ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: ยอดขายสินค้าหรูหราในจีนอาจโตช้ากว่าอัตราโดยรวมของโลก


A customer shops for shoes at a mall in Hefei, Anhui province, March 10, 2015. China's annual consumer inflation recovered in February, exceeding expectations, but producer prices continued to slide, underscoring deepening weakness in the economy
A customer shops for shoes at a mall in Hefei, Anhui province, March 10, 2015. China's annual consumer inflation recovered in February, exceeding expectations, but producer prices continued to slide, underscoring deepening weakness in the economy

เงินสดของกรีซใกล้หมดหากไม่ได้เงินกู้ต่อจากเจ้าหนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐชี้ให้เห็นถึงทิศทางที่อ่อนตัวลงและแมคโดนัลด์ขึ้นค่าแรงให้พนักงาน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:40 0:00
Direct link

รอยเตอร์สรายงานว่าเงินสดของกรีซใกล้หมดหากไม่ได้เงินกู้ต่อจากเจ้าหนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่ารัฐบาลกรุงเอเธนส์บอกกับเจ้านี้ว่าเงินสดของกรีซใกล้หมดหากไม่ได้เงินกู้ต่อจากเจ้าหนี้ กล่าวคือกรีซจะมีเงินสดใช้ไปจนถึงวันที่ 9 เมษายนเท่านั้น

ข้อมูลดังกล่าวมาจากการเจรจาขอรับเงินช่วยเหลือต่อ ก่อนที่จะมีการปฏิรูปเศรษฐกิจกรีซ ทั้งที่ฝ่ายเจ้าหนี้ต้องการเห็นการปฏิรูปก่อนที่จะให้เงินกู้ต่อกรีซเพิ่ม โดยกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ว่าแผนปรับเศรษฐกิจของกรีซจะเป็นเงื่อนไขสำคัญของการรับเงิน

รอยเตอร์สรายงานว่าคำขอดังกล่าวมีขึ้นในการประชุมระหว่างรัฐบาลกรุงเอเธนส์และกระทรวงการคลังของประเทศยูโรโซน อย่างไรก็ตามโฆษกรัฐบาลกรีซกล่าวปฏิเสธรายงานที่ว่ากรีซจะไม่สามารถจ่ายเงินคืนกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของเงินมูลค่า 450 ล้านยูโร ที่กรีซมีกำหนดชดใช้ในวันที่ 9 เมษายน

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐชี้ให้เห็นถึงทิศทางที่อ่อนตัวลง

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐชี้ให้เห็นถึงทิศทางที่อ่อนตัวลง กล่าวคือทั้งดัชนีการผลิต การก่อสร้างและด้านภาคแรงงาน สะท้อนถึงการขาดแรงขับเคลื่อนในช่วงไตรมาสแรกของปี

นักวิเคราะห์กล่าวว่าปัจจัยที่กดดันที่สำคัญในไตรมาสนี้และในอนาคตยังคงเป็น การลงทุนในภาคพลังงานน้ำมันที่ลดลง รวมถึงค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งขึ้นซึ่งทำให้รายได้ส่งออกลดลง

แมคโดนัลด์ขึ้นค่าแรงให้พนักงาน

บริษัทอาหารจานด่วนแมคโดนัลด์ขึ้นค่าแรงให้พนักงาน เป็นเงินมากกว่า 10% สำหรับลูกจ้างที่ทำงานตามร้านในสหรัฐ 1,500 สาขาของบริษัท เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้

อย่างไรก็ตาม นโยบายขึ้นค่าแรงให้กับลูกจ้างแมคโดนัลด์ ไม่ครอบคลุมร้านที่ทางบริษัทไม่ได้เป็นเจ้าของ ซึ่งหมายถึงร้านเฟรนไชส์ซึ่งมีกว่า 14,000 ร้าน แม้จะมีข้อจำกัดดังกล่าว ลูกจ้างเฉพาะของร้านที่แมคโดนัลด์เป็นเจ้าของก็มีมากถึง 9 หมื่นคน ซึ่งต่างก็จะได้รับค่าแรงเพิ่มตามแผนดังกล่าว

นักวิชาการด้านธุรกิจจีนประเมินว่ายอดขายสินค้าหรูหราในจีนอาจโตช้ากว่าอัตราโดยรวมของโลก

นักวิชาการด้านธุรกิจจีน Saibal Dasgupta จากสถาบัน Emlyon Business School ที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเมินว่ายอดขายสินค้าหรูหราในจีนอาจโตช้ากว่าอัตราโดยรวมของโลก

เขากล่าวว่ายอดขายสินค้าหรูหราทั่วโลกโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปราว 1%-2% โดยเฉลี่ยในแต่ละปี ซึ่งถือว่ามั่นคง แต่สำหรับในประเทศจีน เขาเห็นว่าอัตราการโตไม่น่าจะมีมาก แต่ที่มีโอกาสเห็นการขยายตัวคือการซื้อสินค้าหรูหราของชาวจีนที่ไปเที่ยวต่างประเทศ

อาจารย์ Dasgupta กล่าวว่าที่น่าจะเป็นเช่นนั้นก็เพราะภาษีนำเข้าของจีนอยู่ในอัตราสูง โดยภาษีรถยนต์อาจสูงถึง 100% ส่วนเสื้อผ้าราคาแพงบางชนิดจะต้องเจอภาษีประมาณ 50% ที่น้อยลงมาคือเครื่องสำอางค์ที่ถูกตั้งอัตราภาษีนำเข้าไว้ที่ 20-25%

สื่อ Newsweek ของสหรัฐจะกลับมาตีพิมพ์ในเอเชีย

สื่อ Newsweek ของสหรัฐซึ่งประสบปัญหาการเงินจนเกือบปิดกิจการกลับมาตีพิมพ์ในเอเชียอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่กลับมามีกำไร ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา Newsweek เปลี่ยนมือเจ้าของถึง 3 ครั้ง และเคยต้องร้างราการตีพิมพ์นิตสารออกขายเป็นครั้งแรกในรอบ 80 ปี

หากนับการกลับมาในเอเชียคราวนี้ก็ถือได้ว่านิตสารสามารถนำเสนอข่าวที่เป็นรูปแบบรูปเล่มได้ทั่วโลก ซึ่งบริษัทกล่าวว่ายอดตีพิมพ์ทั่วโลกอยู่ที่ 2 แสนฉบับในเวลานี้

รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG