ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: กรีซยื่นมาตรการเศรษฐกิจให้เจ้าหนี้ยุโรปไม่ทันเส้นตายที่กำหนด


Backdropped by Britain's National Gallery in central London, protesters hold placards during a rally to show solidarity with Greece, Sunday, Feb. 15, 2015.
Backdropped by Britain's National Gallery in central London, protesters hold placards during a rally to show solidarity with Greece, Sunday, Feb. 15, 2015.

CEO ฮอนด้าลาออกจากตำแหน่ง และภาพถ่ายความร่ำรวยผิดปกติของอดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:00 0:00
Direct link

กรีซยื่นมาตรการเศรษฐกิจให้เจ้าหนี้ยุโรปไม่ทันเส้นตายที่กำหนด

รัฐบาลกรีซไม่สามารถยื่นแผนปฏิรูปทางเศรษฐกิจได้ทันเส้นตายในวันจันทร์ที่ผ่านมาในการขอยืดเวลาเงินกู้ออกไปอีกสี่เดือน อย่างไรก็ตามรัฐบาลเอเธนส์รับปากว่าจะร่างแผนการปฏิรูปให้เสร็จก่อนวันอังคารตอนเช้า โดยแผนการปฏิรูปดังกล่าวเป็นเงื่อนไขของการขอรับเงินกู้

แผนการปฏิรูปของกรีซมีจุดประสงค์ที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศและลดการใช้จ่ายของรัฐบาล เพื่อให้ได้ต่อสัญญาเงินกู้ฉบับใหม่ที่มีมูลค่าสองแสนเจ็ดหมื่นล้านดอลล่าร์ เงินกู้ก้อนนี้เดิมทีจะหมดอายุลงในสัปดาห์นี้หากไม่มีการต่ออายุ

สหภาพแรงงานท่าเรือสหรัฐและผู้ประกอบการบรรลุข้อตกลง

หลังกรณีข้อพิพาทเรื่องการต่อสัญญาแรงงานของพนักงานที่ท่าเรือฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯซึ่งเป็นท่าเรือสำคัญสูงสุดของอเมริกา ในที่สุดทั้งฝ่ายกลุ่มผู้ประกอบการ Pacific Maritime Association และสหภาพแรงงานท่าเรือ the International Longshore and Warehouse Unionได้บรรลุข้อตกลงโดยมีการต่อสัญญาแรงงานฉบับใหม่ที่มีอายุสัญญาถึงห้าปี

การขนส่งของท่าเรือกลับมาให้การบริการตามเดิมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่ทางท่าเรืออาจต้องใช้เวลาถึงแปดสัปดาห์เพื่อทยอยส่งสินค้าที่คั่งค้างอยู่บนเรือ ที่ผ่านมาผลกระทบจากการผละงานประท้วงทำให้การขนส่งสินค้าของหลายอุตสาหกรรมเกิดความล่าช้า ทั้งของบริษัทรถยนต์โตโยต้า ฮอนด้า ไปจนถึงร้านอาหารจานด่วนแมคโดนัลด์

CEO ฮอนด้าลาออกจากตำแหน่ง

นายทาคาโนบุ อิโตะ CEO บริษัทผลิตรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่น ฮอนด้า ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เขาดำรงตำแหน่งมานาถึงหกปี ซึ่งเป็นช่วงที่ชื่อเสียงของฮอนด้าอยู่ในช่วงที่ตกต่ำครั้งหนึ่ง ทั้งจากปัจจัยเรื่องของปัญหาการเงินโลกซบเซา ภัยธรรมชาติและการเรียกคืนของรถที่มีปัญหา

นายทาคาฮิโระ ฮาจิโกะ รับตำแหน่งแทนในเดือนมิถุนายนปีนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ผู้บริหารของฮอนด้าไม่ได้มาจากตำแหน่งผู้อำนวยการในฝ่ายการผลิตหรือฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่เป็นเพียงนักวิศวกรที่ไม่ได้ออกสื่อบ่อย วัย 55 ปี

ภาพถ่ายความร่ำรวยผิดปกติของอดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

หนังสือพิมพ์ชื่อดัง เทียน ฟง หรือ The Vanguard ของเวียดนามได้ลบภาพที่เชื่อกันว่าเป็นภาพถ่ายของอดีตเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม นายนง ดึ๊ก แหม่ง นั่งอยู่บนบัลลังก์ทอง โดยที่วางแขนมีการแกะสลักเป็นรูปมังกร ในบ้านของตน

ภาพถ่ายนี้ถูกแพร่ภาพส่งต่อกันบนอินเตอร์เน็ท และหน้าบล็อกของชาวเวียดนาม สร้างกระแสความไม่พอใจถึงความร่ำรวยผิดปกติของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ผู้นี้

รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ เรียบเรียงโดย กรวัลย์ เงินศิลปโชค

XS
SM
MD
LG