ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์พบว่าเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1 สามารถติดจากคนสู่คนและแพร่ข้ามสายพันธุ์ได้


วารสารทางวิทยาศาสตร์ Science เคยวางแผนตีพิมพ์ข้อมูลนี้หลายเดือนก่อนแต่ทางการสหรัฐ และองค์การอนามัยโลก ขอให้ชะลอการตีพิมพ์เพราะเกรงว่าข้อมูลจะตกอยู่ในมือผู้ก่อการร้าย

นักวิทยาศาสตร์พบว่าเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1 สามารถติดจากคนสู่คนและแพร่ข้ามสายพันธุ์ได้ วารสารทางวิทยาศาสตร์ Science เคยวางแผนตีพิมพ์ข้อมูลนี้หลายเดือนก่อนแต่ทางการสหรัฐ และองค์การอนามัยโลก ขอให้ชะลอการตีพิมพ์เพราะเกรงว่าข้อมูลจะตกอยู่ในมือผู้ก่อการร้าย เป็นเด็นนี้มีผู้เห็นว่า อันที่จริงควรเปิดเผยให้วงการแพทย์ทราบโดยเร็วเพื่อจะได้หาวิธีป้องกันได้อย่างรวดเร็ว

Dr. Bruce Alberts บรรณาธิการใหญ่ของวารสาร Science กล่าวว่าหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเช่น อินโดนีเซีย จีนและเวียดนาม มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการระบาดจากคนสู่คน หรือการระบาดข้ามสายพันธุ์ ถ้าสหรัฐยังคงเก็บเรื่องนี้ไว้เพียงลำพังจะเป็นปัญหาทางการทูตได้

ขณะที่คุณ Derrick Smith National แห่ง Institute of Health ใช้หลักการทางคณิตศาสตร์พิจารณาความเป็นไปได้ว่าเชื้อไวรัส H5N1 จะกลายมาเป็นภัยคุกคามมนุษย์ และพบว่ามีความเป็นไปได้ไม่น้อยที่เหตุการณ์นั้นจะเกิดขึ้นจริง

นักไวรัสวิทยา Ron Fouchier จาก Erasmus University จาก Netherland กล่าวว่า เชื้อไวรัส H5N1 ไม่น่าจะดึงดูดความสนใจของผู้ก่อการร้ายได้มากไปกว่าเชื้อโรคอื่นๆที่ร้ายแรงมากกว่าและแพร่กระจายได้ง่ายกว่า

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Jessica Berman และ Vidushi Sinha/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG