ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียเป็นชนกลุ่มน้อยในอเมริกาที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นแม่แบบที่ดี เพราะนอกจากจะฉลาดเฉลียว ทำงานเก่งแล้ว ยังสะสวยด้วย


อเมริกาเป็นแหล่งรวมผู้คนจากประเทศต่างๆ และวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทำให้เกิดการสร้างภาพลักษณ์ หรือแม่แบบของชนกลุ่มน้อยต่างๆ ขึ้นมา ซึ่งมักจะเป็นแม่แบบในเชิงลบเสียมากกว่า

อย่างไรก็ตาม คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียในอเมริกามักจะได้รับการยกย่องว่าเป็นแม่แบบที่ดี เพราะนอกจากจะเรียนดีและทำงานเก่งแล้ว มีไม่น้อยที่สะสวยและดึงดูดความสนใจของเพศตรงข้ามเป็นอย่างมาก

Joy Chen อดีตเจ้าหน้าที่คนหนึ่งของเทศบาลนคร Los Angeles บอกว่า ภาพลักษณ์ดังกล่าวอาจเป็นการยกย่องคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียก็จริง แต่ก็อาจเป็นการตอกย้ำการมองวัฒนธรรมอื่นๆ อย่างไม่ถูกต้องก็ได้ด้วย เพราะมีคนมาพูดให้ฟังบ่อยๆ ว่า ที่คนอเมริกันเชื้อสายเมกซิกันและแอฟริกันไม่เข้ามหาวิทยาลัยนั้น เพราะว่ามีปัญหาทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นการกล่าวหาว่าคนเหล่านั้น ไม่เห็นค่าของการศึกษา

Kristina Wong ซึ่งมีอาชีพเป็นนักแสดง ให้ความเห็นว่า ภาพลักษณ์เชิงบวกสำหรับคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียนั้น เป็นการมองที่ผิวเผิน เพราะตามความเป็นจริง คนกลุ่มนี้ก็มีปัญหาเหมือนคนทั่วไป แต่ไม่แสดงออกมาอย่างเปิดเผย

ปัญหาอีกด้านหนึ่งคือเรื่องความสนใจในผู้หญิงเชื้อสายเอเชียจากเพศตรงข้ามที่ไม่ใช่คนเชื้อสายเอเชีย Kristina Wong บอกว่า มีผู้ชายไม่น้อยที่มองผู้หญิงเชื้อสายเอเชียเหมือนเป็นตุ๊กตาสวยประดับหิ้ง ซึ่งอาจารย์ Genevieve Erin O’Brien บอกว่าผู้ชายเหล่านี้กำหนดมาตรฐานที่ขัดกันเองสำหรับผู้หญิงเชื้อสายเอเชีย เพราะในขณะที่มองว่าผู้หญิงเหล่านี้มีความซื่อบริสุทธิ์ ก็เชื่อด้วยว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องเพศด้วย
XS
SM
MD
LG