ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานหอการค้าสหรัฐฯในประเทศจีนเป็นกังวลต่อกฎหมายต้านการผูกขาดของจีน


กฎหมายต้านการผูกขาดของจีนมีมาราวแปดปีแล้ว แต่การเอาจริงเอาจังเพิ่งจะมาชัดเจนในยุคประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:53 0:00
Direct link

ประธานหอการค้าสหรัฐในประเทศจีน James Zimmerman พร้อมด้วยประธานหอการค้ายุโรป Joerg Wuttke กล่าวว่าพวกตนเป็นกังวลต่อกฎหมายจีน ประการหนึ่งคือข้อห้ามสำหรับบริษัทต่างชาติในหลายอุตสาหกรรมของประเทศจีน และประการที่สองคือที่ผ่านมารัฐบาลปักกิ่งรณรงค์อย่างแข็งขันในการปรับบริษัทต่างชาติโดยอ้างกฎหมายต่อต้านการผูกขาด

ไม่นานนี้บริษัทรถยนต์ Mercedes ถูกปรับ 55 ล้านดอลลาร์ ในข้อกล่าวหาบิดเบือนราคา ขณะที่ Qualcomm ผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์จากสหรัฐก็ถูกปรับ 975 ล้านดอลลาร์ หลังถูกทางการจีนอ้างว่า Qualcomm ตั้งราคาไม่เป็นธรรม

อันที่จริงกฎหมายต้านการผูกขาดของจีนมีมาราวแปดปีแล้ว แต่การเอาจริงเอาจังเพิ่งจะมาชัดเจน หนึ่งปีหลังจากที่ประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ขึ้นมามีอำนาจเมื่อราวสามปีก่อน

ประธานหอการค้าสหรัฐ James Zimmerman ในประเทศจีนกล่าวว่าจีนกำลังต้องเรียนรู้อะไรใหม่ๆ มากในโลกธุรกิจ และในช่วงแห่งการปรับตัวของจีนนี้ ผู้ที่ตกที่นั่งลำบากกลายเป็นบริษัทต่างประเทศ

James Zimmerman กล่าวว่าสหรัฐมีระบบกฎหมายเรื่องการต้านการผูกขาดมายาวนาน 125 ปี ส่วนจีนนั้นมีประสบการณ์ด้านนี้เพียงแปดปีเท่านั้น และนั่นทำให้เกิดความไม่แน่นอนในการบังคับใช้กฎหมาย

ทางการกรุงปักกิ่งปฏิเสธว่าไม่ได้มุ่งเป้าเอาโทษบริษัทต่างประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่จีนให้ตัวเลขว่า ในจำนวนบริษัทที่ถูกเพ่งเล็งทั้งหมด มีบริษัทต่างประเทศเพียงร้อยละสิบเท่านั้น คือ 33 รายเทียบกับ 335 บริษัทที่ทางการจีนเข้าตรวจสอบทั้งหมด

XS
SM
MD
LG