ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความเชื่อในสิ่งเหนือธรรมชาติทำให้หญิงตั้งครรภ์และทารกในแอฟริกาเสี่ยงต่อการเสียชีวิต


ผู้หญิงตั้งท้องและทารกในแอฟริกาเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากความเชื่อทางไสยศาสตร์และความเชื่อในอำนาจเหนือธรรมชาติ

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:08 0:00
Direct link

พายุฝนกำลังพัดกระหน่ำเมือง Soshanguve เมืองขนาดเล็กอยู่ห่างจากเมือง Pretoria ในประเทศแอฟริกาใต้ไปทางเหนือราว 32 กิโลเมตร กลุ่มเมฆดำทะมึนยังโปรยเม็ดฝนลงสู่บ้านเรือนชาวบ้านอย่างไม่ขาดสายมานานหลายวันติดต่อกันจนน้ำเริ่มเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือน

ในกระท่อมเล็กๆ นาง Cynthia Mohape อายุ 36 ปีกำลังให้นมลูกชายอายุ 3 เดือน
เช่นเดียวกับคุณแม่ชาวแอฟริกาทั่วไปนาง Mohape ยังเชื่อในอำนาจเหนือธรรมชาติหลายอย่าง

เธอบอกว่าไม่ยอมบอกใครว่าตนเองตั้งท้องโดยได้เก็บเป็นความลับให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ เธอไปพบแพทย์เพื่อตรวจครรภ์เมื่อตอนท้องได้ 7 เดือนแล้ว นาง Mohape เชื่อว่าการป่าวประกาศให้คนอื่นรู้ว่ากำลังตั้งท้องอ่อนๆ จะทำตนเองตกอยู่ในอันตรายร้ายแรง เธอบอกว่าหากศัตรูรู้ว่าตนกำลังตั้งท้อง พวกเขาอาจจะไปว่าจ้างแม่มดมาใช้เวทมนตร์สาปแช่งตัวเธอและลูก ทำให้เธอแท้งลูกและเสียชีวิตได้


ทางด้านด็อกเตอร์ Ashley Mthunzi กล่าวว่า Mohape โชคดีที่ตัวเธอและลูกแข็งแรงดี ด็อกเตอร์ Mthunzi เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแม่และเด็กที่สถาบันการเจริญพันธุ์และเอชไอวีแห่งมหาวิทยาลัย Wits University ในเมืองโจฮันเนสเบิร์ก

ด็อกเตอร์ Ashley Mthunzi กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าคนไข้จำนวนมากเข้ารับคำปรึกษาตอนใกล้คลอดแล้วเพราะมีความเชื่อและความกลัวที่ผิดๆ ผู้เชี่ยวชาญท่านนี้กล่าวว่าคนไข้มักบอกกับตนว่าที่ไม่ยอมพบแพทย์ตั้งแต่เริ่มตั้งท้องเพราะกลัวเวทมนตร์คาถาจากคนไม่หวังดี จะทำให้ลูกจะเสียชีวิตในครรภ์

ด็อกเตอร์ Mthunzi กล่าวว่าความเชื่อที่ผิดๆ แบบนี้ อาจจะนำมาซึ่งผลเสียร้ายแรงต่อทั้งแม่และลูกในครรภ์เพราะมีความผิดปกติหลายอย่างที่อาจจะเกิดขึ้นแต่สามารถตรวจและป้องกันได้ในช่วงที่ยังตั้งครรภ์อ่อนๆ ความเชื่อแบบผิดๆ นี้ทำให้ลูกตกอยู่ในอันตรายเพราะทารกเสี่ยงที่จะติดเชื้อต่างๆ ได้จากมารดาโดยเฉพาะเชื้อเอชไอวีที่ก่อให้เกิดโรคเอดส์

เขากล่าวว่าเมื่อหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อเอชไอวีแต่ไม่ได้รับยาต้านไวรัสก็จะทำให้ทารกได้รับเชื้อจากมารดาเพราะไม่ไปรับการตรวจครรภ์แต่เนิ่นๆเพื่อเข้ารับการแทรกแซงทางการแพทย์ที่สามารถช่วยลดโอกาสส่งผ่านเชื้อสู่ทารกในครรภ์

ด็อกเตอร์ Mthunzi กังวลใจเป็นอย่างมากที่มีความเชื่อผิดๆอีกอย่างหนึ่งที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในประเทศอาฟริกาใต้ขณะนี้ เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเกิดความเชื่อกันว่าหากตั้งท้อง ต้องหลับนอนกับผู้ชายอีกคนหนึ่งเพื่อให้ลูกในครรภ์แข็งแรง เขาชี้ว่าความเชื่อนี้เหลวไหลมาก

เขากล่าวว่าผู้หญิงที่ติดเชื้อเอชไอวีเข้ารักษาตัวกับหมอแผนโบราณที่ใช้ยาสมุนไพรหลายชนิดในการรักษา เขากล่าวว่ายาสมุนไพรบางชนิดมีพิษ

ด็อกเตอร์ Mthunzi ชี้ว่าทางการ เจ้าหน้าที่การแพทย์และหมอแผนโบราณในพื้นที่ต้องร่วมมือกันป้องกันความเชื่อในสิ่งเหนือธรรมชาติเหล่านี้ไม่ให้แพร่กระจายปในชุมชน แต่มาถึงขณะนี้ ยังไม่มีใครออกมาทำอะไรกับปัญหานี้ ​


นาง Mohape บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าต้องปฏิบัติตามวัฒนธรรมของชุมชน ต้องเชื่อฟังคำแนะนำเกี่ยวกับการตั้งท้องของหมอแผนโบราณ หากเธอไม่ยอมเชื่อฟัง เธอจะทำให้วิญญาณของบรรพบุรุษโกรธอย่างแน่นอน

และความกลัวในสิ่งที่มองไม่เห็นนี้จะทำให้ชีวิตของนาง Mohape และลูกในอนาคตของเธอตกอยู่ในอันตราย เช่นเดียวกับหญิงชาวแอฟริกาอีกจำนวนมากที่ยังยึดถือในความเชื่อต่ออำนาจที่เหนือธรรมชาติกันอยู่

XS
SM
MD
LG