ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การรักษาโรคมะเร็งในระบบเลือดด้วยการปลูกถ่ายไขกระดูกยังขาดแคลนในประเทศกำลังพัฒนา


FILE - Red blood cells in a sickle cell patient, after a bone marrow transplant at the National Institutes of Health Clinical Center in Bethesda, Md. Medical Association.
FILE - Red blood cells in a sickle cell patient, after a bone marrow transplant at the National Institutes of Health Clinical Center in Bethesda, Md. Medical Association.

มีการปลูกถ่ายไขกระดูกราว 1 ล้านกว่าครั้งใน 75 ประเทศทั่วโลกตั้งแต่มีการบำบัดด้วยวิธีนี้ครั้งแรกในสหรัฐเมื่อ 50 ปีที่แล้ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:57 0:00
Direct link

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่ามาจนถึงขณะนี้ มีการปลูกถ่ายไขกระดูกราว 1 ล้านกว่าครั้งใน 75 ประเทศทั่วโลกตั้งแต่มีการบำบัดด้วยวิธีนี้ครั้งแรกในสหรัฐเมื่อ 50 ปีที่แล้ว

คุณ Dietger Neiderweiser ศาสตราจารย์ด้านโรคมะเร็งที่มหาวิทยาลัย Leipzig ในประเทศเยอรมนีกล่าวว่า ถือว่าเป็นจำนวนครั้งของการบำบัดที่ไม่มากนักทั้งๆ ที่เป็นการรักษาที่สามารถช่วยให้ผู้ป่วยรอดชีวิต

เขากล่าวว่าโรคมะเร็งเม็ดเลือดเป็นโรคที่มีโอกาสหายได้ 90-95 เปอร์เซ็นต์หากผู้ป่วยได้รับการบำบัดแต่เนิ่นๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การจะปลูกถ่ายไขกระดูกได้ ก็ต้องก็ขึ้นอยู่กับผู้บริจาคที่เหมาะสม ความก้าวหน้าของโรคและอายุของผู้ป่วย

เซลล์เม็ดเลือดแดง เซลล์เม็ดเลือดขาวและเกล็ดเลือดผลิตขึ้นโดยเซลล์เริ่มต้นหรือสะเต็มเซลล์ที่อยู่ในไขกระดูกซึ่งเป็นเนื้อเยื่อฟองน้ำที่พบภายในกระดูก

การปลูกถ่ายไขกระดูกสามารถทำได้ด้วยการปลูกถ่ายไขกระดูกจากผู้บริจาคที่เข้ากันได้กับผู้ป่วยหรือการปลูกถ่ายไขกระดูกของผู้ป่วยเองโดยต้องผ่านการฟอกเสียก่อน การบำบัดแบบนี้เป็นทดแทนเซลล์ที่เป็นโรคลิวคีเมีย มะเร็งเลือดและมะเร็งต่อมน้ำเหลืองซึ่งเป็นมะเร็งในระบบเลือดอีกชนิดหนึ่ง

สำหรับผู้ป่วยจำนวนมาก การบำบัดด้วยการปลูกถ่ายไขกระดูกนี้เป็นหนทางสุดท้ายของการรักษา

คุณ Neiderweiser และทีมนักวิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการปลูกถ่ายไขกระดูกในทั่วโลกซึ่งเป็นข้อมูลที่จัดเก็บโดยของเครือข่าย Worldwide Network for Blood and Marrow Transplantation ทีมงานพบว่าประเทศในยุโรป มีการปลูกถ่ายไขกระดูกมากที่สุดตามมาด้วยสหรัฐอเมริกาและราว 15 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือเกิดขึ้นในหลายประเทศทั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมดิเตอร์เรเนี่ยน แปซิฟิกตะวันตกและในแอฟริกา

คุณ Neiderweiser กล่าวว่าประเทศกำลังพัฒนาจำนวนมากมีเงินทุนในการจัดตั้งโครงการปลูกถ่ายไขกระดูก แต่ขาดแคลนธนาคารเลือดและความเชี่ยวชาญในการเสนอการรักษาที่ซับซ้อนแก่คนไข้ที่มีอาการเจ็บป่วยแล้ว เขากล่าวว่าจำเป็นต้องช่วยเหลือประเทศที่ยังขาดแคลนการปลูกถ่ายไขกระดูกให้พัฒนาบริการทางการแพทย์นี้เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการผ่าตัดรักษาที่จำเป็นนี้

ทีมนักวิจัยยังเรียกร้องให้มีความร่วมมือระหว่างบรรดาโรงพยาบาลที่ปลูกถ่ายไขกระดูกในชาติตะวันตกและบรรดาแพทย์ในประเทศกำลังพัฒนาที่ต้องการเรียนรู้ขั้นตอนการปลูกถ่ายไขกระดูก

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG