ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดมุมมองเอเชียอาคเนย์กับเทศกาลหนัง ASEAN ที่กรุงวอชิงตัน


เทศกาลหนังไทยและอาเซียนที่สมิธโซเนียน กรุงวอชิงตัน
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:02 0:00

เทศกาลหนังไทยและอาเซียนที่สมิธโซเนียน กรุงวอชิงตัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:50 0:00
Direct link

ปีแรกของการจัดเทศกาลภาพยนตร์อาเซียน หรือ ASEAN Film Festivalที่กรุงวอชิงตัน โดยกลุ่ม Asean Women's Circle เครือข่ายสตรีของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศในกรุงวอชิงตันร่วมกันนำหนังจากภูมิภาคเอเชียอาคเนย์มาให้ผู้ชมชาวอเมริกันได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆผ่านหนังที่หลากหลายที่หาชมได้ไม่ง่ายนักในอเมริกา

นอกจากเทศกาลภาพยนตร์ไทย หรือ Thai Film Festival จะได้รับการตอบรับที่ค่อนข้างดีจากชาวอเมริกันที่สถาบันสมิธโซเนียนมาหลายปีแล้ว ในปีนี้กลุ่ม Asean Women's Circle ซึ่งเป็นเครือข่ายสตรีจากกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนในกรุงวอชิงตันได้ร่วมจัด เทศกาลภาพยนตร์อาเซียน ในกรุงวอชิงตันขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมีหนังอย่างน้อย 12 เรื่องจาก 8 ประเทศ ของสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศเข้าร่วมฉายใน ASEAN Film Festival ที่กรุงวอชิงตัน

Gouri Mirpuri ประธานกลุ่ม Asean Women's Circleกรุงวอชิงตัน ชาวสิงคโปร์ บอกว่าตลอด 2สัปดาห์ของเทศกาลหนังอาเซียนได้รับการตอบรับที่ดีจากชาวอเมริกันและถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี และถือเป็นโอกาสดีมากที่ชาวอเมริกันจะได้สัมผัสประสบการณ์ในวิถีแห่งชาวอาเซียน ซึ่งไม่น่าจะมีอะไรที่ดีไปกว่าการได้สัมผัสวัฒนธรรม รับรู้และจดจำกลุ่มประเทศอาเซียนผ่านเรื่องราวในภาพยนตร์ที่แม้จะอยู่คนละซีกโลกแต่ภาพยนตร์ก็จะสามารถเชื่อมโยงได้ง่ายมากขึ้น

เป็นเอก รัตนเรือง ผู้กำกับชาวไทย ที่เดินทางมากรุงวอชิงตันเพื่อมีส่วนร่วมกับเทศกาลหนังไทย และเทศกาลหนังอาเซียน ที่กรุงวอชิงตัน บอกว่า แม้ช่องว่างทางวัฒนธรรมอาจจะทำให้ผู้ชมมีข้อจำกัดอยู่บ้างในการดูหนังจากต่างประเทศ ต่างวัฒธรรมแต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการได้เปิดมุมมองใหม่ๆประสบการณ์แปลกใหม่จากหนังต่างประเทศมากกว่า

ผู้กำกับหนังชาวไทยบอกด้วยว่า การจัดเทศกาลภาพยนตร์ทั้งของไทยหรือของอาเซียนจึงเปรียบเสมือนการเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้เดินทางไปในที่ต่างๆ ได้สัมผัสประสบการณ์ ใหม่ๆผ่านหนังที่หลากหลายและส่งผลดีต่อทุกคน

เทศกาลภาพยนตร์อาเซียน และเทศกาลภาพยนตร์ไทย ในปีนี้จัดเชื่อมโยงในช่วงเวลาคาบเกี่ยวกันที่หอศิลป์ Freer and Sackler Galleries สถาบันสมิธโซเนียน กรุงวอชิงตัน และจะจัดเพียงปีละครั้งเท่านั้น

XS
SM
MD
LG