ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประชากรสิงโตในแอฟริกาลดลงมากกว่า 60% ส่วนหนึ่งเพราะถูกมนุษย์ล่าแต่นักวิชาการบอกว่ายังไม่สายเกินไปที่จะเริ่มอนุรักษ์อย่างจริงจัง


ประชากรสิงโตในแอฟริกาลดลงมากกว่า 60% ส่วนหนึ่งเพราะถูกมนุษย์ล่าแต่นักวิชาการบอกว่ายังไม่สายเกินไปที่จะเริ่มอนุรักษ์อย่างจริงจัง

อาจารย์ Stuart Pimm นักวิชาการกล่าวว่าการลดลงของจำนวนสิงโตเกิดขึ้นในสัดส่วนใกล้ๆกันกับการลดลงของพื้นที่อาศัยของสัตว์ในทุ่งหญ้า Savannah

การศึกษาที่เผยแพร่สัปดาห์นี้พบว่าจำนวนประชากรสิงโตในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาลดลงถึง 2 ใน 3 ขณะที่จำนวนพื้นที่ที่อยู่อาศัยของสัตว์ในทุ่งหญ้า Savannah ลดลง 75% ในช่วงใกล้ๆกัน

อาจารย์ Pimm กล่าวว่าการลดลงของพื้นที่เขต Savannah เกิดขึ้นโดยที่หลายคนไม่ค่อยได้สังเกตเพราะ Savannah กว้างใหญ่ไพศาลมาก เท่าๆกับครึ่งหนึ่งของทวีปอเมริกาที่เป็นแผ่นดินใหญ่ แต่เมื่อเวลาผ่านไปมารู้อีกทีน่าตกใจว่าทุ่งหญ้า Savannah เหลือเพียงแค่ 25%

สถานการณ์น่าเป็นห่วงมากขึ้นเมื่อมีการคาดการณ์ว่าประชากรของคนในแอฟริกาจะเพิ่มเป็น 2 เท่าภายในปี ค.ศ. 2050 เพราะจะมีการขยายพื้นที่เมืองและพื้นที่การเกษตร

อาจารย์ Pimm กล่าวว่า ขณะนี้ยังสามารถวางยุทธศาสตร์เพื่อช่วยหยุดยั้งการลดจำนวนสิงโตได้ โดยใช้ข้อมูลดิบ เพื่อกำหนดพื้นที่ซึ่งชาวบ้านสามารถใช้เทคโนโลยีง่ายๆเพื่อป้องกันไม่ให้สิงโตเข้าทำร้ายปศุสัตว์ของคนในพื้นที่ และช่วยให้คนกับสิงโตอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน

นอกจากนั้นคนในพื้นที่ควรเข้าใจด้วยว่าบริเวณใดที่ใกล้สิงโตจะดึงดูดนักท่องเที่ยวและเกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาชุมชน

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Jennifer Lazuta /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG