ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้และญี่ปุ่นกลายเป็นจุดหมายและแหล่งช้อปปิ้งยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีนเมื่อปีที่แล้ว


สินค้าปลอดภาษีและบรรยากาศการเมือง คือเหตุผลสำคัญของชาวจีนว่าจะเลือกไปท่องเที่ยวประเทศใดในช่วงปีที่ผ่านมา

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:39 0:00
Direct link

การเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจจีนในช่วงหลายปีมานี้ ทำให้มีชาวจีนเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น จนกลายเป็นแหล่งรายได้หลักด้านการท่องเที่ยวของหลายประเทศ อย่างไรก็ตาม ปัญหาทางการเมืองในประเทศต่างๆได้ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลง

ในปี ค.ศ 2014 ยุโรปกับอเมริกายังคงเป็นจุดหมายที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน แต่ประเทศเพื่อนบ้านในแถบเอเชียยังคงรักษาตำแหน่งแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่เอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ซึ่งรวมถึงฮ่องกง มาเก๊า ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไทย

รายงานสถิติการท่องเที่ยวที่ปรากฏอยู่ใน นสพ. Jing Daily ของจีนระบุว่า ปี 2014 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปต่างประเทศกว่า 100 ล้านคน ในจำนวนนี้มุ่งหน้าไปยังประเทศอื่นในเอเชียกว่า 80 ล้านคน รองลงมาคือยุโรป

ฮ่องกง และ มาเก๊า ยังรักษาตำแหน่งแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมนอกจีนแผ่นดินใหญ่สำหรับนักท่องเที่ยวจีนไว้ได้ โดยมีเกาหลีใต้ขยับขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 3 ดัวยจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนกว่า 6 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นจากปี ค.ศ 2013 ถึง 41% ซึ่งเชื่อกันว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะวัฒนธรรมบันเทิงของเกาหลีใต้ที่เรียกว่า K-pop ที่โด่งดังไปทั่วเอเชีย

ขณะที่ญี่ปุ่นนั้นอยู่ที่อันดับ 5 โดยตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปญี่ปุ่นเมื่อที่แล้วสูงขึ้นจากปี ค.ศ 2013 ถึง 80% อยู่ที่ระดับ 2.2 ล้านคน แม้ว่าความตึงเครียดจากข้อพิพาททางทะเลระหว่างสองประเทศยังไม่จางหายไปเท่าใดนัก

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้กลายเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของนักท่องเที่ยวจีนในปีที่ผ่านมา เป็นเพราะทั้งสองประเทศได้ขยายขอบเขตของสินค้าปลอดภาษีเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่มากขึ้น ประกอบกับการที่เงินเยนมีค่าอ่อนลงก็ยิ่งทำให้มีชาวจีนมาจับจ่ายซื้อสินค้าปลอดภาษีในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นด้วย


นอกจากนี้ เหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในฮ่องกงก็ส่งผลให้ชาวจีนที่ต้องการซื้อสินค้าปลอดภาษี เปลี่ยนใจจากฮ่องกงไปที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้แทน เช่นเดียวกับในกรณีของประเทศไทย เพราะถึงแม้ไทยจะยังอยู่ในอันดับ 4 สูงกว่าญี่ปุ่นในด้านแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของจีน แต่การประท้วงและความวุ่นวายทางการเมืองของไทย ก็ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลงเช่นกัน

สำหรับประเทศอื่นๆ ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เหตุการณ์เที่ยวบิน MH370 ของ Malaysia Airlines หายสาบสูญไปเมื่อเดือน มี.ค ไปส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์จีน-มาเลเซียอย่างมาก และทำให้ชาวจีนเดินทางไปมาเลเซียน้อยลง ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าเหตุการณ์เครื่องบิน Air Asia ตกเมื่อวันอาทิตย์ ก็จะทำให้มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปมาเลเซียและอินโดนีเซียน้อยลงไปอีกในปีนี้

ในส่วนของเวียดนามและฟิลิปปินส์ กระแสต่อต้านจีนในช่วงปีที่ผ่านมาสืบเนื่องจากปัญหาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปสองประเทศนั้นลดลงอย่างชัดเจนเช่นกัน

สำหรับในปีใหม่ที่มาถึงนี้ นักวิเคราะห์ของ นสพ. Jing Daily คาดการณ์ว่าไทยจะกลับมาเป็นจุดหมายยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีนอีกครั้ง ขณะที่ไต้หวันเป็นอีกประเทศที่น่าจับตามอง ส่วนเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นก็เชื่อว่าจะยังคงเป็นแหล่งช้อปปิ้งยอดนิยมเช่นเดิม

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับบรรยากาศทางการเมืองของประเทศเหล่านี้ด้วย

รายงานจาก Jing Daily และ WSJ / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG