ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตัดสิทธิ์นักแบดมินตัน 8 คนหลังสู้ไม่สมศักดิ์ศรีแย่งกันแพ้


เกิดเรื่องอื้อฉาวในกีฬาโอลิมปิคเมื่อนักกีฬาแบดมินตันหญิงคู่ 8 คน จากจีน เกาหลีใต้ และอินโดนีเซียถูกตัดสิทธิ์ลงในข้อหาไม่ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่เพื่อเอาชนะในการลงแข่งขัน

Thomas Lund เลขานุการสหพันธ์แบดมินตันโลก ประกาศตัดสิทธิ์นักกีฬาแบดมินตัน 8 คนในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ในข้อหา “ไม่ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่เพื่อคว้าชัยชนะ” และอธิบายว่าการกระทำดังกล่าวถือว่า “เป็นการประพฤติผิดมารยาทของนักกีฬาอย่างชัดเจนซึ่งส่งผลเสียและก่อให้เกิดความเสียหายต่อวงการกีฬา”

นักกีฬา 8 คนที่ถูกตัดสิทธิ์ประกอบด้วยนักแบดมินตันหญิงคู่ จากจีน 1 ทีม เกาหลีใต้ 2 ทีม และอินโดนีเซีย 1 ทีม ที่ทั้งหมดแสดงเจตนาลงแข่งเพื่อให้แพ้ในการแข่งขันเพื่อส่งผลต่อการจัดอันดับในกลุ่มแข่งขันแบดมินตันรอบแรกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และจะเข้าไปทีมที่อ่อนกว่าในการแข่งขันรอบ 8 ทีมสุดท้ายซึ่งจะทำให้ให้มีโอกาสได้รับเหรียญมากขึ้น

สองนักแบดมินตันจีนจากกลุ่มเอแสดงความผิดพลาดอย่างตั้งใจเช่น เสริ์ฟติดเน็ต ตีเสียเองบ่อยครั้ง ก่อนจะ พ่ายแพ้ให้กับนักกีฬาเกาหลีใต้อย่างขาดลอย ซึ่งส่งผลให้ทั้งคู่ไม่ต้องเข้าไปแข่งกับนักแบดมินตันเพื่อนร่วมขาติจากจีนที่ได้ที่สองของกลุ่มดี

Sebatian Coe ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิคที่กรุงลอนดอน กล่าวถึงเหตุการณ์อื้อฉาวในวงการกีฬาครั้งนี้ว่าเป็นเรื่องน่าอนาถใจ และกล่าวว่า คงไม่อาจปล่อยให้เรื่องแบบนี้ผ่านไปได้เพราะเป็นเรื่องน่าเศร้าที่สุด และที่สำคัญเขาอยู่ในสนามแข่งขันแบดมินตันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเพื่อให้กำลังใจนักกีฬาจากอังกฤษที่แม้จะแพ้คู่แข่งไปอย่างฉิวเฉียดแต่การแข่งขันก็เต็มไปด้วยความเข้มข้นท่ามกลางผู้ชมที่ร่วมลุ้นและเชียร์อย่างสุดมัน แต่สำหรับเรื่องอื้อฉาวของที่เกิดขึ้นนั้นเขาไม่สามารถยอดรับได้และเชื่อมั่นว่าสหพันธ์แบดมินตันโลกจะจัดการเรื่องนี้อย่างถึงที่สุดเพราะเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ในวงการกีฬา

Eric Thohir หัวหน้าทีมแบดมินตันของอินโดนีเซียมีปฏิกิริยาหลังนักกีฬาจากชาติของเขาถูกตัดสิทธิ์ว่า
พวกเขาเข้าร่วมโอลิมปิคเพื่อคว้าเหรียญรางวัล แต่สมาคมแบดมินตันของอินโดนีเซียไม่เคยชี้นำให้นักกีฬาลงแข่งเพื่อจะเป็นผู้แพ้ อย่างไรก็ตามเขาคิดว่าควรจะกล่าวโทษนักกีฬาจากจีนมากกว่าที่เล่นไม่สมศักดิ์ศรี ซึ่งสหพันธ์แบดมินตัน ควรกลับไปตรวจสอบการแข่งขันทัวร์นาเมนต์อื่นก่อนหน้านี้ในรอบ 2 ปีด้วย ก่อนที่จะตัดสินลงโทษ
ด้านโฆษกคณะกรรมการโอลิมปิคจีน กล่าวว่าผ่านสำนักข่าว ซิน หว่า ของจีนก่อนที่จะมีการแถลงผลการตัดสิทธิ์ออกมาว่า คณะกรรมการโอลิมปิคจีนมีจุดยืนที่จะต่อต้านพฤติกรรมความไม่มีน้ำใจนักกีฬาและพยายามรักความดีงามในเกมส์กีฬาอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตามการตัดสิทธิในครั้งนี้มีผลให้นักกีฬาที่ได้อันดับถัดไปในกลุ่มมีสิทธิ์เลื่อนขึ้นมาแข่งขันรอบต่อไปได้
XS
SM
MD
LG