ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประท้วงในประเทศไทยเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้เกิดความกังขา เกี่ยวกับการพัฒนาของประชาธิปไตยของไทย


ผู้สื่อข่าวมีรายงานมาจากกรุงเทพมหานครว่า การเดินขบวน ซึ่งมีการก่อเหตุรุนแรงเป็นบางครั้ง และส่อให้เห็นถึงความแตกแยกอย่างชัดเจนนั้น ก็เป็นสัญญาณอย่างหนึ่ง ที่แสดงให้เห็นถึงการเข้าร่วมในทางการเมืองของชาวไทยด้วยเช่นกัน

ภาพลักษณ์ของประเทศไทย ในฐานะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวกันนั้น มัวหมองไปเมื่อพวก พธม เสื้อเหลืองออกมาประท้วงอย่างหนาแน่น ตามท้องถนน และยึดท่าอากาศยานสากลสุวรรณภูมิไว้ระยะหนึ่ง และเมื่อต้นเดือนนี้ พวก นปช เสื้อแดงก็ทำให้การประชุมสุดยอดของบรรดาผู้นำของสมาคมอาเซียนที่พัทยาต้องล้มเลิกไป แต่ไม่สามารถทำให้นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะลาออกจากตำแหน่งอย่างที่พวกเขาต้องการ

นายแพทย์บุรณัช สมุทรักษ์ โฆษกของพรรคประชาธิปัตย์กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เรายอมรับความจริงว่าประเทศไทย ยังคงเป็นประเทศที่มีความแตกแยก และความแตกต่างระหว่างคนรวย และคนจนยังมีอยู่อีกเยอะ มีการแบ่งแยกระหว่างคนชนบท และคนเมือง และข้าพเจ้าคิดว่าปัจจัยเหล่านี้ทำให้ชาวชนบทไม่พอใจ"

พวก นปช เสื้อแดงส่วนมากมาจากเขตชนบท และมีความเห็นว่ารัฐบาลไทยชุดปัจจุบันขาดความชอบธรรม เพราะเข้าครองอำนาจผ่านทางกระบวนการด้านรัฐสภา หาได้มาจากคะแนนเสียงของประชาชนไม่ พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร์สนับสนุนพวก นปช เสื้อแดงเหล่านี้

ถึงแม้ว่า พวก นปช เสื้อแดงจะอ้างว่าเป็นปากเป็นเสียงให้ชาวชนบท แต่ชาวนาไทยจำนวนมากบอกว่าไม่สนใจเรื่องการประท้วงของพวก นปช เสื้อแดง

แต่ชาวนาไทยรายนี้ ก็เหมือนกับชาวไทยอีกเป็นจำนวนมาก ที่ยอมรับว่าการเดินขบวนส่งเสริมให้พวกเขาสนใจติดตามเรื่องการเมืองอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น

ส่วนคุณทิม ไม๊ส์เบอร์เกอร์ ผู้อำนวยการภาคของมูลนิธิเอเชียกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "คนไทยจำนวนมากที่ไม่เคยพัวพันกับการเมืองก็เข้ามาพัวพันกับการเมือง โดยการเข้าร่วมเดินขบวนกับ นปช เสื้อแดง หรือไม่ก็เดินขบวนกับ พธม เสื้อเหลือง ซึ่งเป็นเรื่องใหม่สำหรับพวกเขา ซึ่งเป็นการให้อำนาจแก่พวกเขา"

คุณทิม ไม๊ส์เบอร์เกอร์กล่าวด้วยว่า บรรดาผู้ที่ร่วมการประท้วง น่าจะมีส่วนเกี่ยวพันกับการเมืองในอนาคตและไปออกเสียงเลือกตั้ง และเรื่องดังกล่าวจะทำให้ประชาธิปไตยในประเทศไทยรุ่งเรืองแข็งแกร่งยิ่งขึ้น


XS
SM
MD
LG