ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หน่วยงาน Human Rights Watch เรียกร้องให้ประเทศบังคลาเทศช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงจะมากขึ้น


รองผู้อำนวยการ Human Rights Watch Asia นาย Phil Robertson กล่าวว่าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่บังคลาเทศผลักดันให้ชาวโรงฮิงจะซึ่งหนีความรุนแรงมาจากพม่าออกจากพื้นที่ถึง 140 ครั้ง

รองผู้อำนวยการ Human Rights Watch Asia นาย Phil Robertson กล่าวว่าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่บังคลาเทศผลักดันให้ชาวโรงฮิงจะซึ่งหนีความรุนแรงมาจากพม่าออกจากพื้นที่เขตแดนถึง 140 ครั้ง ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์เสนอว่าทางออกของปัญหาอันหนึ่งคือพม่าควรให้สิทธิ์การเป็นประชาชนต่อชนกลุ่มน้อยกลุ่มนี้ แต่ข้อจำกัดสำคัญคือชาวพุทธที่เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศไม่สนับสนุนนโยบายดังกล่าว

ผู้ลี้ภัยเหล่านี้หนีความรุนแรงที่เกิดจากการปะทะกันของชาวพุทธและชาวโรฮิงจะซึ่งนับถือศาสนาอิสลามทางภาคตะวันตกของพม่า หลังจากชายชาวโรฮิงจะสามคนฆ่าข่มขืนหญิงสาวชาวยะไข่ที่นับถือศาสนาพุทธเมื่อต้นเดือนนี้ สื่อของทางการพม่ากล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงนี้ไปแล้ว 50 คน

นางอองซานซูจีผู้นำฝ่ายค้านพม่าเห็นว่าควรมีการกำหนดสถานะของชาวโรฮิงจะทางกฎหมายให้เหมาะสม อย่างไรก็ตามพม่าจะมีการทำสำรวจสำมะโนประชากรในปีหน้า แต่ทางการอาจยังจะถือว่าชาวโรฮิงจะเป็นเพียงชาวต่างชาติในพม่าเช่นเดิม แทนที่จะให้การยอมรับว่าเป็นประชาชนของประเทศ

พม่ามีชาวโรฮิงจะพำนักอยู่ประมาณ 800,000 คน โครงการอาหารโลกขององค์การสหประชาชาติกล่าวว่ามีชาวโรฮิงจะที่ต้องอพยพออกจากพื้นที่เดิมอันเนื่องมาจากความรุนแรงเดือนนี้จำนวน 90,000 คน

รายงานโดย Danielle Bernstein / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ
XS
SM
MD
LG