ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ กดดันจีนเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน


ไต้หวันกล่าวว่าจะยื่นขอเข้าร่วมธนาคาร AIIB ที่จีนเป็นผู้ก่อตั้ง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:10 0:00
Direct link

รัฐมนตรีคลังสหรัฐกดดันจีนเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน

Jack Lew รัฐมนตรีคลังสหรัฐกดดันจีนเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน ให้กรุงปักกิ่งอิงกลไกตลาดมากขึ้นในการกำหนดค่าเงินหยวน ในระหว่างการเยือนจีนซึ่งเขาได้พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล

นอกจากนั้น ยังมีการพูดคุยถึงร่างกฎหมายของจีนด้านการต่อต้านการก่อการร้ายซึ่งกำหนดว่าบริษัทต่างประเทศต้องให้ข้อมูลการแกะรหัสข้อมูลที่อ่อนไหว และอนุญาตให้ทางการจีนสอดส่องการดำเนินงานอีกด้วย

ด้านนายกรัฐมนตรีจีน นายหลี่ เค่อ เฉียงพยายามโน้มน้าวให้อเมริกาสนับสนุนให้มีการใช้เงินสกุลหยวนเป็นเงินในสินทรัพย์สำรองของกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF

และเนื่องจากการเยือนจีนของรัฐมนตรี Lew ครั้งนี้ใกล้กับวันสุดท้ายของการยื่นสมัครเป็นสมาชิกธนาคารเพื่อการลงทุนในสาธารณูปโภคพื้นฐานแห่งเอเชีย หรือ AIIB จึงมีการคาดเดาว่า นาย Lew อาจคุยกับทำเนียบขาวเรื่องความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะเป็นสมาชิก AIIB ด้วย

ไต้หวันกล่าวว่าจะยื่นขอเข้าร่วมธนาคาร AIIB ที่จีนเป็นผู้ก่อตั้ง

ไต้หวันกล่าวว่าจะยื่นขอเข้าร่วมธนาคารเพื่อการลงทุนด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานแห่งเอเชียหรือ AIIB ที่จีนเป็นผู้ก่อตั้ง ทำเนียบประธานาธิบดีใต้หวันออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า ทางการกรุงไทเปจะออกจดหมายแสดงความจำนงในท่าทีดังกล่าวต่อคณะกรรมการเตรียมการของธนาคาร AIIB หรือ Asian Infrastructure Investment Bank

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Associated Press รายงานว่า ยังไม่มีความแน่ชัดว่าไต้หวันสามารถเป็นสมาชิก AIIB ได้หรือไม่ เพราะที่แล้วมาจีนปฏิเสธความพยายามของไต้หวันที่จะเป็นสมาชิกองค์การระหว่างประเทศต่างๆ

ที่เป็นเช่นนั้นเนื่องจาก การยอมรับสมาชิกภาพของไต้หวันในองค์การระหว่างประเทศ เปรียบเสมือนการยอมรับความเป็นรัฐของไต้หวัน ซึ่งนโยบายของจีนที่ชัดเจนตลอดมาคือการถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG