ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าการปะทะระหว่างกองทัพพม่าและกบฏชาวคะฉิ่นยังดำเนินต่อไปแม้ว่ารัฐบาลจะประกาศหยุดยิงฝ่ายเดียว


ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าการปะทะระหว่างกองทัพพม่าและกบฏชาวคะฉิ่นยังดำเนินต่อไปแม้ว่ารัฐบาลจะประกาศหยุดยิงฝ่ายเดียว การประกาศหยุดยิงโดยประธานาธิบดีเต็ง เส่งในวันศุกร์ทำให้การต่อสู้เบาบางลงชั่วครู่เท่านั้น

Ryan Roco ช่างภาพอิสระที่อยู่บริเวณการต่อสู้ทางฝั่งของคะฉิ่นบอกกับ VOA ว่าเห็นควันลอยขึ้นบนท้องฟ้าจากการโจมตีด้วยปืนใหญ่ แม้จะมีคำประกาศหยุดยิงซึ่งมีผลในวันเสาร์ก็ตาม เขากล่าวว่าจะไม่แปลกใจหากความรุนแรงปะทุขึ้นอีกหลังจากนี้

คำประกาศหยุดยิงดูเหมือนว่าจะทำให้ไม่มีการโจมตีด้วยเครื่องบินโดยกองทัพพม่า แต่การแผ่วลงของการโจมตีน่าจะเปิดโอกาสให้ฝ่ายทหารพม่ารุกคืบเพื่อกดดันฝ่ายกบฏให้เข้าใกล้พรมแดนจีนมากขึ้น
Min Zaw Oo แห่งหน่วยงาน Myanmar Peace Center ที่นครร่างกุ้งกล่าวว่า การหยุดยิ่งอย่างได้ผลทำได้ยากเพราะกองกำลังของทั้งสองฝ่ายอยู่ใกล้กันมาก ความตึงเครียดจึงมีสูงทำให้สถานการณ์ล่อแหลมอยู่ตลอดเวลา ในบางจุดทั้งสองฝ่ายอยู่ใกล้กันเพียงแค่ 300 เมตร เท่านั้น

ประธานาธิบดี เต็ง เส่งมีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปประเทศตามแนวทางประชาธิปไตย และได้เจรจาสันติภาพกับชนกลุ่นน้อยหลายกลุ่มยกเว้นชาวคะฉิ่น ทั้งนี้ชาวคะฉิ่นเรียกร้องอำนาจในการปกครองตนเองสูง ขณะที่รัฐบาลต้องการให้บทบาทส่วนกลางมากกว่าที่ฝ่ายคะฉิ่นจะยอมรับได้
โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Daniel Schearf/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG