ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประโยชน์ของอาหารที่เรียกว่า Mediterranean Diet


นักวิทยาศาสตร์อังกฤษศึกษาสำรวจในหมู่ผู้ปกครองของเด็กๆ บนเกาะครีต ที่ประเทศกรีกเกือบ 700 คน เพื่อประเมินดูว่าระบบหายใจ และนิสัยด้านการรับประทานอาหารของเด็กเหล่านั้นเป็นอย่างไร

นักวิทยาศาตร์พบว่าเด็กทุก 8 ใน 10 คนรับประทานผลไม้วันละ 2 ครั้ง ส่วนอีกร้อยละ 66 รับประทานผักสด ดูเหมือนว่าการรับประทานแบบนั้นเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุด เมื่อมองในแง่ของปัญหาที่เกิดต่อระบบหายใจ เด็กๆ ที่รับประทานผลไม้สดวันละ 2 ครั้ง หรือรับประทานผักสดนั้น มีลู่ทางว่าจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคถูมิแพ้อากาศ หรือเกิดอาการแพ้เป็นผดผื่นคันตามผิวหนัง หรือเป็นโรคหืดน้อย ผู้ใหญ่และเด็กจำนวนมากที่เกิดอาการแพ้ หรือโรคหืดนั้น เนื่องจากสูดสารที่ทำให้เกิดอาการแพ้เข้าไปในปอดอย่างคงเส้นคงวา เมื่อสารที่ทำให้เกิดอาการแพ้อย่างเช่นละอองเกสร และฝุ่นเข้าไปในปอด ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายก็จะสำคัญผิดคิดว่าเป็นสารที่อันตราย ร่างกายจึงส่งสารภูมิต้านทานไปขับไล่สารที่ทำให้เกิอาการแพ้

ผลแทรกซ้อนที่เกิดจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันป้องกันร่างกายของคนเราแบบนั้นก็คือสารเคมี ฮีสตามีน ที่ร่างกายผลิตออกมาซึ่งเป็นตัวทำให้เกิดอาการที่เราโยงเข้ากับโรคภูมิแพ้ต่างๆ อย่างเช่นน้ำมูกไหล คันนัยน์ตา และคอเจ็บ

อาหารแบบที่เรียกว่า เมดิเตอร์เรเนียน ไดเอ็ท ประกอบด้วยอาหารที่ทำให้สุขภาพดีอย่างเช่นองุ่น มะเขือเทศ และผลไม้แห้งเปลือกแข็ง นักวิทยาศาสตร์บอกว่าอาหารเหล่านั้นมีประโยชน์ที่สุดเมื่อมองในแง่ของคุณสมบัติในการต้านสารอนุมูลอิสระ การรับประทานผลไม้แห้งเปลือกแข็งอย่างเช่นลูกวอลนัท หรือเมล็ดอัลมอนด์ ได้ประโยชน์ในแง่ที่ว่าเป็นผลไม้แห้งที่มีแมกนีเซียมมาก

ตามผลการวิจัยในอดีตบ่งชี้ว่าสารแมกนีเซียมอาจทำให้ปอดมีพลังแข็งแรง และป้องกันโรคหืดได้ ดร. พอล คาลิแนน แห่งแผนกเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อมและอาชีวะที่โรงพยาบาลรอยัล บรอมตัน ณ กรุงลอนดอน กล่าวว่าสารต้านสารอนุมูลอิสระนั้น ป้องกันโรคหัวใจ มะเร็ง และตอนนี้ป้องกันหืดได้ดีด้วย

ดร. พอล คาลิแนน กล่าวว่าการที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดดังที่มองเห็นกันในการศึกษาสำรวจครั้งนี้ จะต้องรวมเอาผักและผลไม้แห้งเปลือกแข็งเหล่านั้นไว้ในอาหารที่รับประทาน ไม่ใช่รับประทานแต่อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น นักวิทยาศาสตร์พบว่า การรับประทานส้ม แอปเปิ้ล มะเขือเทศ และองุ่นทุกวัน ป้องกันอาการหืดหอบ และเยื่อจมูกอักเสบเหตุภูมิแพ้ได้ ส่วนการรับประทานลูกนัท อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้งก็ทำให้เสี่ยงต่อการหายใจหวีดหวือน้อยลงด้วย

XS
SM
MD
LG