ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ย้อนอดีตคลื่นยักษ์สึนามิ เข้าถล่มมหาสมุทรอินเดีย


เมื่อปีพุทธศักราช 2547 เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ทางมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งคร่าห์ชีวิตคนไปสองแสนกว่าราย ในรายของประเทศไทย มีผู้เสียชีวิตราวแปดพันราย

คลื่นยักษ์สึนามิ ยังทำให้สถานประกอบธุรกิจนับพันๆ แห่งเสียหายยับเยิน อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยเอง ก็เสียหายอย่างหนักเช่นกัน ตอนนี้นักท่องเที่ยว พากันกลับไปเที่ยวตามชายหาดที่ประเทศไทยอีกแล้ว

นักท่องเที่ยวผู้หนึ่ง บันทึกภาพเหตุการณ์อันน่าสยองขวัญ ขณะที่คลื่นยักษ์สึนามิสูงห้าเมตร ถาโถมเข้าถล่มหาดป่าตอง น้ำไหลบ่าท่วมโรงแรม และร้านอาหารหลายต่อหลายแห่ง แถมยังซัดสาดกวาดเอาคนไปจมน้ำตายอีกหลายสิบรายด้วย

รองนายกเทศมนตรีเทศบาลป่าตอง ชัยรัตน์ สุขบานกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "อาคารเหล่านั้น เหลือแต่โครง ส่วนภายในตัวอาคารเสียหายยับเยิน แต่หลังจากเกิดคลืนยักษ์สึนามิแล้ว ทางเทศบาลออกกฎข้อบังคับใหม่ ซึ่งบังคับให้ผู้ก่อสร้าง ใช้วัสดุที่แข็งแรง ในการก่อกำแพงและกำแพงกั้นน้ำ"

คุณชัยรัตน์กล่าวด้วยว่า สถานประกอบธุรกิจ ตามเขตชายหาดหลายต่อหลายแห่ง มีประกันภัย และมีการก่อสร้างสถานประกอบธุรกิจขึ้นใหม่ภายในหนึ่งปี

ชาวไทยผู้ประสพภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิ ที่เกาะภูเก็ตได้รับเงินชดเชยราวๆ ห้าร้อยเหรียญสหรัฐระหว่างที่มีการดำเนินงานบูรณะฟื้นฟู

แต่ทว่าไม่ใช่ว่าทุกราย จะฟื้นตัวในด้านการเงินอย่างรวดเร็ว แม่ค้าขายขนมกล้วยวัยสามสิบเอ็ดปี ซอลีฮา จากบังคลาเทศกล่าวว่า ธุรกิจของเธอกว่าจะฟื้นตัวต้องใช้เวลาถึงสองปี ทั้งนี้เพราะการที่เธอเป็นชาวบังคลาเทศ ทำให้เธอไม่ได้รับเงินชดเชยหรือกู้ยืมเงินจากธนาคารได้

ในทุกวันนี้ แทบจะไม่มีร่องรอย ของการที่คลื่นยักษ์สึนามิโหมกระหน่ำเกาะภูเก็ตนั้นเหลือให้เห็น นักท่องเที่ยวพากันกลับไปว่ายน้ำโต้คลื่น นั่งเรือเร็วหรือนอนอาบแดดกันอีกเยอะแยะแล้ว

แต่ทว่าเจ้าหน้าที่ และผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวกล่าวว่า ความไร้เสถียรภาพทางการเมืองในประเทศไทย และวิกฤติการณ์การเงินโลกทำให้นักท่องเที่ยว มาประเทศไทยน้อยลง และนักท่องเที่ยวที่มานั้น หลายต่อหลายรายจับจ่ายใช้สอยน้อยกว่าในปีที่ผ่านๆ มา

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ทางการพร้อมที่จะรับมือ กับวินาศภัยดีกว่าแต่ก่อน และชี้ให้ดูหอยเตือนภัยเกี่ยวกับคลื่นยักษ์สึนามิ ซึ่งตั้งอยู่เรียงรายตามชายหาด

สถานประกอบธุรกิจต่างๆ ถอยร่นมาตั้งห่างเขตชายฝั่ง และแหล่งที่พักตากอากาศบางแห่ง สร้างกำแพงกันคลื่นยักษ์เพิ่มขึ้นอีก

นอกจากนี้ พนักงานของโรงแรม ก็ได้รับการฝึกอบรมให้รู้จักอพยพแขกที่มาพัก ผู้ชอบชายหาดของไทย โดยแทบจะไม่ได้ฉุกใจคิดถึงวินาศภัยดังกล่าวเลยนั้น ไปสู่ที่ปลอดภัยได้อย่างรวดเร็วด้วย


XS
SM
MD
LG