ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: กลุ่มจี 20 มีกำหนดประชุมสัปดาห์นี้เพื่อถกปัญหากรีซและเศรษฐกิจโลก


G20
G20

คนงานโรงกลั่นน้ำมันของ BP สองโรงในสหรัฐฯผละงานประท้วง บริษัทหลายแห่งต้องส่งของทางอากาศแทนทางเรือเพราะปัญหาท่าเรือในสหรัฐฯ

please wait

No media source currently available

0:00 0:06:29 0:00
Direct link

กลุ่มจี 20 มีกำหนดประชุมสัปดาห์นี้เพื่อถกปัญหากรีซและเศรษฐกิจโลก

กลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว “จี 20” มีกำหนดประชุมวันจันทร์และอังคารสัปดาห์นี้ที่ตุรกีเพื่อถกปัญหาหนี้ของกรีซและประเด็นสำคัญๆของเศรษฐกิจโลก เช่น ผลกระทบของราคาน้ำมันที่ต่ำลงต่อเงินเฟ้อ

นอกจากนั้น ยังมีประเด็นเรื่องเงินดอลลาร์ที่แข็งค่ามากขึ้นที่กดดันอนาคตการส่งออกของหลายประเทศ

นายกรัฐมนตรีกรีกกล่าวต่อสภาว่าจะไม่แปรรูปรัฐวิสหกิจ

นายกรัฐมนตรีกรีก Alexis Tsipras ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งปีที่แล้ว กล่าวต่อสภาว่าจะไม่แปรรูปรัฐวิสหกิจ และจะขึ้นเงินเดือน รวมถึงนโยบายอื่นที่ขัดกับมาตรการรัดเข็มขัดที่เป็นเงื่อนไขเงินกู้

เขากล่าวว่าเป็นการตัดสินใจที่จะไม่เปลี่ยนแปลงเพราะเป็นคำมั่นที่ให้ไว้กับประชาชนตอนหาเสียง และเป็นเหตุผลที่ตนได้รับการสนับสนุนให้มาเป็นผู้นำประเทศ

คนงานโรงกลั่นน้ำมันของ BP สองโรงในสหรัฐผละงานประท้วง

สหภาพแรงงานโรงกลั่นน้ำมันของ BP สองโรงในรัฐ Ohio และ Indiana ของสหรัฐผละงานประท้วง เพื่อเรียกร้องสวัสดิการสุขภาพที่ดีขึ้น และต้องการให้บริษัทตั้งเพดานการจ้างลูกจ้างชั่วคราวที่จะมาแทนลูกจ้างประจำ

การผละงานประท้วงครั้งนี้ในสหรัฐเป็นการ “strike” ครั้งแรกในรอบ 35 ปีที่โรงกลั่นน้ำมันในอเมริกา

บริษัทหลายแห่งต้องส่งของทางอากาศแทนทางเรือเพราะปัญหาท่าเรือในสหรัฐ

บริษัทหลายแห่งต้องยอมรับค่าใช้จ่ายที่สูงในการส่งของทางอากาศแทนทางเรือเพราะปัญหาท่าเรือฝั่งตะวันตกในสหรัฐ โดยเฉพาะในรัฐแคลิฟอร์เนีย ตัวอย่างเช่น Honda ต้องส่งอะไหล่รถยนต์ทางเครื่องบินมาที่โรงงานในอเมริกา

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้การลำเลียงสินค้าที่ท่าเรือฝั่งตะวันตกมีปัญหาคือ ความขัดแย้งระหว่างสหภาพแรงงานกับผู้บริหารท่าเรือ รวมทั้งเรื่องเครื่องมือยกตู้สินค้าลงท่าเรือกำลังขาดแคลน

ผู้ประกาศข่าวคนดัง Brian Williams ของสหรัฐโดนตรวจสอบเรื่องรายงานข่าวอิรัก

ผู้ประกาศข่าวคนดัง Brian Williams ของสหรัฐโดนตรวจสอบเรื่องรายงานข่าวอิรักเมื่อ 12 ปีก่อน เดิมที่เขารายงานว่าเฮลิคอปเตอร์ลำที่เขานั่งโดนยิงจนต้องลงจอด แต่ล่าสุดข้อมูลดังกล่าวโนตั้งคำถาม หลังจากที่ทหารที่ขับเฮลิคอปเตอร์บอกว่าความจริงแล้ว Brian Williams ไม่ได้อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ลำนั้น


รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG