ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การวิจัยในสหรัฐพบว่าการผ่าตัดบายพาสระบบทางเดินอาหารช่วยแก้ไขอาการเบาหวานประเภทที่สองได้


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:59 0:00
Direct link

ผลการศึกษาชิ้นล่าสุดในสหรัฐชี้ว่าการผ่าตัดลดขนาดกระเพาะและบายพาสระบบทางเดินอาหารช่วยแก้ไขโรคเบาหวานประเภทที่สองได้ถึงเก้าสิบเปอร์เซ็นต์โดยช่วยรักษาระดับน้ำตาลในกระเเสเลือดให้อยู่ในระดับปกติและคนไข้ไม่จำเป็นต้องฉีดสารอินซูลินหรือใช้ยาชนิดอื่นๆ ในการควบคุมโรคอีกต่อไป

คุณ Marla Evans พบว่าตนเองเป็นโรคเบาหวานประเภทที่สองเมื่อแปดปีที่แล้ว เธอเข้ารับการผ่าตัดลดขนาดกระเพาะและบายพาสระบบทางเดินอาหาร ตั้งแต่การผ่าตัด เธอลดน้ำหนักลงไปได้เเล้วถึง 36 กิโลกรัม

คุณ Evans เข้าร่วมในการวิจัยที่นำโดย Dr. Philip Schauer ที่ Cleveland Clinic ในรัฐ Ohio

Dr. Schauer ต้องการศึกษาว่าการผ่าตัดลดขนาดกระเพาะและบายพาสระบบทางเดินอาหารจะช่วยบำบัดผู้ป่วยเบาหวานได้หรือไม่

Dr. Schauer กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าโรคเบาหวานเป็นโรคที่ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกอ่อนเพลีย หากไม่ดูแลรักษาให้ดี ก็จะกลายเป็นสาเหตุให้สูญเสียสายตา ไตล้มเหลว หัวใจวาย อาการเลือดคั่งในสมอง ตลอดจนอาจสูญเสียอวัยวะหากเกิดแผลเน่าเปื่อย

ระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นลักษณะอาการหลักของโรคเบาหวาน เมื่อหลายปีที่แล้ว Dr. Schauer ได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาเบื้องต้นโดยชี้ว่าการผ่าตัดลดขนาดกระเพาะช่วยรักษาโรคเบาหวานประเภทที่สองและหลังจากศึกษาเรื่องนี้มานานสามปีแล้ว ผลการศึกษาล่าสุดก็ยืนยันผลดีแบบเดียวกัน

Dr. Schauer กล่าวว่าผลการศึกษาล่าสุดนี้มีความสำคัญเพราะช่วยยืนยันว่าการผ่าตัดลดขนาดกระเพาะอาหารสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในกระเเสเลือดลงได้ทั้งในระยะสั้นและในระยะยาวหลังการผ่าตัด

คำว่า การผ่าตัดบายพาสระบบทางเดินอาหาร เป็นคำที่เหมารวมถึงการผ่าตัดหลายๆ แบบที่มีเป้าหมายเพื่อลดขนาดของกระเพาะอาหารลง

ในการผ่าตัดบายพาสกระเพาะโดยทั่วไป ศัลยเเพทย์จะทำการตัดกระเพาะส่วนต้นให้เหลือเล็กลงเท่ากับขนาดลูกวอลนัท ทำให้อิ่มเร็ว อาหารจะบายพาสกระเพาะแล้วเข้าไปสู่ลำใส้เล็ก

หลังการผ่าตัด คนไข้ต้องปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตและอาหารที่รับประทาน ซึ่งคุณ Marla Evans คนไข้ที่เข้ารับการผ่าตัดกล่าวว่าเป็นเรื่องยากมากแต่ต้องพยายาม และผลที่ได้ก็คุ้มค่า

คุณ Evans กล่าวว่าชอบขนาดรูปร่างของตนเองในขณะนี้ พึงพอใจกับผลที่ได้หลังจากการผ่าตัด รู้สึกดีที่ไม่ต้องพึ่งยาควบคุมเบาหวานและรู้สึกว่าตนเองสุขภาพดีขึ้นและรูปร่างดีขึ้น

คุณ Evans ทำอาหารรับประทานเองและกินน้อยลงกว่าเดิมอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม การผ่าตัดบายพาสกระเพาะเสียค่าใช้จ่ายแพง แต่ Dr. Schauer แห่ง Cleveland Clinic ในรัฐ Ohio กล่าวว่าเเม้จะเเพงก็ถือว่าคุ้มเพราะช่วยรักษาเบาหวานได้ผล

นอกจากนี้ Dr. Schauer ยังพบด้วยว่าหลังการผ่าตัด ความดันเลือดของผู้ป่วยดีขึ้นตามไปด้วย ช่วยให้สามารถลดปริมาณยาลดความดันเลือดที่ต้องรับประทานลง ผู้ป่วยยังมีระดับไขมัน คอเลสเตอรอลในเลือดต่ำลงและสุขภาพโดยรวมดีขึ้น

Dr. Schauer กล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าในขณะที่มีคนเป็นโรคอ้วน เเละโรคเบาหวานกันมากขึ้นทั่วโลก การผ่าตัดบายพาสกระเพาะจะกลายเป็นการผ่าตัดเพื่อบำบัดโรคเบาหวานที่พบได้ทั่วไปไม่เฉพาะเเต่ในประเทศตะวันตกเท่านั้น
XS
SM
MD
LG