ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทย์เลอร์ สวิฟท์ เปลี่ยนใจนำอัลบั้มใหม่ 1989 ให้ดาวน์โหลดได้สำหรับผู้ใช้ Apple Music แล้ว


FILE - In this May 17, 2015 file photo, Taylor Swift arrives at the Billboard Music Awards at the MGM Grand Garden Arena in Las Vegas.
FILE - In this May 17, 2015 file photo, Taylor Swift arrives at the Billboard Music Awards at the MGM Grand Garden Arena in Las Vegas.

การตัดสินใจใหม่ของซูเปอร์สตาร์สาวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเกิดความขัดแย้งระหว่างเธอกับ Apple ในช่วงสุดสัปดาห์และจบลงอย่างรวดเร็ว

นักร้องซูเปอร์สตาร์ Taylor Swift ของสหรัฐ เปลี่ยนใจมานำอัลบั้มล่าสุด 1989 ให้สามารถดาวน์โหลดได้สำหรับผู้ใช้ Apple Music ซึ่งเป็นบริการสตรีมเพลงของบริษัท Apple

การตัดสินใจใหม่ของ Taylor Swift ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากความขัดแย้งระหว่างเธอกับ Apple ในช่วงสุดสัปดาห์ที่เกิดขึ้นและจบลงอย่างรวดเร็ว

ในตอนต้น Apple ไม่ยอมจ่ายค่าตอบแทนให้กับศิลปินที่ Apple นำเพลงมาสตรีมสำหรับลูกค้าในช่วงทดลองใช้ จึงทำให้ Taylor Swift ออกมาประท้วงด้วยการงดนำอัลบั้ม 1989 ลง Apple Music เพื่อเรียกร้องสิทธิให้คนในวงการ

หลังจากนั้นไม่นาน Eddy Cue ผู้บริหารระดับสูงของ Apple รีบปรับนโยบายโดยบอกว่ายอมจ่ายค่าตอบแทนให้ศิลปินเพลงสำหรับช่วงที่ให้ลูกค้าทดลองฟัง

ดังนั้นข่าวล่าสุดที่ Taylor Swift ยอมให้ Apple ได้สิทธิ์นำอัลบั้ม 1989 ของเธอลงระบบ Apple Music จึงเป็นผลของการรอมชอมกันต่อเนื่องจากที่ทั้งสองฝ่ายปรับท่าทีเข้าหากันในช่วงสุดสัปดาห์ โดยใช้ทวิตเตอร์ประกาศท่าทีของกันและกันออกสื่อ

นักวิเคราะห์ในวงการเพลงอเมริกันกล่าวว่าที่ Taylor Swift สามารถต่อรองกับ Apple ได้สำเร็จ ไม่ใช่เพียงเพราะเธอมีฐานแฟนเพลงสนันสนุนจำนวนมหาศาล แต่ยังมีภาพลักษณ์ว่าเป็นคนจริงใจและติดดิน ซึ่งทำให้การเรียกร้องสิทธิ์ครั้งนี้ไม่ดูเหมือนว่าทำเพื่อเฉพาะผลประโยชน์ของตัวเธอเท่านั้น

รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG