ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: สวิสฯพิจารณากฏหมายเร่งส่งคืนทรัพย์สินที่ถูกอายัดของนักการเมืองฉ้อฉล


ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเยอรมนีเพิ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม / อิหร่านเตรียมเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันหลังยกเลิกมาตรการลงโทษ

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:15 0:00
Direct link

ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเยอรมนีเพิ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม

สถาบันเศรษฐกิจ Ifo ของเยอรมนีชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเยอรมนีเพิ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม แต่ภาคการส่งออกอาจหดตัวลงในปลายปีนี้เนื่องจากผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

Ifo เปิดเผยตัวเลขการสำรวจความมั่นใจของบริษัทต่างๆ 7,000 บริษัท ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.3 จุดในเดือนสิงหาคม อย่างไรก็ตาม Ifo ชี้ว่าความปั่นป่วนในตลาดหุ้นจีนในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ยังมิได้สะท้อนออกมาในการสำรวจครั้้งนี้

รัฐบาลเยอรมนีคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตราว 1.8% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากระดับ 1.6% เมื่อปีที่แล้ว

สวิสฯพิจารณากฏหมายเร่งส่งคืนทรัพย์สินที่ถูกอายัดของนักการเมืองฉ้อฉล

รัฐบาลสวิสฯมีกำหนดจะพิจารณาเพื่อใช้กฏหมายใหม่ภายในปีนี้ ซึ่งจะเร่งกระบวนการชดใช้คืนทรัพย์สินที่ได้มาอย่างผิดกฏหมายซึ่งนักการเมืองฉ้อฉลของประเทศต่างๆนำมาซุกซ่อนไว้ในธนาคารของสวิสฯ

เวลานี้เจ้าหน้าที่สวิสฯกำลังร่วมมือกับหลายประเทศ เช่น อียิปต์ เฮติ ตูนีเซียและยูเครน เพื่อนำทรัพย์สินของนักการเมืองที่ถูกอายัดไว้ในสวิสฯ ส่งกลับคืนให้แก่ประเทศเหล่านั้น รวมถึงทรัพย์สินมูลค่า $40 ล้านที่ถูกลอบขนออกนอกประเทศตูนีเซียในช่วงที่อดีตผู้นำ Zine al-Abidine Ben Ali ปกครองประเทศด้วย

ช่วง 25 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลสวิสฯได้ส่งคืนทรัพย์สินของนักการเมืองและผู้นำเผด็จการหลายชาติที่ได้มาอย่างไม่ถูกต้อง กลับคืนให้แก่ประเทศต่างๆคิดเป็นมูลค่ารวมราว $1,800 ล้าน

อิหร่านเตรียมเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันหลังยกเลิกมาตรการลงโทษ

รมต.กระทรวงน้ำมันของอิหร่าน Bijan Zanganeh ระบุว่า อิหร่านจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันเพื่อชดเชยส่วนที่หายไปตั้งแต่ปี ค.ศ 2012 ทันทีที่มีการยกเลิกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านตามที่กลุ่มประเทศ P5+1 ทำข้อตกลงไว้กับอิหร่านเมื่อเดือน ก.ค ซึ่งตามข้อตกลงนั้น มาตรการลงโทษดังกล่าวจะถูกยกเลิกหลังจากที่อิหร่านสามารถทำตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ได้ครบทุกข้อ ซึ่งเชื่อว่าอาจจะเป็นช่วงต้นปีหน้า

รมต. Zanganeh ระบุว่าอิหร่านจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันขึ้นอีก 5 แสนบาร์เรลต่อวันทันทีมาตรการลงโทษถูกยกเลิก ไม่ว่าราคาน้ำมันในขณะนั้นจะเป็นอย่างไร และอาจเพิ่มอีก 5 แสนบาร์เรลในช่วงหลังจากนั้น

ปัจจุบัน อิหร่านผลิตน้ำมันดิบในระดับประมาณวันละ 2 ล้าน 9 แสนบาร์เรลต่อวัน

XS
SM
MD
LG