ลิ้งค์เชื่อมต่อ

S&P เตือนธุรกิจใน ASEAN เรื่องหนี้ และนิคมอุตสาหกรรมเกาหลีต้องการนักลงทุนต่างชาติ รวมทั้งข่าวธุรกิจอื่นๆ


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:57 0:00
Direct link

1.สำนักจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Standard & Poor’s เผยแพร่รายงาน 7 ฉบับ เกี่ยวกับธุรกิจรายใหญ่ๆ ของกลุ่มชาติภาคี ASEAN ออกมา และมีคำเตือนเรื่องช่องว่างระหว่างกระแสเงินที่เข้าบริษัทกับการลงทุน ว่าห่างมากขึ้น ซึ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดวิกฤติการเงิน เป็นอุปสรรคต่อการปรับโครงสร้างของธุรกิจ หรืออาจทำให้บริษัทธุรกิจไม่มีเงินชำระหนี้ได้ถ้ามีการแข่งขันทางธุรกิจมากขึ้น หรืออัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจลดลง โดยเฉพาะถ้าเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ S&P ทำการสำรวจธุรกิจรายใหญ่ๆ ของ ASEAN ก่อนจะมีประชาคมเศรษฐกิจ ASEAN ขึ้นในปีหน้า

2.บริษัทเดินเรือขนส่งทางทะเลของฝรั่งเศส CMA CGM ประกาศจับมือกับบริษัท China Shipping container Lines และบริษัท United Arab Shipping เพื่อร่วมใช้กองเรือระหว่างกันในเส้นทางการขนส่งทางเรือบางสายที่มีการจราจรหนาแน่นที่สุดในโลก

ข้อตกลงอายุสองปีระหว่างสามบริษัทเดินเรือนี้เรียกว่า Ocean Three และจะมีเรือให้ร่วมใช้กันได้ราวๆ 150 ลำ คาดกันว่า Ocean Three จะเป็นผู้ขนส่งสินค้าราวๆ 20% ระหว่างเอเชียกับยุโรป อีก 13% และ 7% ข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกและแอตแลนติกตามลำดับ

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ Maersk Line และบริษัท Mediterranean Shipping ทำความตกลงในลักษณะเดียวกัน แต่นานถึง 10 ปีเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

3.กระทรวง Unification ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่าจะจัดตั้งศูนย์บริการความช่วยเหลือนักลงทุนต่างชาติในกรุงโซล นครหลวงของเกาหลีใต้ในวันศุกร์นี้ ศูนย์ดังกล่าวจะให้คำปรึกษาเป็นภาษาต่างๆ หลายภาษาแก่นักลงทุนต่างชาติที่สนใจจะไปลงทุนที่นิคมอุตสาหกรรม Kaesong ซึ่งเป็นแหล่งอุตสาหกรรมที่เกาหลีเหนือและใต้ร่วมกันทำงาน

เวลานี้ที่ Kaesong มีแต่สำนักการตลาดของบริษัทเยอรมันที่ขายเข็มให้กับเครื่องจักรเย็บผ้าบริษัทดียวเท่านั้น และในสัปดาห์ที่แล้ว ผู้แทนการค้าของรัสเซียไปเยี่ยมชม Kaesong เพื่อดูลู่ทางการลงทุนที่นั่น

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติมองว่าเป็นอุปสรรคสำคัญที่ Kaesong คือบริการ internet และโทรศัพท์มือถือที่มีการจำกัดบริการ


4.ในการแถลงปากคำต่อคณะกรรมาธิการชุดพิเศษของวุฒิสภาในเรื่องภาระหนี้สินของผู้สูงอายุ สำนักงาน Government Accountability ของรัฐบาลกล่าวว่า ผู้สูงอายุในประเทศมีหนี้จากการกู้เงินไปเรียนหนังสือรวมแล้วมากกว่า 1 หมื่น 8 พันล้านดอลล่าร์ เพิ่มขึ้นจาก 2 พัน 8 ร้อยล้านเมื่อ 8 ปีก่อนหน้านั้น หรือประมาณหกเท่าตัว ผู้สูงอายุคือผู้ที่มีอายุ 62 ปีขึ้นไป

80% ของเงินที่กู้ไปเป็นค่าเล่าเรียนของผู้สูงอายุเอง อีก 20% นำไปจ่ายค่าเล่าเรียนให้กับลูกหรือผู้ที่อยู่ในความอุปถัมภ์

5.นาย Jay Carney อดีตโฆษกทำเนียบ White House ได้งานใหม่ เป็นนักวิเคราะห์ข่าวให้ข่ายงานโทรทัศน์ CNN โดยเริ่มงานเป็นครั้งแรกในคืนวันพุธ หลังคำปราศัยของประธานาธิบดี Barack Obama เกี่ยวกับการตอบโต้กลุ่ม Islamic State หรือ ISIL/ISIS

อดีตโฆษกทำเนียบ White House ผู้นี้ยื่นใบลาออกจากงานในเดือนพฤษภาคม และพ้นจากตำแหน่งไปในเดือนมิถุนายนปีนี้ รวมเวลาที่เขาดำรงตำแหน่งโฆษกของทำเนียบ White House ประมาณสามปีครึ่ง

XS
SM
MD
LG