ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: CEO ของ Facebook ตั้งปณิธานปีใหม่ จะอ่านหนังสือหนึ่งเล่มทุกๆ สองสัปดาห์


Mark Zuckerberg
Mark Zuckerberg

EU อาจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วๆนี้ อิสราเอลยึดเงินภาษีของชาว Palestine และ Sony ขุด Blackberry ขึ้นมาใช้หลังถูกขโมยข้อมูล

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:18 0:00
Direct link

EU อาจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วๆ นี้

มีสัญญาณบ่งชี้ปลายสัปดาห์ที่แล้วว่าธนาคารกลางของสหภาพยุโรป (ECB) อาจประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วๆ นี้

นาย Mario Draghi ประธานของ ECB กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดการชลอตัวทางเศรษฐกิจขณะนี้มีมากขึ้น อัตราเงินเฟ้อของ EU ในเดือนพฤศจิกายน ศกก่อน อยู่ที่ .3% เท่านั้น ต่ำกว่าเป้าหมายเกือบ 2% ที่ต้องการ

มาตรการที่คาดกันว่า EU จะนำมาใช้คือ Quantitative Easing (QE) คือการที่รัฐบาลซื้อพันธบัตรคืน ทำให้อัตราดอกเบี้ยลดต่ำลง และจะนำไปสู่การกู้เงินและการลงทุนเพิ่มขึ้น สหรัฐใช้ QE ติดต่อกันมาหลายปีนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยเมื่อกว่า 6 ปีที่แล้ว เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของตน

อิสราเอลยึดเงินภาษีของชาว Palestine

อิสราเอลยึดเงินภาษีรายเดือนที่จัดเก็บให้ชาว Palestine มูลค่ารวม 125 ล้านดอลลาร์ เป็นการตอบโต้ความพยายามของชาว Palestine ที่อยากจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ International Criminal Court (ICC) หรือ ศาลโลก ชาว Palestine ใช้เงินจำนวนนี้สำหรับการบริหารงานของรัฐบาล และจ่ายเงินเดือนให้เจ้าหน้าที่และพนักงาน


เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาล Palestine ยื่นหนังสือต่อสหประชาชาติขอเข้า ICC ถ้าเข้าได้ Palestine จะมีสถานภาพที่จะยื่นคำกล่าวหาอิสราเอลว่าเป็นอาชญากรสงครามได้ในศาลโลก

นายกรัฐมนตรี Benjamin Netanyahu ของอิสราเอลได้กล่าวไว้ว่าจะตอบโต้แก้เผ็ด Palestine ที่พยายามจะเข้า ICC

Xiaomi ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตและขายมือถืออันดับที่สามของโลกแล้ว

นาย Lei Jun ผู้บริหารของบริษัท Xiaomi Technology ของจีน บล็อกเมื่อวันอาทิตย์ว่า ยอดขายก่อนเสียภาษีของบริษัทในปีที่แล้วสูงเกือบ 1.2 ล้านดอลลาร์ หรือถ้าแปรเป็นเครื่องมือถือมากกว่า 61 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 153% จากยอดขายปีก่อนหน้านั้น ทำให้ Xiaomi ก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทเอกชนผู้ผลิตและขายโทรศัพท์มือถือใหญ่เป็นอันดับที่สามของโลก ท้าทายทั้ง Apple และ Samsung

CEO ของ Xiaomi ไม่ได้เปิดเผยว่าอัตรากำไรสูงต่ำแค่ไหน แต่ในการยื่นเอกสารการระดมทุนของบริษัทในเดือนที่แล้ว นักวิเคราะห์ที่ได้เห็นเอกสารกล่าวว่า อัตรากำไรของ Xiaomi สูงไม่ถึง 2%

CEO ของ Facebook ตั้งปนิธานปีใหม่ จะอ่านหนังสือหนึ่งเล่มทุกๆ สองสัปดาห์

นาย Mark Zuckerberg ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Facebook โพสต์ข้อความในเพจของเขาเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ปีใหม่นี้จะอ่านหนังสือหนึ่งเล่มทุกๆ สองสัปดาห์ โดยต้องการจะเรียนรู้เกี่ยวกับความเชื่อถือและวัฒนธรรมต่างๆ

เขาชักชวนบรรดาเพื่อนๆ ให้เข้าร่วมโครงการที่ว่านี้ โดยหนังสือเล่มแรกชื่อ “The End of Power” ของนักเขียน Moises Naim

Amazon.com ขายหนังสือเล่มนี้หมดแล้วเมื่อวันอาทิตย์

Sony ขุด Blackberry ขึ้นมาใช้หลังถูกขโมยข้อมูล

รายงานข่าวกล่าวว่า บริษัทภาพยนตร์ Sony ขุดเอามือถือของ Blackberry กลับมาใช้ หลังถูกเจาะล้วงข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการโฆษณาฟรีให้ Blackberry และตรงกับเป้าหมายของนาย John Chen ผู้บริหารของ Blackberry ที่เชื่อว่าความมั่นคงปลอดภัยของ Blackberry เป็นจุดขายสำคัญสำหรับลูกค้าที่เป็นหน่วยงานรัฐบาลหรือธุรกิจ
ข้อมูลใน Blackberry เข้ารหัส และบริษัทเป็นผู้บริหารจัดการระบบ Server ให้กับลูกค้าเองด้วย

ส่วนแบ่งตลาดมือถือของ Blackberry ในขณะนี้ลดต่ำลงไม่ถึง 1%

XS
SM
MD
LG