ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แพทย์พบวิธีตรวจเลือดหาสัญญาณมะเร็งเต้านมย้อนคืน


Mammograms are often considered the most powerful weapon in the war against breast cancer, but results from one of the largest studies ever done question their value.
Mammograms are often considered the most powerful weapon in the war against breast cancer, but results from one of the largest studies ever done question their value.

ผู้เชี่ยวชาญมะเร็งคิดค้นการตรวจเลือดหาดีเอ็นเอมะเร็งเต้านมในกระแสเลือดผู้ป่วยได้ล่วงหน้าหลายเดือนก่อนที่จะตรวจพบก้อนมะเร็ง

มะเร็งเต้านมเป็นหนึ่งในบรรดามะเร็งชนิดร้ายแรงที่ทำให้ผู้หญิงเสียชีวิตกันมากที่สุด แต่หากตรวจพบแต่เนิ่นๆ สามารถรักษาให้หายด้วยการผ่าตัดก้อนเนื้อมะเร็งทิ้ง และใช้เคมีบำบัดซึ่งจะช่วยกำจัดเซลล์มะเร็งร้ายที่อาจจะหลงเหลืออยู่ในร่างกายให้หมด

แต่มีผู้ป่วยหลายคนที่ผ่านการรักษาจนหายแล้ว กลับไปเป็นมะเร็งเต้านมอีก และเซลล์มะเร็งได้ลุกลามไปยังอวัยวะอื่นๆ ที่อยู่ห่างจากจุดมะเร็งดั้งเดิม รวมทั้งตับและสมอง

คุณ Nicholas Turner ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งแห่งสถาบัน Cancer Research ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษชี้ว่า การรักษาด้วยเคมีบำบัดใช้ไม่ได้ผลกับผู้ป่วยทุกคนเสมอไป เขาบอกว่าจำเป็นต้องมีวิธีการตรวจที่ช่วยวิเคราะห์ได้ว่ายังมีเซลล์มะเร็งหลงเหลือในร่างกายของผู้ป่วยหรือไม่ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการรักษาอย่างต่อเนื่อง

ในรายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science Translational Medicine คุณ Turner ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งในอังกฤษและทีมงานเปิดเผยว่า ได้ค้นพบวิธีตรวจหาดีเอ็นเอที่ไหลเวียนอยู่ในกระแสเลือดของผู้ป่วยที่ผ่านการผ่าตัดและเคมีบำบัดจนหายแล้ว

ทีมนักวิจัยได้ตรวจตัวอย่างเลือดจากผู้หญิง 55 คนที่เป็นมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มต้น และผ่านการผ่าตัดก้อนมะเร็งและเคมีบำบัดจนถือว่าปลอดมะเร็งแล้ว

ทีมนักวิจัยพบว่าผู้หญิงในการศึกษานี้อย่างน้อย 15 คนกลับไปเป็นมะเร็งอีก แต่ทีมนักวิจัยตรวจพบดีเอ็นเอของมะเร็งในผู้หญิงราว 12 คนในช่วงราว 8 เดือนโดยเฉลี่ย ก่อนหน้าที่จะตรวจพบก้อนมะเร็งด้วยการทำแมมโมแกรมหรือการตรวจวิธีอื่นๆ ที่ใช้

คุณ Turner กล่าวว่ามาถึงขณะนี้ ยังไม่มีวิธีบำบัดผู้ป่วยมะเร็งทรวงอกที่มะเร็งหวนคืนและแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นๆ

เขากล่าวว่าไม่สามารถรักษาผู้ป่วยที่มะเร็งหวนคืนให้หายขาดจากมะเร็งได้ เขาคิดว่าจำเป็นต้องคิดค้นหาวิธีที่ช่วยตรวจหาเซลล์มะเร็งที่หวนคืนได้เร็วขึ้นกว่าเดิม โดยต้องเป็นช่วงที่มีจำนวนเซลล์มะเร็งในร่างกายน้อยอยู่เพื่อเพิ่มโอกาสของการบำบัดรักษาให้หายขาด

XS
SM
MD
LG