ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์คุณกอพัฒน์ เจริญบรรพชน นักการเมืองท้องถิ่นเชื้อสายไทยในอเมริกา


คุณกอพัฒน์ เจริญบรรพชน คนหนุ่มอายุ 35 ปี ผู้จบการศึกษาด้านวิศวกรรม แต่กลับมาสนใจทำงานด้านการเมือง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาเทศบาลเมือง La Palma ในเขตปกครอง Orange County รัฐแคลิฟอร์เนีย

คุณทรงพจน์ สุภาผล ของวีโอเอภาคภาษาไทย มีโอกาสพบปะ และสัมภาษณ์คุณกอพัฒน์ เกี่ยวกับเส้นทางทางการเมือง การทำงาน และทัศนคติของนักการเมืองอเมริกัน เชื้อสายไทยผู้นี้

เมือง La Palma เมืองเล็กๆ ที่มีประชากรราว 16,000 คน ดูไปแล้วก็คงจะไม่แตกต่างจากเมืองอื่นๆ ในอเมริกาเท่าไหร่ ยกเว้นแต่ที่นี่มีสมาชิกสภาเทศบาลเป็นคนไทย ที่มาเติบโตที่อเมริกาตั้งแต่ 5 ขวบ คุณกอพัฒน์ เจริญบรรพชน หรือเฮนรี่ ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาเทศบาลเมือง La Palma เมื่อ 3 ปีก่อน คุณกอพัฒน์ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอภาคภาษาไทย ถึงเส้นทางทางการเมือง และบทบาทหน้าที่ที่ทำอยู่ในปัจจุบัน

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ได้รับเลือกมาเป็นสมาชิกสภาเทศบาลนั้น คุณกอพัฒน์คิดว่า การเป็นคนรุ่นใหม่ และเป็นชาวเอเชียมีส่วนสำคัญไม่น้อย

และในด้านการทำงานนั้น คุณ Laurie Murray ผู้จัดการฝ่ายบริการสำนักงานของสภาเทศบาลเมือง La Palma กล่าวถึงคุณกอพัฒน์หรือเฮนรี่ว่า คุณกอพัฒน์เป็นสมาชิกสภาเทศบาลที่ดี รวมทั้งการที่มีเชื้อสายไทย ทำให้เขาเข้าถึงคนต่างด้าวได้ง่าย ในขณะที่นายตำรวจ Ed Ethell หัวหน้าสถานีตำรวจเมือง La Palma กล่าวว่า คุณกอพัฒน์คือคนสำคัญต่อทั้งชุมชน และเมือง La Palma

อีกเพียง 1 ปี วาระการเป็นสมาชิกสภาเทศบาลสมัยแรก ก็จะสิ้นสุดลงแล้ว

สำหรับโอกาสทางการเมืองของคนไทย ในอเมริกานั้น นักการเมืองท้องถิ่นเชื้อสายไทยผู้นี้บอกว่า ขึ้นอยู่กับความสนใจ และความตั้งใจ

และแม้เขาจะได้ชื่อว่า เป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จในอเมริกา แต่เมื่อถามถึงความเป็นไทย คุณกอพัฒน์ เจริญบรรพชน บอกว่าเขาเป็นคนไทยเกิน 100%


XS
SM
MD
LG