ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการหยั่งเสียงใน Scotland ชี้คะแนนเสียงระหว่างผู้ที่ต้องการแยกตัวเป็นอิสระกับผู้ที่คัดค้านคู่คี่กันมาก


Britain Scotland
Britain Scotland
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:07 0:00
Direct link

วันพฤหัสบดีนี้ชาว Scot จะไปลงคะแนนเสียงสนับสนุนหรือคัดค้านการแยกตัวออกจากสหราชอาณาจักร หรืออังกฤษ ทั้งสองฝ่ายรณรงค์กันอย่างเข้มข้นจนถึงวันสุดท้าย

นายกรัฐมนตรี David Cameron ของอังกฤษกล่าวกับ Sky News ว่า รู้สึกวิตกกังวล แต่เชื่อมั่นว่าชาว Scot จะไม่เห็นด้วยกับการแยกตัวออกจากอังกฤษ

นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวต่อไปว่า ทุกคนที่มีความห่วงกังวลต่อสหราชอาณาจักร รวมทั้งตนเองรู้สึกวิตกกังวล แต่ก็เชื่อว่าได้อธิบายให้ฟังกันเป็นอย่างดีแล้วว่า การคงอยู่ต่อไปในสหราชอาณาจักรจะเป็นผลดีอย่างไรบ้างต่อ Scotland ซึ่งทุกวันนี้เป็นเศรษฐกิจที่ประสบความสำเร็จ มีการว่าจ้างงานเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา และอัตราการว่างงานต่ำกว่าในอังกฤษด้วยซ้ำไป

ผลการสำรวจของ Ipsos MORI แสดงให้เห็นว่าคะแนนเสียงของผู้สนับสนุนให้แยกตัวเป็นอิสระ เพิ่มขึ้นมาเป็น 49% ในขณะที่คะแนนเสียงของฝ่ายที่คัดค้านการแยกตัวลดลงมาอยู่ที่ 51%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การกล่าวปราศัยของนายกรัฐมนตรี David Cameron ที่คัดค้านการแยกตัวซึ่งเต็มไปด้วยอารมณ์แรงกล้านั้น สะท้อนถึงความตื่นตกใจที่ผลการหยั่งเสียงคู่คี่กันมาก และในอีกด้านหนึ่ง ก็อาจเป็นการบ่งชี้ถึงผลกระทบอย่างหนักต่ออังกฤษทั้งประเทศด้วยถ้า Scotland แยกตัวออกไป

นาย Alex Salmond ผู้นำคณะรัฐบาลของ Scotland และผู้นำการรณรงค์แยก Scotland ออกจากอังกฤษ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีอังกฤษตกใจกับผลการหยั่งเสียงประชาชนใน Scotland มาก ถึงกับพูดต่อหน้าเขาว่า ไม่อยากสูญเสีย Scotland เหมือนกับที่พระเจ้า George ที่สามของอังกฤษ สูญเสียอเมริกา

ผู้นำทางการเมืองของ Scotland คนนี้ ไม่พอใจกับการเปรียบเทียบดังกล่าว โดยให้ความเห็นว่า Scotland เป็นชาติๆหนึ่ง ไม่ใช่ทรัพย์สินที่จะทำหายไปหรือไขว่คว้าหามาได้

ประเด็นที่แต่ละฝ่ายหยิบยกมาสนับสนุนและโต้แย้งการแยกตัวนี้ อาจสรุปได้เป็นสามประเด็นใหญ่ กล่าวคือ รัฐบาลอังกฤษกล่าวไว้ว่า ถ้ามีการแยกตัวออกไป จะเกิดปัญหาเกี่ยวกับสมาชิกภาพของ Scotlandในองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO และสหภาพยุโรป หรือ EU แต่รัฐบาลของ Scotland กล่าวว่า จะมีคุณสมบัติพอที่จะกลับเข้าร่วมองค์การทั้งสองได้อย่างง่ายดาย

รัฐบาลอังกฤษกล่าวไว้ด้วยว่า จะไม่ยอมให้ Scotland ใช้เงินปอนด์ของอังกฤษต่อไป ซึ่งรัฐบาล Scotland ไม่เห็นด้วย และบอกว่าเงินปอนด์ มีความเป็น Scot เท่าๆกับความเป็นอังกฤษ

และในขณะที่ Scotland เป็นฐานทัพสำหรับกองเรือรบนิวเคลียร์ของอังกฤษในขณะนี้ สมาชิกรัฐสภาของ Scotland กล่าวว่า ถ้าแยกตัวเป็นอิสระสำเร็จ จะให้อังกฤษถอนกองเรือนี้กลับไปไว้ในอังกฤษ

คาดว่าจะมีชาว Scot ไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงสูงมาก เพราะมากกว่า 95% ของชาว Scot ที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียง ไปขึ้นทะเบียนไว้แล้ว

แต่การหยั่งเสียงแสดงให้เห็นไว้ด้วยว่า ระหว่าง 8 ถึง 14% ของชาว Scot ซึ่งเท่ากับผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียง 4 ล้านสามแสนคน บอกว่ายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงคะแนนเสียงให้ฝ่ายใด

XS
SM
MD
LG