ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เศรษฐกิจรัสเซียและจีนชะลอตัวลงในไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่อังกฤษมีอัตราการว่างงานลดลง และข่าวธุรกิจอื่นๆ


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:12 0:00
Direct link

รัสเซีย – ศก.รัสเซียชะลอตัวลงในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยขยายตัวลดลงอยู่ที่ระดับ 0.8% จากที่คาดการณ์ไว้แต่แรกที่ 2.5% สืบเนื่องจากความตึงเครียดในยูเครนซึ่งทำให้นักลงทุนทั่วโลกเป็นกังวล ประกอบกับการที่สหรัฐและสหภาพยุโรปได้อายัดทรัพย์สินของผู้มีอำนาจในรัสเซียบางคน ตามส่วนหนึ่งของมาตรการลงโทษทางศก.ต่อรัสเซีย ต่างมีผลให้ปริมาณการลงทุนในรัสเซียลดลงอยู่ที่ระดับ 4.8% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะเดียวกัน ธนาคารโลกประเมินว่า ศก.รัสเซียปีนี้อาจหดตัวลงเกือบ 2% หากสถานการณ์ในยูเครนไม่คลี่คลาย หรือมีการใช้มาตรการลงโทษทาง ศก.ต่อรัสเซียมากขึ้น

จีน – ศก.จีนเติบโต 7.4% ในช่วงไตรมาสแรกของปี ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 18 เดือน แต่ยังสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ โดยในปีนี้รัฐบาลจีนตั้งเป้าว่าศก.จะเติบโต 7.5% ในขณะที่กำลังเปลี่ยนถ่ายจากระบบศก.แบบพึ่งพาการส่งออก เป็นพึ่งพาการบริโภคภายในประเทศเหมือนประเทศพัฒนาแล้ว

อีกด้านหนึ่ง กระทรวงการคลังสหรัฐเผยแพร่รายงานประจำปี ตำหนิจีนอีกครั้งว่าพยายามกดค่าเงินหยวนให้ต่ำกว่าความเป็นจริง โดยระบุด้วยว่าแม้เงินหยวนจีนจะมีค่าเพิ่มขึ้น แต่เพิ่มในระดับที่ช้าเกินไปและยังมีค่าต่ำกว่าความเป็นจริง ถึงกระนั้นสหรัฐยังมิได้เรียกจีนว่าเป็น “ผู้บงการค่าเงินหยวน” ซึ่งหมายความว่าจีนจะยังไม่ถูกมาตรการลงโทษทางการค้าจากสหรัฐ โดยเมื่อเดือนที่แล้วทางรัฐบาลจีนเพิ่งประกาศว่าจะปล่อยให้เงินหยวนมีค่าผันผวนตามเงินดอลล่าร์มากขึ้น

อังกฤษ – สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษรายงานว่า อัตราการว่างงานในอังกฤษขณะนี้ลดลงอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 7% เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ขณะที่อัตรารายได้เฉลี่ยของประชากรเพิ่มขึ้นสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีเช่นกัน รายงานระบุว่าช่วงไตรมาสแรกของปีนี้มีคนตกงานในอังกฤษราว 2 ล้าน 2 แสน 4 หมื่นคน คิดเป็น 6.9% ลดลงจากระดับ 7.2% เมื่อไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าอาจมีผลให้ธนาคารกลางอังกฤษตัดสินใจเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในเร็ววันนี้

อิตาลี – ศาลอิตาลีมีคำตัดสินให้อดีต ปธน.Silvio Berlusconi ใช้เวลาในปีหน้าสัปดาห์ละ 4 ชม.ในการช่วยเหลือผู้สูงอายุที่โบสถ์แห่งหนึ่งชานนครมิลาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคำตัดสินลงโทษในคดีฉ้อโกงด้านภาษี โดยเมื่อปีที่แล้วศาลได้ตัดสินให้อดีตปธน. Berlusconi ต้องโทษจำคุก 4 ปีในคดีดังกล่าว แต่ได้รับการลดหย่อนจนเหลือเพียงการทำงานเพื่อสังคมเป็นเวลา 1 ปี นอกจากนี้ยังถูกห้ามลงเลือกตั้งทางการเมืองชั่วคราวด้วย อดีต ปธน.Silvio Berlusconi นั้นคือหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยและทรงอิทธิพลทางการเมืองมากที่สุดคนหนึ่งของอิตาลี เขาถูกฟ้องในหลายข้อหาตั้งแต่ข้อหาฉ้อโกงไปจนถึงการมีเพศสัมพันธ์กับโสเภณีที่อายุไม่ถึงเกณฑ์

สหรัฐ – บริษัทรถยนต์แบบซูเปอร์คาร์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย Trion ประกาศแผนผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด Nemesis เพื่อแข่งกับรถซูเปอร์คาร์จากฝั่งยุโรป โดยเจ้ารถ Nemesis นี้จะใช้เครื่องยนต์ V8 Twin-Turbo และมีกำลังถึง 2,000 แรงม้า ซึ่งหมายความว่ารถยนต์ซูเปอร์คาร์คันนี้จะเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 2.8 วินาทีเท่านั้น

บริษัท Trion Supercars หรือ TSC ก่อตั้งขึ้นโดยวิศวกรยานยนต์และนักออกแบบรถยนต์ชาวสหรัฐหลายคน สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่นครลอสแองเจลลีส เป้าหมายของบริษัทคือการผลิตรถยนต์ซูเปอร์คาร์แข่งกับบริษัทชั้นนำอย่าง McLaren หรือ Bugatti รวมทั้ง Koenigsegg บริษัทรถยนต์ดาวรุ่งจากสวีเดนซึ่งเป็นเจ้าของรถซูเปอร์คาร์ที่มีความแรงที่สุดในโลกในเวลานี้คือ Koenigsegg One ที่มีกำลังเครื่องยนต์ 1,400 แรงม้า

รายงานจากห้องข่าว VOA RIC AP และ Washington Post / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG