ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: เกิดเหตุโจรสลัดบ่อยครั้งที่สุดในน่านน้ำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ช่วงครึ่งปีแรก


Asia Piracy
Asia Piracy

นักลงทุนขายหุ้นเทคโนโลยีเพราะผิดหวังในผลประกอบการของแอปเปิ้ลและไมโครซอฟท์, ประธานาธิบดีโอบามาพบกับภาคธุรกิจเพื่อหารือการต่ออายุกฎหมาย EXIM Bank, รัฐบาลสหรัฐฯ ขยายความสัมพันธ์ทางการค้ากับทวีปแอฟริกา

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:17 0:00
Direct link

นักลงทุนขายหุ้นเทคโนโลยีเพราะผิดหวังในผลประกอบการของแอปเปิ้ลและไมโครซอฟท์

นักลงทุนขายหุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ เพราะผิดหวังในผลประกอบการของแอปเปิ้ลและไมโครซอฟท์ แรงเทขายกดดัน NASDAQ ซึ่งสะท้อนราคาหุ้นเทคโนโลยี ให้อยู่ในแดนลบ ท่ามกลางบรรยากาศการลงทุนโดยรวมที่อึมครึม และแรงเทขายทองคำและน้ำมันที่มีอย่างต่อเนื่อง

หลังปิดตลาดเมื่อวันอังคารแอปเปิ้ลประกาศผลประกอบการไตรมาสที่สามของปีงบประมาณซึ่งกำไรเติบโต 38% ขณะที่ยอดขาย iPhone เพิ่มขึ้น 35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ตามตังเลขดังกล่าวต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้
ขณะเดียวกัน ไมโครซอฟท์รายงานผลประกอบการเมื่อไตรมาสที่แล้วเช่นกัน ซึ่งปรากฏว่าขาดทุน 3,200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการขาดทุนรายไตรมาสที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์

ประธานาธิบดีโอบามาพบกับภาคธุรกิจเพื่อหารือการต่ออายุกฎหมาย EXIM Bank

ประธานาธิบดีโอบามาพบกับตัวแทนภาคธุรกิจ 10 รายในวันจันทร์เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ที่จะต่ออายุกฎหมายสำหรับกิจการของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของสหรัฐ หรือ EXIM Bank

ผู้นำสหรัฐกำลังผลักดันการอนุมัติจากสภาให้ธนาคาร EXIM Bank ดำเนินการต่อไปเพื่อช่วยเหลือบริษัทอเมริกันที่ส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ

ทั้งนี้กฎบัตรสำหรับกิจการของ EMIM Bank หมดอายุลงเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน หลังจากสภาผู้แทนสหรัฐฯ ไม่ได้ลงมติว่าจะต่ออายุกฎบัตรดังกล่าวกล่าวหรือไม่ ก่อนหมดสมัยประชุม

การทำหน้าที่ของ EXIM Bank บางครั้งถูกวิจารณ์ว่าอุ้มธุรกิจขนาดใหญ่จำนวนน้อยรายที่อันที่จริงสามารถแข่งขันได้โดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากรัฐ

รัฐบาลสหรัฐฯ ขยายความสัมพันธ์ทางการค้ากับทวีปแอฟริกา

ประธานาธิบดีโอบามาเตรียมตัวเยือนเอธิโอเปียและเคนยาปลายสัปดาห์นี้ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ ขยายความสัมพันธ์ทางการค้ากับทวีปแอฟริกาอย่างต่อเนื่อง
เมื่อเดือนที่แล้วผู้นำสหรัฐฯ ลงนามต่ออายุกฎเพื่ออำนวยความสะดวกฝ่ายบริหารในการเจรจาการค้าต่างประเทศ กับประเทศคู่ค้าในแอฟริกา อย่างไรก็ตามขณะนี้มูลค่าการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับทวีปแอฟริกาอยู่ที่ 73,000 ล้าน ดอลลาร์ น้อยกว่าการค้ากับจีนที่มีมูลค่าสองแสนล้านดอลลาร์และกับของยุโรปซึ่งอยู่ที่ 140,000 ล้านดอลลาร์

เกิดเหตุโจรสลัดบ่อยครั้งที่สุดในน่านน้ำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ช่วงครึ่งปีแรก

สำนักงานการเดินเรือระหว่างประเทศ หรือ International Maritime Bureau (IMB) กล่าวว่าในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ เกิดเหตุการณ์ปล้นเรือ 134 ครั้ง เพิ่มขึ้นจาก 116 ครั้งในช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยส่วนมากโจรสลัดมุ่งเป้าไปที่เรือบรรทุกน้ำมัน

ที่ผ่านมาในปีนี้ลูกเรือ 250 คนถูกจับเป็นตัวประกัน ในจำนวนดังกล่าว มีเก้าคนที่ได้รับบาดเจ็บและหนึ่งคนเสียชีวิต

IMB รายงานว่าร้อยละ 85 ของการปล้นเรือทั้งหมดในช่วงหกเดือนแรกของปี เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจำนวนเหตุที่เกิดในช่วงดังกล่าวสำหรับบริเวณนี้สูงกว่าปีที่แล้วด้วย

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดและเกิดขึ้นบ่อยคือ ปฏิบัติการของโจรสลัดใกล้น่านน้ำอินโดนีเซียที่เพิ่มขึ้นจาก 47 ครั้งในช่วงครึ่งแรกของปีที่แล้วมาเป็น 54 ครั้งช่วงเดือนมกราคมถึงมิถุนายนปีนี้

เมื่อราวสิบปีก่อนประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมมือกันเพิ่มความปลอดภัยในการเดินเรือแถบช่องแคบมะละกา ไม่ไกลจากชายฝั่งมาเลเซีย และขณะนี้เริ่มมีรายงานข่าวที่บ่งชี้ว่าประเทศเอเชียอาคเนย์กำลังหารือกันเพื่อเพิ่มมาตรการป้องกันและปราบปรามโจรสลัดรอบใหม่

รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG