ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พนักงานประจำเครื่องบินของสายการบินใหญ่ในสหรัฐ ร่วมป้องกัน และปราบปรามการค้ามนุษย์


พนักงานประจำเครื่องบินของสายการบินใหญ่ในสหรัฐ ร่วมป้องกัน และปราบปรามการค้ามนุษย์
พนักงานประจำเครื่องบินของสายการบินใหญ่ในสหรัฐ ร่วมป้องกัน และปราบปรามการค้ามนุษย์

ขณะที่ประเทศต่างๆ พยายามดำเนินงานป้องกัน และปราบปรามการค้ามนุษย์กันอยู่นี้ พนักงานประจำเครื่องบินของสายการบินใหญ่ ของสหรัฐสายหนึ่งกำลังเข้ามามีส่วนช่วย

พนักงานประจำเครื่องบินนั้น จัดได้ว่าเป็นแนวป้องกันแนวหน้าแนวหนึ่ง ในการช่วยต่อต้านการค้ามนุษย์ ซึ่งจะสามารถช่วยจับผู้ต้องสงสัยได้พร้อมหลักฐาน พนักงานประจำเครื่องบินของสายการบิน American Airlines กำลังช่วยฝึกหัดให้พนักงานประจำเครื่องบินของสายการบินอื่นๆ รู้จักสิ่งส่อแสดงต่างๆ เกี่ยวกับอาชญากรรมค้ามนุษย์ และเป็นที่หวังกันว่า โครงการนี้จะสามารถช่วยในการจับกุมนักค้ามนุษย์ได้ และช่วยชีวิตผู้หญิงและเด็ก ให้รอดพ้นจากการตกเป็นเหยื่อของอาชญากรเหล่านั้นได้

หลังจากทำงานกับสายการบิน American Airlines มานาน 39 ปี Sandra Fiorini มองเห็นความผิดปกติหรือพฤติกรรมที่ไม่ชอบมาพากล ที่อาจส่อแสดงถึงการลักลอบนำคนไปขายได้ไม่ยาก เธอเล่าว่า สังเกตเห็นความผิดปกติแบบนี้อยู่เสมอ บนเที่ยวบินระหว่างประเทศ เธอยกตัวอย่าง ครั้งหนึ่งบนเที่ยวบิน 6 ชั่วโมง มีชายวัยรุ่นอายุราว 18 ปีคนหนึ่งอุ้มเด็กทารกเกิดใหม่วันเดียว ยังมีสายสะดือติดอยู่ มีผ้าอ้อม 2 ผืนกับขวดนม ไม่มีภรรยาหรือคนอื่นมาด้วย ซึ่งเห็นได้ชัดว่าไม่ใช่เรื่องปกติ เธอเล่าต่อไปว่า เธอเคยพยายามติดต่อรายงานตำรวจให้ทราบ เกี่ยวกับพฤติกรรมน่าสงสัยแบบนั้น แต่ไม่ได้รับการตอบสนองใดๆ แต่เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ทุกอย่างเปลี่ยนไปเมื่อเธอพบกับ Deborah Sigmund ผู้ก่อตั้งองค์กร Innocence At Risk ขึ้นมาเพื่อพยายามช่วยผู้เคราะห์ร้ายในอาชญากรรมค้ามนุษย์ หรือที่ Deborah Sigmund เรียกว่า การค้าทาสยุคใหม่

Deborah Sigmund แห่ง Innocence At Risk กล่าวว่า การค้ามนุษย์เพื่อบังคับใช้แรงงานและในการค้าประเวณี เกิดขึ้นทุกหนแห่งในโลกรวมทั้งในสหรัฐ และเป็นอุตสาหกรรมมูลค่าหลายพันล้านดอลล่าร์

องค์กร Innocence At Risk จัดทำวิดิทัศน์ให้ความรู้ และแผ่นพับเผยแพร่รายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งส่อแสดงหรือพฤติกรรมน่าสงสัยต่างๆ ที่ส่อถึงอาชญากรรมค้ามนุษย์ และมีหมายเลขโทรศัพท์สายด่วนไว้ให้พนักงานประจำเครื่องบิน และผู้พบเห็นความผิดปกติน่าสงสัยดังกล่าวสำหรับติดต่อรายงานให้เจ้าหน้าที่ทราบได้ทันที หากกรณีเช่นนี้เกิดขึ้น และมีรายงาน พอเครื่องบินลงที่ท่าอากาศยาน ก็จะมีเจ้าหน้าที่รักษากฏหมายรออยู่ พร้อมที่จะจัดการกับผู้ต้องสงสัยทันที

องค์กร Innocence At Risk กำลังทำงานกับสมาชิกรัฐสภา เพื่อว่าจะได้มีการดำเนินงานอย่างใดอย่างหนึ่งในการช่วยต่อสู้กับอาชญากรรมร้ายนี้ และหวังว่า สายการบินต่างๆ ทั่วโลกจะมีแผ่นพับเผยแพร่เรื่องนี้ไว้ที่กระเป๋าข้างหน้า ที่นั่งผู้โดยสารเครื่องบิน เพื่อว่าผู้โดยสารจะได้เรียนรู้และสามารถช่วยรายงานสื่งส่อแสดง หรือพฤติกรรมน่าสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับอาชญากรรมค้ามยุษย์แก่เจ้าหน่าที่ประจำเครื่องบินได้ด้วย




XS
SM
MD
LG