ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบความเชื่อมโยงของโรคอัลไซเมอร์กับการกระทบกระเทือนรุนแรงที่ศีรษะบ่อยครั้ง


สาเหตุสำคัญมาจากการทำงานผิดปกติของโปรตีนหลังเกิดแรงกระแทก

นักวิจัยที่ศูนย์การแพทย์ Beth Israel Deaconess Medical Center ที่นครบอสตั้นรัฐแมสซาชูเซตส์ พบว่าความผิดปกติของโปรตีนที่เกิดจากการบาดเจ็บรุนแรงที่ศีรษะ อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้สมองสูญเสียความสามารถในการทำงาน ซึ่งพบในโรคหลายชนิด รวมถึงอัลไซเมอร์

คณะทำงานของสถาบันแห่งนี้ระบุว่า โปรตีนของสมองที่ชื่อว่า Tau เกิดความผิดปกติเมื่อผู้ป่วยได้รับการกระทบกระเทือนที่ศีรษะ ซึ่งไปทำลายเนื้อเยื่อของสมอง

นักวิทยาศาสตร์ที่ทำการศึกษาเรื่องนี้บอกว่า โปรตีน Tau จะเปลี่ยนสภาพมามีความเป็นพิษอย่างรุนแรงเมื่อสมองถูกกระแทกบ่อยครั้ง และนำไปสู่การเสื่อมสภาพของการทำงานของสมองที่เรียกตามภาษาแพทย์ว่า chronic traumatic encephalopathy หรือ CTE

การเกิดความผิดปกติลักษณะนี้พบมากในทหารที่ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ และนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลที่ศีรษะรับแรงกระแทกบ่อยครั้ง คนเหล่านี้จำนวนมากจึงมีปัญหาด้านความจำ การตัดสินใจ และความสามารถในการทำกิจกรรมต่างๆ

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องระบบประสาท Alvaro Pascual-Leone กล่าวว่าความผิดปกติของโปรตีนลักษณะนี้อยู่เบื้องหลังอาการอัลไซเมอร์

เขากล่าวว่าโปรตีน Tau เป็นปัจจัยที่มีผลต่อโรคอัลไซเมอร์ ดังนั้นเป็นไปได้ว่า เราอาจสามารถป้องกันสมองจากการได้รับความเสียหายขณะที่อยู่ในภาวะเสื่อมถอยเพราะโรคอัลไซเมอร์จากความรู้ใหม่นี้

ในบทความจากงานวิจัยชิ้นนี้ที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Nature อาจารย์ Pascual-Leone และคณะให้ข้อมูลถึงพัฒนาการของโปรตีนแอนติบอดี้ที่สามารถแก้ไขความผิดปกติของโปรตีน Tau ได้

นักวิทยาศาสตร์ที่ทำวิจัยเรื่องนี้ตั้งสมมุติฐานว่าโปรตีนแอนติบอดี้อาจสามารถนำไปใช้ชะลอความเสื่อมถอยทางสมองของผู้ป่วยอัลไซเมอร์ได้ และหากสมมุติฐานนี้เป็นจริง วิธีรักษาด้วยแอนติบอดี้จะมีผลต่อผู้ป่วยและครอบครัวของคนไข้อย่างมาก

ในอนาคต ผู้เชี่ยวชาญหวังว่าจะสามารถตรวจความผิดปกติของโปรตีนอย่างรวดเร็ว จากผลเลือดหรือภาพถ่ายสมอง เพื่อที่ว่าคนไข้จะได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

รายงานโดย Jessica Berman เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG