในสิ้นปีนี้ บริษัทประกาศด้วยว่าจะลดการใช้จ่ายอีกอย่างน้อย 600 ล้านดอลลาร์

Ursula Burns ซีอีโอกล่าวว่า การแยกบริษัทครั้งนี้เป็นก้าวที่สำคัญและเปิดศักราชใหม่ให้แก่ Xerox

(รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG