ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สี่สิบเปอร์เซ็นต์ของอาหารที่ผลิตในอเมริกาถูกทิ้งลงถังขยะ


คุณเกร็กกอรี่ โจนส์ ทำอาหารเลี้ยงผู้คนได้วันละห้าพันคนที่โรงเลี้ยงอาหารคนอดอยาก D.C. Central Kitchen ซึ่งเป็นหน่วยงานไม่หวังผลกำไรในกรุงวอชิงตันที่ทำอาหารเลี้ยงคนที่อดอยากในเมืองหลวงของสหรัฐอเมริกา วันนี้คุณโจนส์กำกับอาสาสมัครให้ขูดเอาเนื้อไก่งวงไม่ให้เหลือติดกระดูก

คุณโจนส์นำเนื้อไก่งวงล้วนๆไปต้มรวมกับถั่วเขียว เม็ดถั่วลันเตาและพาสต้าในหม้อต้มขนาดใหญ่ แล้วเติมเกลือลงไปเพื่อปรุงรส

คุณโจนส์รักงานที่เขาทำอยู่นี้และบอกว่าอาหารที่ปรุงในโรงเลี้ยงอาหาร D.C. Central Kitchen เคยช่วยให้เขารอดชีวิตมาได้ตอนที่เขาลำบาก เขาเคยติดยาเสพติดแต่สามารถกลับตัวได้หลังเข้าร่วมโครงการอบรมทำอาหารที่โรงเลี้ยงอาหารแห่งนี้

คุณไมค์ เคอร์ติน ซีอีโอของโรงเลี้ยงอาหารคนอดอยาก D.C. Central Kitchen กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า เรื่องราวของคุณโจนส์เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าทั้งคนเราที่เดินทางผิดและอาหารที่เรารับประทานไม่หมด เราไม่ควรทิ้งไปให้เปล่าประโยชน์โดยไม่เห็นคุณค่าเขาบอกว่าเราสามารถนำอาหารที่จะทิ้งกลับไปแปรเป็นมื้ออาหารให้คนที่อดอยากได้และเราสามารถให้โอกาสคนอื่นที่ตกยากได้กลับตัวกลับใจและได้ทำตัวเป็นประโยชน์ต่อสังคม

อย่างไรก็ดีปริมาณอาหารที่ทิ้งลงถังขยะในสหรัฐมีปริมาณมหาศาล สภาปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ (Natural Resources Defence Council) รายงานว่า คนในสหรัฐทิ้งอาหารที่ยังอยู่ในสภาพรับประทานได้คิดเป็นมูลค่า 165 พันล้านดอลล่าร์ต่อปี ขยะอาหารเหล่านี้มาจากบ้านคนทั่วไป จากร้านอาหารและจากฟาร์มพืชผัก ในขณะที่มีขยะอาหารปริมาณมาก ชาวอเมริกันอย่างน้อยหนึ่งในหกกลับอดอยาก

คุณเดน่า กันเดอร์ นักวิทยาศาสตร์แห่งสภาปกป้องทรัพยากรธรรมชาติเป็นผู้ร่างรายงานเรื่องนี้ เธอบอกว่าคนอเมริกันส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าเกิดปัญหานี้ในประเทศของตน

คุณกันเดอร์กล่าวว่าข้อมูลที่ได้น่าตกใจ คนอเมริกันทิ้งอาหารถังขยะไปโดยเปล่าประโยชน์ทั้งๆที่ควรนำไปเลี้ยงคนที่อดอยากในประเทศตนได้อย่างสบาย เธอกล่าวว่าหากชาวอเมริกันสามารถลดขยะอาหารลงได้ 15 เปอร์เซ็นต์ ปริมาณนี้จะเท่ากับปริมาณอาหารที่สามารถนำไปเลี้ยงคนอเมริกันที่อดอยากได้ถึง 25 ล้านคน
การลดขยะอาหารด้วยการนำไปเลี้ยงคนอดอยากเป็นเป้าหมายหลักของโรงเลี้ยงอาหารคนอดอยาก D.C. Central Kitchen ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ทุกวัน ทางหน่วยงานจะส่งคนขับรถบรรทุกหลายคันออกไปรับพืชผักบริจาคจากร้านขายของชำ ร้านขายส่งสินค้าอาหาร ร้านอาหารและฟาร์หมต่างๆ
วันนี้รถบรรทุกของหน่วยงานไปรับฟักทองปริมาณสองตันที่หลงเหลือจากฤดูเก็บเกี่ยวที่ฟาร์หม Carl and Carol Brady’s Farm ที่เมืองมิชเชลวิลล์ในรัฐเเมรี่แลนด์

คุณคาร์ล แบร็ดดี้ เจ้าของฟาร์มฟักทองกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขาไม่ชอบทิ้งของให้เปล่าประโยชน์ เขายอมลงทุนเก็บฟักทองจากฟาร์หมเพื่อบริจาคแก่องค์การกุศลที่สามารถนำปทำเป็นอาหารให้คนที่อดอยาก ดีกว่าทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์

ผลผลิตที่หลงเหลือจากฤดูเก็บเกี่ยวจากฟาร์หมแห่งนี้ได้จะถูกแปรสภาพให้เป็นอาหารมื้อต่อไปเมื่อนำไปส่งฟรีให้กับศูนย์พักพิงคนไร้บ้าน โรงเลี้ยงอาหารการกุศลแห่งต่างๆ ตลอดจนโครงการอาหารของโรงเรียน อย่างที่ศูนย์การเรียนรู้หลังเลิกเรียนในย่านที่อยู่อาสัยของคนรายได้น้อยเพราะเด็กๆอาจจะไม่มีมื้อเย็นกินเมื่อกลับถึงบ้าน
XS
SM
MD
LG