ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐมนตรีคลังของจีนกล่าวว่าเอเชียจะแสดงบทบาทนำในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจโลก และข่าวธุรกิจอื่นๆ


Chinese Finance Minister Lou Jiwei makes a speech at the APEC finance ministers meeting opening ceremony in Beijing, Oct. 22, 2014.
Chinese Finance Minister Lou Jiwei makes a speech at the APEC finance ministers meeting opening ceremony in Beijing, Oct. 22, 2014.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:10 0:00
Direct link

รัฐมนตรีคลังของจีนกล่าวว่าเอเชียจะแสดงบทบาทนำในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจโลก

รัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศกรอบความร่วมมือ APEC สรุปการประชุมกันที่กรุงปักกิ่ง โดยที่รัฐมนตรีคลังของประเทศเจ้าภาพ เล่า จีเว่ย ของจีนกล่าวว่าประเทศในเอเชียจะแสดงบทบาทนำในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจโลก

เขากล่าวว่าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคเป็นเหมือนหัวรถจักรหนึ่งของการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และแน่นอนว่าขุนคลังของแต่ละประเทศจะมุ่งหน้าใช้มาตรการสร้างงาน และจะปฏิรูปทางโครงสร้างเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งกับการพัฒนาเศรษฐกิจ

แผนการตั้งธนาคารเพื่อการพัฒนาที่กรุงปักกิ่งเป็นแกนนำไม่ได้รับการสนับสนุนตามเป้า

แผนการตั้งธนาคารเพื่อการพัฒนาสำหรับภูมิภาคเอเชียที่กรุงปักกิ่งเป็นแกนนำไม่ได้รับการสนับสนุนตามเป้า เพราะหลายประเทศที่จีนต้องการให้ร่วมลงนามเป็นสมาชิกไม่มาร่วมลงนามสำหรับข้อตกลงเบื้องต้น

หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal ของสหรัฐรายงานว่า สหรัฐพยายามชักจูงประเทศต่างๆ ไม่ให้เป็นสมาชิกร่วมของธนาคารเพื่อการพัฒนาที่จีนเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้ง โดยที่อเมริกาตั้งคำถามอย่างโจ่งแจ้งถึงศักยภาพของจีนในการรักษามาตรฐานด้านธรรมาภิบาลสำหรับการบริหารหน่วยงานนี้

ตัวอย่างประเทศที่ยังสงวนท่าทีว่าจะเป็นสมาชิกหรือไม่คือ ออสเตรเลียและเกาหลีใต้ ในขณะที่ญี่ปุ่นบอกว่าไม่สนใจที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกธนาคารแห่งนี้

คนฮ่องกงก่อตั้งโครงการ Feeding Hong Kong เพื่อสร้างคลังอาหารสำหรับผู้ยากไร้

แม้ว่าอัตราภาษีที่ต่ำ และกฎหมายที่เอื้อต่อการทำธุรกิจได้ช่วยให้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางการค้าและการลงทุน จนเป็นถิ่นที่มีคนร่ำรวยอยู่มาก แต่ความยากจนในสังคมยังมีให้เป็นอยู่เป็นประจำ

ไม่นานนี้จึงมีผู้ก่อตั้งโครงการ Feeding Hong Kong โดยมีความตั้งใจที่จะสร้างคลังอาหารสำหรับผู้ยากไร้ 29,000 ชุดต่อเดือน

ทั้งนี้ มีคนราวหนึ่งล้านคนที่ฮ่องกงที่อยู่ด้วยรายได้ต่ำกว่าเส้นวัดความยากจนมาตรฐาน และแน่นอนว่าคนเหล่านี้มีปัญหาเรื่องปากท้อง นอกจากนั้นประเด็นนี้ยังนำมาซึ่งคำวิจารณ์จากผู้ประท้วงว่ารัฐบาลที่ขาดประชาธิปไตยของฮ่องกงขาดประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาเรื่องปากท้อง

ประธาน Tesco ประกาศลาออกจากตำแหน่งหลังจากที่บริษัทแจ้งกำไรเกินจริง

ที่อังกฤษ Richard Broadbent ประธานของบริษัทค้าปลีกอังกฤษ Tesco ประกาศลาออกจากตำแหน่งหลังจากที่ Tesco แจ้งกำไรเกินจริง กว่า 400 ล้านดอลลาร์ช่วงครึ่งแรกของปีนี้

เกาหลีเหนือสั่งห้ามนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ เพื่อป้องกันการระบาดของไข้อีโบล่า

บริษัทนำเที่ยวสองแห่งของจีนกล่าวว่า เกาหลีเหนือสั่งห้ามนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามา เพื่อป้องกันการระบาดของไข้อีโบล่า โดยมีผลตั้งแต่วันศุกร์เป็นต้นไป ในอดีตกรุงเปียงยางเคยมีคำสั่งห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ ช่วงการระบาดของโรค SARS เมื่อสิบกว่าปีก่อน

เจ้าหญิงโรมาเนีย ถูกศาลสหรัฐสั่งปรับเงินในคดีทำธุรกิจรับพนันไก่ชนในสหรัฐ

เจ้าหญิง Irina แห่งโรมาเนีย ถูกศาลสหรัฐสั่งปรับเงินราว 200,000 ดอลลาร์ หลังจากที่เธอและสามีที่พำนักอยู่อเมริกาสารภาพยอมรับผิดในคดีทำธุรกิจชนไก่และรับพนันด้วย

ราชนิกูลโรมาเนียผู้นี้เป็นธิดาของอดีตกษัตริย์ Michael ที่หนึ่งแห่งโรมาเนีย ซึ่งถูกบังคับให้สละราชสมบัติโดยกลุ่มคอมมิวนิสต์เมื่อเกือบ 70 ปีก่อน

เธอและสามีนาย John Walker ทำธุรกิจรับพนันไก่ชน เป็นเวลามากกว่าหนึ่งปี ซึ่งสร้างรายได้ให้ทั้งคู่ 2,000 ดอลลาร์ต่อวัน โดยทั้งคู่จัดแข่งชนไก่ที่ไร่ของพวกตนในรัฐโอเรกอน ก่อนถูกจับกุมตัวเมื่อปีที่แล้ว

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG