ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้รู้ในแอฟริการ่วมมือกันประชาสัมพันธ์ข่าวสารทางบวกของทวีป


กลุ่มนักการสื่อสารในแอฟริการ่วมมือกันสร้างภาพพจน์ทางบวกของทวีป

คุณ Bernard Solo อาจารย์แห่งมหาวิทยาลัย University of Calabar ในไนจีเรียกล่าวว่าบรรดาสื่อมวลชนในโลกตะวันตกมักนำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บ ความยากจน หนี้สินมหาศาล ความขัดแย้งและการสู้รบในทวีปแอฟริกาเป็นส่วนใหญ่

อาจารย์ Solo เข้าร่วมในการประชุมที่จัดโดยสมาคม Africa Public Relation Association ที่จัดขึ้นไม่นานมานี้ เขากล่าวว่าคนได้อ่านข่าวร้ายจากทวีปแอฟริกา ไม่ว่าจะเป็นชาวแอฟริกันจมน้ำเสียชีวิตในทะเลเมดิเตอร์เรเนี่ยน แต่ไม่มีใครรายงานข่าวเกี่ยวกับชาวแอฟริกันบินกลับบ้านเกิดจากยุโรปพร้อมกับปริญญาเอก ปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจหรือปริญญาตรี เขากล่าวว่าถึงเวลาแล้วที่บรรดาผู้รู้ด้านการสื่อสารในแอฟริกาต้องนำเสนอภาพพจน์ทางบวกเหล่านี้ของทวีปแก่สายตาชาวโลก

ด้านคุณ Charles Nklonzon แห่งมหาวิทยาลัย Day Star University ในประเทศเคนยากล่าวว่าภาพพจน์ทางลบของทวีปแอฟริกาเป็นผลมาจากความล้มเหลวของผู้นำชาติส่วนใหญ่ในทวีปในการสร้างการปกครองที่มั่นคงและเป็นประชาธิปไตย เขากล่าวว่าผู้นำประเทศแอฟริกาส่วนมากมุ่งที่จะรักษาอำนาจของตนเอาไว้มากกว่าที่จะใส่ใจกับปัญหาและรับใช้ประชาชน

คุณ Lionel Tousse ผู้เชี่ยวชาญด้านการประชาสัมพันธ์ที่เกิดในประเทศแคมเมอรูนกล่าวว่าทวีปแอฟริกามีภาพพจน์ที่ย่ำแย่เพราะว่าผู้นำประเทศแอฟริกา

และหน่วยงานต่างๆ ใส่ใจต่อปัญหาต่างๆ ในทวีปเป็นหลัก โดยละเลยที่จะนำเสนอข่าวสารทางบวกเกี่ยวกับการพัฒนาและความคืบหน้าด้านต่างๆ ที่เกิดขึ้นในทวีป

ผู้รู้ด้านการสื่อสารเหล่านี้ชี้ว่าแอฟริกาต้องนำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับการพัฒนาทางบวกให้แก่ชาวโลกรับรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของความหวัง ความสำเร็จ ไม่ใช่เรื่องราวของความสิ้นหวังอย่างที่นำเสนอโดยสื่อมวลชนต่างชาติ

กองทุนการเงินระหว่างประเทศคาดว่าทวีปแอฟริกาจะเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในโลกในช่วง 10 ปีข้างหน้าและนักลงทุนต่างชาติกำลังเตรียมพร้อมที่จะเข้าไปลงทุนในทวีปนี้

รายงานโดย Moki Edwin Kidzeka และเรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว


XS
SM
MD
LG