ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตาท่าทีผู้นำรัสเซียและยูเครนในการประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป ASEM Summit ที่เมืองมิลาน อิตาลี


Leaders pose for a group photo during the Asia-Europe summit in Milan, Italy, October 16, 2014.
Leaders pose for a group photo during the Asia-Europe summit in Milan, Italy, October 16, 2014.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:07 0:00
Direct link

การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเอเชียกับยุโรปรวมมากกว่า 50 ประเทศ หรือ ASEM Summit ครั้งที่ 10 เริ่มขึ้นแล้วที่เมืองมิลาน-อิตาลี ในวันพฤหัสบดี โดยมีประเด็นเรื่องความตึงเครียดในยูเคนเป็นประเด็นหลัก รวมทั้งเรื่องการก่อการร้ายและเศรษฐกิจโลก

ประธานสหภาพยุโรป Herman Van Rompuy กล่าวปราศรัยในพิธีเปิดการประชุมครั้งนี้ โดยระบุถึงภัยคุกคามด้านต่างๆ ที่เอเชียและยุโรปกำลังเผชิญ นาย Van Rompuy กล่าวว่าหลังจากเกิดวิกฤติการณ์การเงิน เวลานี้ยุโรปกำลังพยายามอย่างยิ่งที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจและสร้างงานใหม่ๆ ขณะที่สถานการณ์การสู้รบในยูเครนส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อความมั่นคงทั่วยุโรป รวมทั้งสงครามและความวุ่นวายในตะวันออกกลางและแอฟริกาตอนเหนือ ได้ทำให้เกิดความกังวลเรื่องการก่อการร้ายและอาชญากรรมต่างๆ ในยุโรป

การประชุม ASEM ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสครั้งแรกในรอบหลายเดือนที่ผู้นำของยูเครนและรัสเซียจะได้พบปะหารือกันอย่างเป็นทางการ โดย ปธน.Vladimir Putin มีกำหนดจะหารือนอกรอบกับ ปธน.Petro Poroshenko ในวันศุกร์นี้ เพื่อหาทางจัดการแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางภาคตะวันออกของยูเครน

ทั้งสหภาพยุโรปและสหรัฐได้ใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียอยู่ในขณะนี้ สืบเนื่องจากที่รัสเซียได้ควบรวมแคว้นไครเมียและสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน

นายกฯ เยอรมนี นาง Angela Merkel กล่าวต่อรัฐสภาเยอรมนีในวันพฤหัสบดีก่อนเดินทางไปร่วมประชุมที่เมืองมิลาน ว่ารัสเซียจำเป็นต้องรับประกันให้ได้ว่าจะพยายามให้ทั้งสองฝ่ายปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิงและลดระดับความรุนแรงในยูเครน นายกฯ Merkel กล่าวว่ารัสเซียจะต้องถอนกำลังทหารออกจากพรมแดนติดกับภาคตะวันออกของยูเครน เพื่อให้ยูเครนสามารถจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศได้ในเร็ววันนี้

สำหรับการประชุมในวันศุกร์นี้ คาดว่า ปธน.Vladimir Putin จะหารือกับบรรดาผู้นำยุโรปในเรื่องการจัดทำข้อตกลงหยุดยิงฉบับถาวรในภาคตะวันออกของยูเครน ตลอดจนหาทางประนีประนอมความขัดแย้งเรื่องแก๊สธรรมชาติกับยูเครน ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนแก๊สธรรมชาติในช่วงฤดูหนาวในยูเครนและทั่วยุโรปหากไม่ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว

รายงานจาก Lisa Bryant ห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG