ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานฉบับใหม่ของ FAO ระบุว่า การช่วยเหลือชาวนาหญิงในโลกส่วนที่กำลังพัฒนาอาจสามารถช่วยเพิ่มผลผลิตภาคเกษตรกรรมและลดจำนวนผู้ที่พร่องโภชนาการ


รายงานฉบับใหม่ของ FAO ระบุว่า การช่วยเหลือชาวนาหญิงในโลกส่วนที่กำลังพัฒนาอาจสามารถช่วยเพิ่มผลผลิตภาคเกษตรกรรมและลดจำนวนผู้ที่พร่องโภชนาการ
รายงานฉบับใหม่ของ FAO ระบุว่า การช่วยเหลือชาวนาหญิงในโลกส่วนที่กำลังพัฒนาอาจสามารถช่วยเพิ่มผลผลิตภาคเกษตรกรรมและลดจำนวนผู้ที่พร่องโภชนาการ

อาหารยังคงขึ้นราคาต่อไป ซึ่งเป็นการคุกคามที่จะทำให้มีคนจนและความอดหยากหิวโหยมากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญเร่งเร้าให้เพิ่มความพยายามตามที่ต่างๆในโลกเพื่อทำให้ผลิตภาพด้านเกษตรกรรมสูงขึ้น รายงานฉบับใหม่ขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติหรือ FAO ระบุว่า วิธีการที่ดีเยี่ยมวิธีหนึ่งก็คือ การขจัดอุปสรรคต่างๆที่ชาวนาหญิงเผชิญโดยที่ชาวนาชายไม่ต้องเผชิญ

บ่อยครั้งทีเดียว ผลิตภาพของชาวนาหญิงด้อยกว่าของฝ่ายชาย แต่คุณแอคเนส ควีซัมบิง (Agness Quisumbing) เศรษฐกรของสถาบันวิจัยเกี่ยวกับนโยบายด้านอาหารระหว่างประเทศ (International Food Policy Research Institute)กล่าว่า ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะชาวนาหญิงมีทรัพยากรน้อยกว่าฝ่ายชาย

รายงานฉบับใหม่ของ FAO ระบุว่า จำนวนชาวนาหญิงมีอยู่ราวร้อยสี่สิบสามของชาวนาทั้งหมดในโลก แต่ทว่าชาวนาหญิงที่มีที่ดินทำกินของพวกเธอเองมีอยู่ราวๆร้อยละสิบถึงยี่สิบ ถ้าไม่มีที่ดินของตนเอง การที่พวกเธอจะกู้เงินมาซื้อหาของที่จำเป็นอย่างเช่นเมล็ดพืชและปุ๋ยที่มีคุณภาพดีกว่าเดิมมาใช้ทำได้ยากมากขึ้น ในหลายประเทศ ชาวนาหญิงราวร้อยละห้าสิบมีลู่ทางว่าจะใช้ปุ๋ยเพื่อเพิ่มผลผลิตนั้นน้อยกว่าชาวนาชาย

นอกจากนี้ เศรษฐกร แอคเนส ควีซัมบิงยังกล่าวด้วยว่า ชาวนาหญิงในโลกจำนวนมากเลี้ยงดูลูกไปพร้อมๆกับการทำนา รายงานของFAO ระบุว่า การช่วยเหลือชาวนาหญิงอาจสามารถทำให้ผลผลิตด้านการเกษตรในโลกส่วนที่กำลังพัฒนาเพิ่มขึ้นอาจถึงร้อยละสี่ ซึ่งเรื่องนี้จะช่วยลดจำนวนผู้ที่พร่องโภชนาการในโลกลงได้อาจถึงร้อยละสิบเจ็ด

เศรษฐกร แอคเนส ควีซัมบิงกล่าวว่า การช่วยเหลือให้ชาวนาหญิงเข้าถึงปัจจัยที่จำเป็นต่างๆและการควบคุมทรัพยากรได้เท่าเทียมกับฝ่ายชายนั้นจะช่วยเพิ่มผลิตภาพด้านการเกษตรและลดภาวะอดอยากและภาวะ ทุโภชนาการลงไปได้มากมายเลย เศรษฐกรผู้นั้นซึ่งช่วยเขียนรายงานของFAOฉบับนั้นกล่าวว่า รายงานมิได้เรียกร้องความเห็นอกเห็นใจ แต่สนับสนุนชาวนาหญิงโดยยึดเหตุผลทางธุรกิจเป็นพื้นฐาน เธอกล่าวว่า เราได้ยินได้ฟังเรื่องราวเกี่ยวกับความเสียเปรียบของผู้หญิงมามากมาย และคำร้องเรียนเหล่านั้นฟังแล้วรู้สึกบาดหัวใจ แต่เรื่องนั้นไม่จำเป็นว่าจะทำให้บรรดาประมุขแห่งรัฐย้ายงบมาช่วย และว่ารัฐบาลต่างๆควรสนับสนุนโครงการต่างๆที่ช่วยเหลือผู้หญิง ซึ่งรวมทั้งการให้ความสนับสนุนทางการเงินเพื่อให้ชาวนาหญิงนำไปซื้อเมล็ดพืชและปุ๋ยที่มีคุณภาพดีขึ้น แต่ในหลายประเทศนั้นจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนนโยบายด้วย เพราะกฎหมายหลายฉบับตั้งข้อรังเกียจผู้หญิงในเรื่องเกี่ยวกับทรัพย์สิน แรงงานและการสมรส เศรษฐกร แอคเนส ควีซัมบิง กล่าวด้วยว่า ผลของการวิจัยศึกษาหลายฉบับบ่งชี้ว่า ชาวนาหญิงมีแนวโน้มว่าใช้จ่ายเงินเกี่ยวกับเรื่องอาหาร สุขภาพและการศึกษาสำหรับลูกๆมากกว่าฝ่ายชาย และเรื่องดังกล่าวหมายถึงว่าคนรุ่นต่อไปจะมีอนาคตที่แจ่มใสมากขึ้น

คุณผู้ฟังจะอ่านและฟังรายงานเรื่องนี้ ซึ่งเจอรีลีน วัตสันเป็นผู้เขียนและสตีฟ บาราโกญญาเป็นผู้รายงานโดยเข้าไปที่ voaspecialenglish.com นอกจากนี้คุณผู้ฟังจะดูรายงานนี้ได้ทางFacebookและทางYoutube at VOA Learning Englishได้เช่นกัน

XS
SM
MD
LG