ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การวิจัยพบว่าลูกเดือยพันธุ์ใหม่เสริมธาตุเหล็กแบบชีวภาพแก้ปัญหาภาวะขาดธาตุเหล็กในเด็กเล็กและคนยากจนทั่วโลกได้


ภาวะขาดธาตุเหล็กเป็นปัญหาด้อยโภชนาการที่พบได้ทั่วไป องค์การอนามัยโลกชี้ว่ากึ่งหนึ่งของหญิงมีครรภ์ และเด็กก่อนวัยเรียนจำนวนหนึ่งในห้า ในประเทศกำลังพัฒนาไม่ได้รับธาตุเหล็กเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน

ไมเคิล แฮมบิดจ์ หมอเด็กประจำมหาวิทยาลัย University of Colorado เปิดเผยว่า ผู้ใหญ่ที่ขาดธาตเหล็กจะไม่สามารถทำงานได้เต็มศักยภาพ ส่วนหญิงมีครรภ์ที่ขาดธาตุเหล็กมักจะประสบกับปัญหาระหว่างการคลอดลูก นอกจากนี้ภาวะขาดธาตุเหล็กยังมีผลกระทบอย่างถาวรต่อเด็กเล็กด้วย

เขากล่าวว่าผลกระทบต่อเด็กเล็กอย่างหนึ่งที่วงการแพทย์กังวลก็คือผลเสียต่อการพัฒนาของตัวสมอง และผลเสียนี้หากเกิดขึ้นเเล้วจะแก้ไขได้ยากเมื่อเด็กโตขึ้น

นายแพทย์แฮมบิดจ์กับผู้ร่วมทีมงานวิจัยได้ทำการทดสอบแป้งที่ทำจากลูกเดือย (pearl millet) สายพันธุ์พิเศษที่เสริมธาตุเหล็กแบบชีวภาพ ลูกเดือยเป็นพืชที่คนรู้จักกันดีในพื้นที่แห้งเเล้งในอินเดียและในอาฟริกาตะวันตก ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกพืชที่ทนทานต่อความเเห้งเเล้ง

ทีมนักวิจัยได้ผสมพันธุ์ลูกเดือยเสียใหม่เพื่อให้ได้พันธุ์ใหม่ที่มีระดับธาตุเหล็กเพิ่มขึ้น เป็นวิธีปรับพันธุ์ข้าวแบบดั้งเดิมโดยไม่ใช้การตกแต่งพันธุกรรม วิธีนี้เรียกว่า การเสริมอาหารแบบชีวภาพ (Biofortification) เป็นวิธีผสมพันธุ์พืชให้ได้พันธุ์ใหม่ที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น

ทีมงานของนายแพทย์แฮมบิดจ์ในอินเดียได้ใช้แป้งจากลูกเดือยพันธุ์ใหม่ที่ปริมาณธาตุเหล็กเพิ่มขึ้นนี้ ไปปรุงเป็นอาหารท้องถิ่น แล้วนำไปเลี้ยงเด็กเล็กชาวอินเดียจำนวนยี่สิบเอ็ดคนที่ขาดธาตุเหล็ก

นายเเพทย์แฮมบิดจ์กล่าวว่าเจ้าหน้าที่นำแป้งลูกเดือยที่มีธาตุเหล็กสูงไปปรุงเป็นจาปาติหรือโรตี และอาหารอย่างอื่นให้เด็กๆรับประทานเพื่อแก้ปัญหาภาวะขาดธาตุเหล็กในเด็กเล็ก

นายแพทย์แฮมบริดจ์กล่าวว่าเด็กเล็กกลุ่มที่รับประทานอาหารที่ปรุงทำจากแป้งลูกเดือยเสริมธาตุเหล็กแบบชีวภาพนี้เป็นประจำได้รับธาตุเหล็กเพียงพอแก่ความต้องการของร่างกาย ส่วนเด็กอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้รับประทานอาหารที่ทำจากแป้งเสริมธาตุเหล็กแบบชีวภาพยังคงอยู่ในภาวะขาดธาตุเหล็ก

ขณะเดียวกัน มีการศึกษาโดยทีมงานอีกกลุ่มหนึ่งที่ทดลองใช้เเป้งลูกเดือยเสริมธาตเหล็กในการบำบัดภาวะขาดธาตุเหล็กในกลุ่มผู้หญิงที่อายุยังน้อยจำนวนยี่สิบคนในสาธารณรัฐเบนิน ในอาฟริกา โดยนำแป้งลูกเดือยเสริมธาตุเหล็กไปปรุงเป็นอาหารให้รับประทานเป็นประจำทำให้หญิงกลุ่มนี้ได้รับปริมาณธาตุเหล็กเพิ่มขึ้นเป็นเจ็ดสิบเปอร์เซ็นต์จากปริมาณที่ร่างกายต้องการทั้งหมดต่อวัน ในขณะที่แป้งลูกเดือยธรรมดาให้ธาตุเหล็กเพียงเเค่ยี่สิบเปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆชี้ว่าลูกเดือยเป็นตัวเลือกที่ดีเนื่องจากเป็นธัญพืชที่ราคาถูกกว่าธัญพืชชนิดอื่นๆ คนจนซื้อหาได้ นอกจากนี้ ยังเป็นพืชที่ไม่ต้องการน้ำมากในการเพาะปลูก จึงเหมาะสมกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงเนื่องจากภาวะโลกร้อน
XS
SM
MD
LG