ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตุ๊กตุ๊กกำลังเป็นที่นิยมในหลายชาติอาฟริกา


อีกไม่นานเกินรอ ชาวเมืองโจฮันเนสเบริ์กกำลังจะได้เริ่มใช้บริการรถตุ๊กตุ๊กหรือสามล้อเครื่องนี้กัน

คุณรีน่า เจยากูมาร์ เป็นผู้ก่อตั้งโครงการ E-tuktuk แห่งโจฮันเนสกล่ากับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าราคาค่ารถตุ๊กตุ๊กอยู่ที่คันละสี่พันดอลล่าร์สหรัฐหรือประมาณหนึ่งแสนสองหมื่นบาทและรถตุ๊กตุ๊กจะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนระบบขนส่งมวลชนในเมืองโจฮันเนสเบริ์กเพราะค่าบริการไม่แพง


โครงการ E-tuktuk จะเริ่มต้นให้บริการในเขตชานเมือง Melville เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยที่ค่อนข้างทันสมัยใกล้กับมหาวิทยาลัยใหญ่ๆสองแห่ง เป็นแหล่งอาศัยของนักศึกษา นักวิชาการ ผู้สื่อข่าวและผู้ทำงานสาขาอาชีพสร้างสรรค์อื่นๆ

คุณเจยากูมาร์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งโครงการ E-tuktuk กล่าวว่า เริ่มแรก รถตุ๊กตุ๊กจะจำกัดการให้บริการอยู่ในระยะรัศมี 5 กิโลเมตรเท่านั้น โดยจะวิ่งให้บริการแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งโจฮันเนสเบริ์กจำนวนสามหมื่นคนก่อนเป็นหลัก

ผู้ก่อตั้งโครงการกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าต้องการจัดหาบริการการขนส่งที่ปลอดภัย ในราคาที่คนจ่ายได้โดยเฉพาะสำหรับนักศึกษา และเป็นการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพราะปล่อยควันเสียน้อยกว่ารถยนตร์ทั่วไป รถตุ๊กตุ๊กจะช่วยให้คนจอดรถยนตร์ส่วนตัวไว้ที่บ้าน ทำให้รถติดน้อยลง ท้องถนนปลอดภัยมากขึ้นเพราะมีปัญหาคนเมาแล้วขับรถน้อยลง

การบริการรถตุ๊กตุ๊กจะพร้อมให้บริการแก่สาธารณชนอย่างเป็นทางการในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ทีมงานในโครงการจะทำการตั้งราคาค่าบริการเพื่อให้เหมาะสมและเทียบกับค่าบริการขนส่งมวลชนชนิดอื่นๆได้

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าชาติอาฟริกาอื่นๆได้นำรถตุ๊กตุ๊กออกวิ่งให้บริการตามท้องถนนกันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในเมืองมุมบาซา เมืองชายทะเลของประเทศเคนยา หรือในเมือง Dire Dawa เมืองชายฝั่งตะวันออกของประเทศเอธิโอเปีย และในอีกหลายๆเมืองของไนจีเรีย

สมาคมการขนส่งมวลชนนานาชาติ (International Association of Public Transport) รายงานว่าเมืองโจฮันเนสเบริ์ก ประเทศอาฟริกาใต้ มีจำนวนรถยนตร์ต่อจำนวนประชากรสูงที่สุดในทวีปอาฟริกา

ตัวเลขเมื่อสองปีก่อนชี้ว่ามีรถยนตร์มากกว่าเก้าแสนคันในเมืองนี้ ในขณะที่มีประชากรในเมืองทั้งหมด 3 ล้าน 8 แสนคน แม้ตัวเลขจำนวนรถยนตร์จะสูงมาก แต่ยังมีชาวเมืองโจฮันเนสเบริ์กอีกมากมายที่ไม่มียานพาหนะของตน คนส่วนมากต้องพึ่งรถมินิบัสเเท็กซี่ ทีมงานโครงการ E-tuktuk ต้องการเลี่ยงแข่งขันกับรถแท็กซี่ที่ให้บริการอยู่แ้ลว ด้วยการกำหนดให้รถตุ๊กตุ๊กขับด้วยความเร็วสูงสุดประมาณ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อให้บริการเฉพาะบนท้องถนนสายย่อยๆเท่านั้น
XS
SM
MD
LG