ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์ตลาดน้ำมันโลกหลังจากอิหร่านจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน


An Iranian oil worker rides his bicycle at the Tehran's oil refinery south of the capital Tehran, Dec. 22, 2014.
An Iranian oil worker rides his bicycle at the Tehran's oil refinery south of the capital Tehran, Dec. 22, 2014.

สื่อพลังงานอุตสาหกรรม Platts ชี้ราคาน้ำมันโลกอาจดีดตัวขึ้นเมื่อเข้าใกล้ระดับ 20 ดอลลาร์

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:57 0:00
Direct link

อิหร่านจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันหลังสามารถกลับมาส่งออกได้

อิหร่านจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 20% หลังการยกเลิกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจทำให้อิหร่านสามารถกลับมาเป็นผู้ผลิตป้อนตลาดโลกได้

รัฐมนตรีช่วยกระทรวงน้ำมันอิหร่าน Roknoddin Javadi กล่าวว่า แผนการผลิตนี้จะเพิ่มปริมาณน้ำมันจากอิหร่าน 500,000 บาร์เรลต่อวัน จาก 2.8 ล้าน บาร์เรล

แม้ว่าขณะนี้ราคาน้ำมันโลกร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 12 ปี รัฐมนตรีช่วย Javadi ของอิหร่านกล่าวว่าจะยังคงเพิ่มการผลิตตามที่กล่าวไว้ เพราะหากไม่ทำเช่นนั้นประเทศเพื่อนบ้านบางรายอาจแย่งส่วนแบ่งตลาดจากอิหร่านได้ในอนาคต

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาอิหร่านลดขนาดโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของตน ตามข้อตกลงกับประเทศมหาอำนาจและได้รับการยกเลิกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจตามที่เจรจากันไว้

ราคาน้ำมันโลกอาจดีดตัวขึ้นเมื่อเข้าใกล้ระดับ 20 ดอลลาร์

ผู้สื่อข่าว Victor Beattie สัมภาษณ์ Vandana Hari ผู้อำนวยการกองบรรณาธิการ สื่อพลังงานอุตสาหกรรม Platts เกี่ยวกับทิศทางราคาน้ำมันโลก ซึ่งแตะระดับ 28 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

เธอกล่าวว่าตอนนี้ราคาน้ำมันโดนกดดันทั้งด้านอุปสงค์หรือความต้องการที่ชะลอลงและอุปทานที่มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่จะเพิ่มขึ้นมาจากอิหร่าน

Vandana Hari กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่มีเป็นที่แน่ชัดว่าปริมาณการผลิตจากอิหร่าน ที่อาจจะอยู่ระหว่าง 500,000 ถึง หนึ่งล้านบาร์เรลต่อวัน จะเข้ามาในตลาดโลกเมื่อใด

เธอบอกว่าขณะนี้ปริมาณน้ำมันดิบในตลาดโลกเกินความต้องการอยู่กว่าหนึ่งล้านบาร์เรลต่อวันอยู่แล้ว

แรงกดดันจากความต้องการน้ำมันที่ลดลงในประเทศจีน

Vandana Hari บอกว่าที่ผ่านมาจีนเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ขับเคลื่อนการใช้น้ำมันมากขึ้นในหลายอุตสาหกรรมและเมื่อเศรษฐกิจจีนชะลอตัวในขณะนี้ นักลงทุนจึงตื่นตระหนก

เธอกล่าวว่าแรงเทขายน้ำมันที่เกิดขึ้นสะท้อนความกังวลอย่างที่สุดในตลาดและชี้ว่าราคาน้ำมันโลกอาจดีดตัวขึ้นเมื่อเข้าใกล้ระดับ 20 ดอลลาร์

(รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG