ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิจัยสหรัฐกำลังพัฒนาแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมห้าเท่าตัวในราคาที่ถูกลง


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:52 0:00
Direct link

ผู้บริโภคปัจจุบันต้องการแบตเตอรี่่ที่มีขนาดเล็กลง มีน้ำหนักเบาขึ้นแต่สามารถใช้งานได้นานขึ้น เพื่อใช้กับอุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์ส่วนตัว

ที่ศูนย์ Joint Center for Energy Storage Research หรือ JCESR ทีมนักวิจัยกำลังคิดค้นหาทางพัฒนาแบตเตอรี่ที่มีคุณสมบัติดังกล่าว

คุณ Jeffrey Chamberlain รองผู้อำนวยการศูนย์ JCESR กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทีมนักวิจัยต้องการพัฒนาแบตเตอรี่ที่บรรจุพลังงานได้มากกว่าเดิมห้าเท่าตัวแต่ขายในราคาเเค่หนึ่งในห้าของราคาเดิม เขากล่าวว่าทีมงานตั้งเป้าว่าจะพัฒนาแบตเตอรี่ที่มีคุณสมบัติดังกล่าวให้สำเร็จภายในห้าปี เขากล่าวว่าโทรศัพท์มือถือจะเป็นอุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์ชิ้นเเรกที่ผู้บริโภคจะเริมสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงนี้

คุณ Chamberlain กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าแทนที่จะต้องชาร์จเเบตเตอรี่ทุกวัน ก็จะลดลงมาเป็นทุกสองถึงสามวันหรือสัปดาห์ละหนเท่านั้น หรือเเทนที่จะต้องใช้กับพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แบตเตอรี่เเบบใหม่อาจจะสามารถใช้ได้กับพลังงานอย่างอื่นได้ด้วย อาจจะเป็นพลังงานที่เราคาดไม่ถึงว่าจะใช้ได้กับเเบตเตอรี่

คุณ Chamberlain รองผู้อำนวยการศูนย์ JCESR กล่าวว่าเป้าหมายสูงสุดคือการเปลี่ยนแปลงตลาดรถยนต์ทั่วโลก เขากล่าวว่าเป้าหมายใหญ่ของทีมงานคือการหาทางกักเก็บพลังงานในรูปแบบที่ประหยัดค่าใช้จ่ายและปลอดภัยเพื่อให้สามารถแข่งขันกับเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าหรือยวดยานอิเลคโทรนิคส์

คุณ Don Hillebrand หัวหน้าฝ่ายระบบพลังงาน (Enery Systems) แห่งศูยน์วิจัยเเห่งชาติ Argonne ชี้ว่าแบตเตอรี่ที่สามารถบรรจุพลังงานได้มากขึ้นเพื่อใช้กับอุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์ส่วนตัวจะได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างแน่นอน แต่ผู้บริโภคอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเมื่อพูดถึงรถยนต์

คุณ Hillebrand กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าผู้บริโภคบางส่วนเรียกร้องให้มีการพัฒนารถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้าล้วนทั้งคัน ประเด็นใหญ่ที่ยังถกเถียงกันอยู่ในขณะนี้คือมีผู้บริโภคประเภทนี้มากน้อยแค่ไหน จำนวนผู้ใช้เปลี่ยนแปลงตลอดตามราคาน้ำมันและเมื่อไหร่ที่ราคาน้ำมันจะขึ้นจนทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ระบบไฟฟ้าทั้งคัน

คุณ Hillebrand กล่าวว่าตัวเลขยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐในปีนี้อยู่ที่หนึ่งหมื่นคันต่อเดือนซึ่งถือว่าต่ำกว่าที่คาดเอาไว้ เเต่เขาคิดว่าแบตเตอรี่ชนิดใหม่ที่ทางศูนย์ JCESR กำลังพัฒนาอยู่นี้อาจจะสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อยอดซื้อของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตให้สูงขึ้นได้

คุณ Hillebrand แห่งศูนย์ JCESR กล่าวว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าโตขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่รถยนต์พัฒนาให้ก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ แต่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจำเป็นต้องเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10 เท่าเสียก่อนที่ทางศูนย์จะอ้างได้ว่าโครงการนี้ประสบความสำเร็จ เขากล่าวว่าความสำเร็จของการพัฒนาเเบตเตอรี่ที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมเท่านั้นที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้ได้สิบเท่า

แต่หากโครงการพัฒนาแบตเตอรี่ชนิดใหม่สำเร็จและจำนวนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ความต้องการใช้จุดเติมเเบตเตอรี่จะเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ทีมนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยที่ศูนย์ JCESR ต้องพัฒนาศักยภาพจุดชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่มีอยู่ในปัจจุบันให้บรรจุพลังงานได้มากขึ้นเพื่อรองรับความต้องการใช้งานที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

XS
SM
MD
LG