ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์เพาะสเต็มเซลล์จากไขกระดูกหนูเพื่อใช้บำบัดโรคข้อเสื่อมในหนูทดลองได้สำเร็จ


ทีมนักวิจัยหวังว่าผลการวิจัยนี้จะนำไปสู่การพัฒนาเซลล์ตั้งต้นจากไขกระดูกคนเพื่อบำบัดโรคข้อกระดูกเสื่อมสำหรับมนุษย์ได้ในอนาคต

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:14 0:00
Direct link

ตลอดสิบปีที่ผ่านมา ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้พยายามเสาะหาสเต็มเซลล์ในไขกระดูกของหนูทดลองเพื่อนำไปเพาะในห้องแลป

เซลล์ในไขกระดูกที่เรียกว่า osteochondroreticular หรือ OCR สามารถกระตุ้นให้เกิดการสร้างเซลล์ใหม่ๆ ขึ้นในกระดูกและในกระดูกอ่อน

ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Columbia University Medical Center ใน New York เป็นผู้ค้นพบสเต็มเซลล์นี้ในไขกระดูกของหนูทดลอง พวกเขานำเซลล์นี้ไปเพาะเลี้ยงในห้องแลปก่อนนำไปปลูกถ่ายในกระดูกของหนูทดลองในจุดที่เกิดการแตกร้าวของกระดูก นักวิจัยพบว่าเซลล์ตั้งต้นที่พัฒนาได้นี้ช่วยซ่อมแซมกระดูกของหนูทดลองที่แตกร้าวได้

คุณ Siddhartha Mukherjee ผู้ร่างผลการวิจัยอาวุโสกล่าวว่าเซลล์ตั้งต้นจากไขกระดูกหนูทดลองนี้คล้ายคลึงกันกับเซลล์ตั้งต้นที่พบภายในไขกระดูกของมนุษย์ เขากล่าวว่าแนวคิดในการทดลองนี้คือต้องการนำไปประยุกต์ใช้ในคน ต้องการดึงเอาเซลล์ตั้งต้นจากไขกระดูกคนไปเพาะเลี้ยงในห้องแลปเพื่อใช้ในการบำบัดโรคข้อเสื่อมและอาการบาดเจ็บรุนแรงที่กระดูก

คุณ Mukherjee ย้ำว่าเด็กมีเซลล์ตั้งต้นในกระดูกมากกว่าผู้ใหญ่ทำให้กระดูกของเด็กเยียวยาตัวเองได้เร็วกว่าผู้ใหญ่หากกระดูกแตกร้าวหรือหัก

คุณ Mukherjee ชี้ว่าในขั้นต่อไป ทีมนักวิทยาศาสตร์ของเขาจะทำการค้นหาเซลล์ตั้งต้น OCR ภายในไขกระดูกของคนเพื่อนำไปเพาะเลี้ยงและใช้ในการบำบัดโรคข้อเสื่อมและอาการแตกหักของกระดูก คุณ Mukherjee กล่าวว่าในผู้สูงวัย หากกระดูกอ่อนเสื่อม กระดูกจะไม่สามารถซ่อมแซมตนเองได้

การวิจัยนี้ได้รับเงินสนับสนุนจากสถาบัน U.S. National Institute of Health และสมาคม American Cancer Society และหน่วยงานอื่นๆ ผลการศึกษาได้รับการตีพิมพ์ทางออนไลน์ในวารสาร Cell ไปเมื่อเร็วๆ นี้

XS
SM
MD
LG