ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำ Al-Qaida ประกาศจัดตั้งในอินเดีย บังคลาเทศ และพม่า นักวิเคราะห์บอกว่าอินเดียเป็นเป้าใหญ่


Ayman al-Zawahiri
Ayman al-Zawahiri
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:55 0:00
Direct link

นาย Ayman al-Zawahiri ผู้นำกลุ่มก่อการร้าย Al-Qaida ประกาศการจัดตั้งกลุ่มขึ้นในอินเดีย บังคลาเทศ และพม่า เพื่อช่วยชาวมุสลิมจากความไม่ยุติธรรมและการกดขี่ ด้วยการทำสงครามศักดิ์สิทธิ์ และเผยแพร่การปกครองแบบอิสลามในประเทศเหล่านั้น

นักวิเคราะห์ทางด้านความมั่นคงให้ความเห็นว่า เป้าหมายที่แท้จริงของพวก Al-Qaida ในครั้งนี้ คืออินเดีย

หน่วยข่าวกรองของอินเดียได้ออกคำเตือนภัยทั่วประเทศ ไม่กี่ชั่วโมงหลังคำประกาศที่ว่านี้ ผู้นำ Al-Qaida ได้ระบุชื่อสามรัฐในอินเดียที่จะขยายการปฏิบัติเข้าไป คือ Gujarat, Assam และ Kashmir

ทั้งสามรัฐนี้มีชาวมุสลิมมากพอ เฉพาะใน Kashmir มีชาวมุสลิมเป็นชนกลุ่มใหญ่ และมีการก่อกบฎเพื่อแยกดินแดนมาแล้ว ส่วน Assam ซึ่งอยู่ติดพรมแดนกับบังคลาเทศ มีชาวมุสลิมตกเป็นเหยื่อความรุนแรงจากกลุ่มชนเผ่าในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ในขณะที่ รัฐ Gujarat ซึ่งเป็นบ้านของนายกรัฐมนตรี Narendra Modi ถูกกลุ่มชาวมุสลิมฝักใฝ่ความรุนแรงจับตาดูมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2002 เมื่อเกิดการจลาจล ซึ่งสืบเนื่องมาจากความขัดแย้งทางศาสนา

ทางพม่านั้น เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักประธานาธิบดี มีคำเตือนว่า พวกผู้ก่อการร้ายอาจยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งและความรุนแรงทางศาสนาขึ้นมาอีก

เจ้าหน้าที่ของพม่าผู้นี้บอกกับ VOA ว่า รัฐบาลพม่ามุ่งมั่นจะให้ความร่วมมือกับประชาคมนานาชาติในการต่อต้านการก่อการร้ายในโลก และได้เตรียมตัวและดำเนินการมาตรการรักษาความมั่นคงแล้วด้วย

แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงให้ความเห็นว่า เป้าหมายแท้จริงของพวก Al-Qaida คืออินเดีย ซึ่งมีชาวมุสลิมอยู่มากถึง 175 ล้านคน นับว่ามากเป็นอันดับที่สามในโลก

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ Ajai Sahni ของ Institute of Conflict Studies ในกรุง New Delhi ไม่คิดว่า แผนของพวก Al-Qaida เป็นเรื่องแปลกใหม่ เพราะอินเดียต่อสู้กับคนกลุ่มเดียวกันนี้มาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว

นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงมองแผนของ Al-Qaida ที่จะขยายการปฏิบัติการเข้าไปในเอเชียใต้ว่า เป็นเพราะ Al-Qaida กำลังถูกกลุ่ม Islamic State หรือ ISIS/ISIL บดบังรัศมี จึงต้องหาทางเพิ่มอิทธิพลของตนขึ้นมาแข่งขัน

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG