ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: น้ำตาลเถื่อนหลายแสนตันจากพม่าทะลักเข้าสู่ตลาดจีน


นักท่องเที่ยวอเมริกันไม่กล้าเดินทางไปแถบละตินอเมริกาเพราะเชื้อ Zika / อินเดียจะกลายเป็นตลาดรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลกภายใน 5 ปี

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:15 0:00
Direct link

น้ำตาลเถื่อนหลายแสนตันจากพม่าทะลักเข้าสู่ตลาดจีน

Wall Street Journal รายงานว่าน้ำตาลเถื่อนปริมาณหลายแสนตันจากพม่าได้ถูกลักลอบนำเข้าตลาดจีน ก่อให้เกิดความวุ่นวายในตลาดน้ำตาลของจีนและส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำตาลโลกด้วย

ที่ผ่านมารัฐบาลจีนพยายามช่วยเหลือเกษตรกร ด้วยการจำกัดปริมาณน้ำตาลนำเข้า แต่ผลผลิตอ้อยที่ลดลงได้ทำให้ราคาน้ำตาลในจีนสูงขึ้น ส่งผลให้มีน้ำตาลเถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะพม่า ถูกลักลอบนำข้ามพรมแดนเข้าไปในจีน

รายงานระบุว่าการขนส่งน้ำตาลผิดกฏหมายทำกันอย่างเป็นระบบ เริ่มต้นจากโรงงานน้ำตาลในอินเดีย ไทย และหลายประเทศ ส่งต่อผ่านทางเรือไปยังพม่า ก่อนที่จะถูกขายให้กับผู้ลักลอบขนน้ำตาลเข้าไปจีน

โดยนักวิเคราะห์คาดว่าในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว อาจมีน้ำตาลเถื่อนจากพม่าถูกลักลอบนำเข้าจีนถึง 700,000 ตัน

นักท่องเที่ยวอเมริกันไม่กล้าเดินทางไปแถบละตินอเมริกาเพราะเชื้อ Zika

การระบาดของเชื้อไวรัส Zika ในละตินอเมริกา 26 ประเทศ ทำให้ชาวอเมริกันจำนวนมากไม่กล้าเดินทางไปประเทศเหล่านั้น โดยรายงานสำรวจของ Reuters ชี้ว่า 41% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่าตนจะไม่เดินทางไปพื้นที่ที่มีการระบาดของ Zika ในช่วงนี้

ปกติแล้วช่วงเดือน ม.ค - เม.ย จะเป็นช่วงที่คนอเมริกันจำนวนมากหนีหนาวไปพักผ่อนที่ประเทสแถบอเมริกากลางและแคริบเบียน แต่เชื่อว่าการระบาดของ Zoka จะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวอเมริกันลดลง

นักวิเคราะห์คาดราคาน้ำมันปาล์มโลกจะเพิ่มขึ้นในปีนี้

นักวิเคราะห์เชื่อว่าราคาน้ำมันปาล์มอาจเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 2,700 ริงกิต / ตัน ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ สูงที่สุดในรอบ 21 เดือน ซึ่งเป็นผลจากปริมาณผลผลิตน้ำมันปาล์มลดลงในอินโดนีเซียและมาเลเซียเพราะความแห้งแล้ง และคาดว่าจะลดลงอีกในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ สืบเนื่องจากปรากฏการณ์เอลนิญโญ่

อินเดียจะกลายเป็นตลาดรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลกภายใน 5 ปี

ยอดขายรถยนต์ในอินเดียเพิ่มขึ้นเป็น 3 ล้านคันเมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านั้น 7% ส่งผลให้อินเดียอาจจะกลายเป็นตลาดรถยนต์ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 รองจากสหรัฐฯและจีน ภายในเวลา 5 ปี

นักวิเคราะห์เชื่อว่ายอดขายรถยนต์ในอินเดียจะเพิ่มขึ้นอีกในปีนี้ เพราะราคาน้ำมันโลกลดลง อัตราดอกเบี้ยลดลง ขณะที่รายได้เฉลี่ยของชาวอินเดียสูงขึ้น

เวลานี้บริษัทรถยนต์ต่างชาติ รวมทั้ง Hyundai Honda และ Suzuki ต่างขยายแผนการผลิตรถยนต์ในอินเดียแล้ว ทั้งเพื่อป้อนตลาดอินเดียเองและส่งออกไปยังตลาดแอฟริกา

(รายงานจาก Reuters WSJ และ VOA)

XS
SM
MD
LG