ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบว่าสมองของคนมีอายุที่รู้ 2 ภาษาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าคนมีอายุที่รู้ภาษาเดียว


การศึกษาวิจัยเรื่องสมองกับความรู้ภาษาสองภาษา ระบุว่าผู้ที่มีความรู้สองภาษามาตั้งแต่เด็กได้เปรียบในการเรียนรู้มากกว่าผู้ที่รู้เพียงภาษาเดียว

งานวิจัยชิ้นนี้มุ่งเน้นไปที่ผู้สูงอายุ และนักวิจัยบอกว่า ผลการศึกษาที่ได้ เป็นหลักฐานยืนยันว่า ผู้มีอายุที่มีความรู้สองภาษามีความสามารถในการเรียนรู้ดีกว่าคนที่รู้ภาษาเดียว

อาจารย์ Brian Gold นักประสาทวิทยาของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย Kentucky และหัวหน้าทีมงานชุดนี้ บอกว่า ประเด็นที่มีมงานต้องการเรียนรู้ คือ ในแง่ของการทำงานของสมอง ความได้เปรียบที่ว่านี้ มีพื้นฐานมาจากอะไร เป็นเพราะผู้ที่ได้เปรียบ ใช้งานสมองในส่วนที่ต่างจากคนอื่น หรือใช้สมองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าคนอื่น

นักวิจัยจัดให้ผู้เข้าร่วมการศึกษาวิจัยสามกลุ่ม ซึ่งมีผู้สูงอายุที่รู้สองภาษา ที่รู้ภาษาเดียว และผู้มีอายุน้อยกว่า แยกแยะสี และรูปร่างที่ต่างกัน ในขณะที่นักวิจัยดูภาพการทำงานของสมอง

ผลแสดงให้เห็นการทำงานของสมองส่วนหน้าที่แตกต่างกัน และอาจารย์ Brian Gold บอกว่า สมองของผู้ที่มีอายุแต่รู้สองภาษา ทำงานได้ใกล้เคียงกับสมองของผู้ที่มีอายุน้อยกว่า เลยไม่ต้องใช้ความพยายามทำงานมากนัก แต่ก็ยังทำงานได้ดีกว่าผู้มีอายุสูงแต่รู้ภาษาเดียว

นักวิจัยผู้นี้บอกว่า ผลการวิจัยครั้งนี้ ยืนยันผลการศึกษาคนไข้ที่เป็นโรคสมองเสื่อม (Alzheimer’s disease) ก่อนหน้านี้ที่พบว่า สมองของคนที่รู้สองภาษา แม้ส่วนของสมองที่เสื่อมจะมากกว่า แต่ก็ยังทำงานได้ดีเท่ากับสมองของคนที่รู้ภาษาเดียวและเสื่อมน้อยกว่า

นักประสาทวิทยาผู้นี้สรุปว่า งานวิจัยของทีมงานยืนยันว่าการรู้สองภาษาปกป้องสมองได้ และบอกว่างานชิ้นต่อไป คือการศึกษาค้นคว้าว่า การเรียนรู้ภาษาที่สอง หรือการโยกย้ายไปอยู่ต่างประเทศสำหรับคนที่เป็นผู้ใหญ่แล้ว จะให้ประโยชน์อย่างเดียวกันหรือไม่

งานชิ้นนี้ตีพิมพ์ไว้ในวารสาร Neuroscience
XS
SM
MD
LG