ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเตือนว่าการประชุมสุดยอดอาเซียนที่กัวลาลัมเปอร์ "ไม่ใช่โอกาส" หารือปัญหาทะเลจีนใต้


Philippines APEC
Philippines APEC

นักวิเคราะห์ของ East West Center ชี้ว่าจีนพยายามขัดขวางคำแถลงเรื่องทะเลจีนใต้ในการประชุมระหว่างประเทศเสมอมา

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:29 0:00
Direct link

การประชุมสุดยอดของผู้นำกลุ่มอาเซียน มีขึ้นที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ระหว่างวันพุธที่ 18 – อาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายนนี้ โดยจะมีผู้นำของสหรัฐฯ ญี่ปุ่น อินเดีย และจีนเข้าร่วมหารือในการประชุมที่เรียกว่า East Asia Summit ด้วย

และเมื่อวันอังคาร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้ไม่ควรเป็นโอกาสและสถานที่ของการหยิบยกปัญหาทะเลจีนใต้ขึ้นมาหารือ และว่าจีนได้ใช้ความอดกลั้นเป็นอย่างมากในการไม่ตอบโต้สิ่งที่จีนเรียกว่า "เป็นการเข้าครอบครองหมู่เกาะและแนวหินโสโครกซึ่งเป็นของจีนอย่างผิดกฎหมายโดยเพื่อนบ้านบางประเทศ"

สหรัฐฯ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ รวมทั้งประเทศอื่นๆ ได้แสดงความกังวลจากการที่จีนเร่งถมทะเลเพื่อสร้างเกาะเทียมขึ้นในทะเลจีนใต้ เพื่ออ้างกรรมสิทธิ์ครอบครองโดยไม่มีการหารือใดๆ ในเวทีระหว่างประเทศ

ประธานาธิบดีโอบาม่าเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่อ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ในทะเลจีนใต้ ยุติการถมทะเล ยุติการก่อสร้าง และยุติการนำพื้นที่ไปใช้ประโยชน์ทางทหารเพื่อลดความตึงเครียด และเพื่อสร้างโอกาสสำหรับการหารือทางการทูตเพื่อให้เกิดข้อยุติที่ถูกต้องตามกฎหมายและโดยสันติ

เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน จีนประสบความสำเร็จในการสกัดกั้นแถลงการณ์ร่วมของที่ประชุมรัฐมนตรีกลาโหมของกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อไม่ให้มีการกล่าวถึงกรณีพิพาทในทะเลจีนใต้นี้

นาย Denny Roy นักวิเคราะห์ของ East West Center ในฮาวายชี้ว่า จีนได้พยายามขัดขวางการออกคำแถลงเกี่ยวกับทะเลจีนใต้ในเวทีการประชุมระหว่างประเทศเสมอมา โดยส่วนใหญ่มักจะใช้วิธีการอย่างไม่เปิดเผย

ขณะเดียวกันระหว่างการประชุม APEC ที่กรุงมะนิลาเมื่อวันอังคาร ฟิลิปปินส์กับเวียดนามได้ปรับระดับความสัมพันธ์ขึ้นเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ เพื่อมุ่งขยายความสัมพันธ์ด้านการค้า การทหาร และความร่วมมือทางทะเล

ขณะนี้ทั้งฟิลิปปินส์และเวียดนามมีข้อพิพาทกับจีนเรื่องกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่บางส่วนในทะเลจีนใต้

ประธานาธิบดีของเวียดนามกล่าวว่า เวียดนามมีความวิตกกังวลร่วมกับฟิลิปปินส์เรื่องการแสวงหาสันติภาพและความมั่นคงในพื้นที่ทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนกำลังเร่งถมทะเลเพื่อสร้างเกาะเทียมขึ้น

XS
SM
MD
LG