ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตลาดลิ้นจี่เวียดนามซบเซาหลังจากพ่อค้าจีนขยาดกระแสต่อต้านจีนในเวียดนาม และข่าวธุรกิจอื่นๆ


A vendor transports lychees for sale on the street in Hanoi. REUTERS/Kham (VIETNAM) - RTR1QRZG
A vendor transports lychees for sale on the street in Hanoi. REUTERS/Kham (VIETNAM) - RTR1QRZG
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:52 0:00
Direct link

เวียดนาม – ฤดูเก็บเกี่ยวลิ้นจี่ในเวียดนามปีนี้ดูซบเซากว่าปีก่อนๆ หลังจากมีพ่อค้าจีนเข้ามาซื้อลิ้นจี่น้อยลงเพราะความกังวลเรื่องกระแสต่อต้านจีนในเวียดนาม สืบเนื่องจากข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ทำให้ราคาลิ้นจี่ในเวียดนามตกลงราวครึ่งหนึ่ง บรรดาผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในเวียดนามจึงพยายามรณรงค์ให้ชาวเวียดนามทานลิ้นจี่สด เพื่อลดการพึ่งพาการส่งออกไปจีน แต่นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าแทบเป็นไปไม่ได้ที่เวียดนามจะเป็นอิสระทางเศรษฐกิจจากจีน เพราะเวียดนามยังต้องพึ่งพาวัตถุดิบการผลิตและสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูกจากจีน

กัมพูชา – รมต.พาณิชย์กัมพูชา Sun Chanthol กล่าวสรุปการเดินทางเยือนสหรัฐ 1 สัปดาห์ว่า รัฐบาลกัมพูชาต้องการปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อพัฒนาบรรยากาศการลงทุนในกัมพูชา และทำให้ต้นทุนการลงทุนด้านต่างๆถูกลง ด้านนักวิเคราะห์ระบุว่ารัฐบาลกัมพูชาต้องแสดงให้เห็นว่าต้องการปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างจริงจัง เช่นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ยกระดับความรู้ของประชาชน และต่อสู้กับปัญหาคอรัปชั่น เนื่องจากกัมพูชาคือประเทศที่มีปัญหาคอรัปชั่นมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อ้างอิงตามรายงานของ Transparency International

รัสเซีย – ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับประเทศตะวันตก ได้มีการจัดนิทรรศการ Designing 007 ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะแนวมัลติมีเดียในกรุงมอสโค ซึ่งนำอุปกรณ์และเสื้อผ้าในการถ่ายทำภาพยนตร์ชุด James Bond 007 มาแสดงกว่า 500 ชิ้น มีผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการนี้มากมายกว่าหมื่นคน แสดงให้เห็นว่ามีชาวรัสเซียจำนวนมากที่ชื่นชมหลงใหลในสายลับอังกฤษผู้นี้ แม้ว่าในช่วงยุคสงครามเย็นเมื่อ 50 ปีก่อนนั้น ภาพยนตร์ James Bond 007 ตอน From Russia With Love ถือเป็นหนังต้องห้ามในรัสเซีย

นิทรรศการ Designing 007 ในกรุงมอสโค
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:07 0:00

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG