ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวบราซิลยังปักหลักประท้วงการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลสนใจปัญหาปากท้องและที่ดินทำกิน


Demonstrators rally against public spending for the 2014 World Cup, in Brasilia.
Demonstrators rally against public spending for the 2014 World Cup, in Brasilia.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:13 0:00
Direct link


เกิดการเดินขบวนประท้วงอีกครั้งในกรุง Brasilia ประเทศบราซิล ก่อนหน้าการแข่งขันระหว่างทีมชาติบราซิลกับทีมชาติแคเมอรูน โดยสิ่งที่ผู้ประท้วงเรียกร้องคือการแก้ไขปัญหาปากท้อง การศึกษา และปัญหาที่ดินทำกิน

ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยแห่งกรุง Brasilia ชาวบราซิลราว 30 คนรวมตัวกันเฉลิมฉลองวันครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์เดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ใจกลางกรุง Brasilia ที่มีผู้เข้าร่วมหลายแสนคน เนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลใช้เงินลงทุนหลายพันล้านดอลล่าร์ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ทั้งที่ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศยังยากจน

คุณ Thiago Avila คือหนึ่งในกลุ่มรณรงค์ต่อต้านการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกในบราซิล เขาเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแต่ยอมละทิ้งทุกอย่างเพื่อสนับสนุนแนวคิดของเขา ด้วยความหวังที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในบราซิล เขาบอกว่าจริงๆแล้วนั้นตนชอบฟุตบอล แต่ตนไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลบราซิลใช้กีฬาฟุตบอลซึ่งถือเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมของบราซิลเพื่อย้อนกลับมาทำร้ายคนบราซิลเอง ตนเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจดีว่าสิ่งที่พวกตนทำอยู่นั้นคือการต่อต้านสิ่งที่ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมในสังคม ไม่ใช่ต่อต้านฟุตบอล

ด้านคุณ Vanessa Dourado ผู้เข้าร่วมการประท้วงครั้งล่าสุดในกรุง Basilia ระบุว่าเธอต้องการเห็นรัฐบาลให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านการศึกษามากกว่า คุณ Dourado บอกว่าระบบการศึกษาของบราซิลยังไร้คุณภาพ ขาดแคลนคุณครู และรัฐบาลลงทุนในด้านนี้น้อยเกินไป

ประเด็นสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่นำไปสู่การประท้วงในบราซิลคือปัญหาที่ดิน ซึ่งบรรดานักรณรงค์ต่างโอดครวญว่าอาคารสูงและบ้านจัดสรรกำลังผุดขึ้นในเมืองใหญ่ทั่วบราซิลราวดอกเห็ด ขณะที่คนยากจนจำนวนมากยังขาดแคลนที่ดินทำกินหรือต้องถูกไล่ที่ออกจากที่ดินของพวกเขาเอง
XS
SM
MD
LG