ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นขาดดุลย์การค้าในเดือนมกราคมสูงเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งข่าวธุรกิจอื่นๆ


1 ยอดขาดดุลย์การค้าประจำเดือนมกราคมของญี่ปุ่นสูงเป็นประวัติการณ์คือหนึ่งหมื่นเจ็ดพันสี่ร้อยล้าน $ จากการนำเข้าน้ำมันและแก๊สธรรมชาติเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นแนวโน้มหลังจากแผ่นดินไหวเมื่อต้นปี 2554 ที่ทำให้โรงไฟฟ้าพลังปรมาณูหลายแห่งในประเทศต้องปิดตัวลง รวมทั้งจากค่าเงินเยนที่อ่อนตัว

2 นักกฎหมาย แพทย์ และครูในกรีซเข้าร่วมประท้วงครั้งใหญ่เมื่อวันพุธต่อต้านมาตรการตัดงบประมาณซึ่งรัฐบาลกำลังทำอยู่เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขของเจ้าหนี้ต่างชาติ ขณะนี้รัฐบาลกรีซต้องกู้เงินจากต่างประเทศแล้วรวมสามแสนสองหมื่นล้านดอลลาร์ แต่ IMF คาดว่ากรีซยังต้องการเงินกู้เพิ่มอีกหลายพันล้านดอลลาร์

3 Exxon Mobil บริษัทน้ำมันมหาชนรายใหญ่ที่สุดของโลกมีน้ำมันและแก๊สสำรองอยู่ในมือเมื่อปีที่แล้วถึง 1,800 ล้านบาร์เรลซึ่งมากกว่าปริมาณน้ำมันที่ผลิตได้

4 ราคาหุ้นของ Apple ตกลง หลังจากที่ Foxconn Technology Group ผู้ผลิตอุปกรณ์รวมทั้ง iPhone 5 ให้กับ Apple ในประเทศจีนประกาศระงับการจ้างงานใหม่จนถึงปลายเดือนมีนาคม แต่ Foxconn ปฏิเสธว่าการระงับดังกล่าวไม่เกี่ยวกับรายงานข่าวเรื่องยอดขาย iPhone 5 ที่ลดลง

5 ผลการศึกษาชิ้นใหม่ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Economic Behavior & Organization ฉบับล่าสุดระบุว่าตั๋วเครื่องบินในสหรัฐฯ ที่ซื้อในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์จะถูกกว่าตั๋วที่ซื้อวันธรรมดาราว 5 %
XS
SM
MD
LG